Ấn phẩm khoa học uy tín…

GS.,TS. PHẠM QUANG TRUNG - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

(Tài chính) Qua nhiều năm đón đọc và tham gia cộng tác viết bài và trở thành thành viên Hội đồng Biên tập, tôi nhận thấy Tạp chí Tài chính (TCTC) ngày càng vững vàng đi trên nền tảng truyền thống, luôn đổi mới, mở rộng các ấn phẩm để theo kịp với báo chí hiện đại, tạo sức sức lan tỏa rộng rãi trong đời sống kinh tế - xã hội.

Ấn phẩm khoa học uy tín…  - Ảnh 1

GS.,TS. Phạm Quang Trung,
Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Là một nhà giáo, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, từ lâu TCTC đã trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trên kệ sách của tôi cũng như trong thư viện của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Theo dõi, đón đọc từng ấn phẩm của TCTC từ nhiều năm nay, một điều dễ dàng nhận thấy là Tạp chí đã không ngừng cải tiến, đổi mới cả về nội dung và hình thức.

Đặc biệt trong nhiều năm qua, TCTC đã xây dựng và thực hiện một quy trình phản biện khoa học đạt được những chuẩn mực của một tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín trong làng tạp chí Việt Nam.

Trong bối cảnh mới, đất nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, báo chí Việt Nam đã có sự chuyến mạnh mẽ. Hòa chung dòng chảy đó, TCTC đã có sự “chuyển mình” mạnh mẽ, đổi mới cả về nội dung, hình thức, đa dạng hóa các ấn phẩm để kịp thời chuyển tải thông tin nhanh nhất, chất lượng nhất đến với độc giả. Nâng cao vị thế và ảnh hưởng của mình đối với xã hội, đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp Tài chính và nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo kinh tế - tài chính nước nhà.

Cụ thể, ấn phẩm Tạp chí Tài chính, hình thức trình bày đơn giản mà khoa học; các nội dung đa dạng nhưng chuyên sâu theo từng mạch chủ đề, chuyên mục rõ ràng. Ở ấn phẩm TCTC, tôi đặc biệt ấn tượng và thích thú với các chuyên mục như: Chủ đề, Nghiên cứu trao đổi, Phân tích, bình luận chính sách… Đặc biệt là chuyên mục Chủ đề, có thể coi là “đặc sản” riêng của Tạp chí. Với chuyên mục này, TCTC đã chọn cho mình cách đi riêng biệt, không “đụng hàng” với các tạp chí khác.

Tôi cho rằng, tính “đặc sản” ở đây là Tạp chí đã chọn được các vấn đề nổi cộm, nhiều chủ đề còn “dám” lựa chọn sự “gai góc” mà không ít người cho rằng “nhạy cảm” để tuyên truyền. Với đặc thù là tạp chí tưởng như “khô cứng” nhưng các cán bộ, biên tập viên, phóng viên Tạp chí đã biết “mềm hóa” vấn đề bằng cách tổ chức thực hiện, biên tập, sắp xếp từ mỗi bài viết đến mỗi chuyên mục đảm bảo được sự hài hòa giữa lý luận khoa học và tính thực tiễn…

Còn với Tài chính & Đầu tư, lại là một “món ăn” tinh thần nhẹ nhàng hơn. Ấn phẩm không chỉ được “mềm hóa” ở nội dung mà còn ở hình thức trình bày hiện đại, in 4 màu… Sức hấp dẫn được thể hiện qua các chuyên mục đối thoại tài chính, thị trường chứng khoán, thị trường tiền tệ, thị trường bất động sản, tài chính doanh nghiệp… với sự phân tích chuyên sâu mang tính đa chiều… Điều này, cũng được thể hiện qua báo điện tử Financeplus.vn.

Có lẽ việc đa dang hóa các ấn phẩm, đổi mới mạnh mẽ về nội dung và hình thức hướng đến thị trường, phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà nghiên cứu… là mục tiêu Tạp chí đề ra.

Với sự sáng tạo không ngừng và quyết tâm của toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên cùng các cộng tác viên, tin tưởng rằng, TCTC sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu, đổi mới phát triển xứng đáng là tạp chí khoa học kinh tế - tài chính hàng đầu, là ấn phẩm khoa học uy tín…

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 10 - 2013