Kỷ niệm 50 năm Tạp chí Tài chính xuất bản số đầu tiên:

Các hoạt động của Tạp chí Tài chính


(Tài chính) Liên tục trong chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Tài chính (TCTC) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới đất nước, TCTC đã có nhiều thành tích xuất sắc, trở thành một trong những tạp chí chuyên ngành hàng đầu về kinh tế ở Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của ngành Tài chính nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung.

Tọa đàm khoa học "Doanh nhân Trịnh Văn Bô và những cống hiến cho nền tài chính cách mạng Việt Nam" - một trong những sự kiện mà Tạp chí Tài chính tổ chức. Nguồn: financeplus.vn
Tọa đàm khoa học "Doanh nhân Trịnh Văn Bô và những cống hiến cho nền tài chính cách mạng Việt Nam" - một trong những sự kiện mà Tạp chí Tài chính tổ chức. Nguồn: financeplus.vn

1. Tạp chí Tài chính

Tạp chí khoa học, chuyên về thông tin nghiên cứu lý luận và nghiệp vụ kinh tế - tài chính. Xuất bản mỗi tháng 1 kỳ, phát hành định kỳ giữa tháng.

Nội dung Tạp chí gồm các chuyên mục: Chủ đề chính; Phân tích, bình luận chính sách; Trang số liệu tài chính; Nghiên cứu - Trao đổi; Kinh tế - Tài chính Quốc tế.

2. Tài chính & Đầu tư

Ấn phẩm dành cho doanh nghiệp, nhà quản lý và các nhà đầu tư. Nội dung chuyên về những thông tin: Phân tích, bình luận về thị trường chứng khoán; Thị trường bất động sản; Thị trường vàng; Thị trường tiền tệ - ngân hàng; Tài chính doanh nghiệp; Tài chính quốc tế...

Tài chính&Đầu tư xuất bản mỗi tháng 1 kỳ, in 4 màu, phát hành định kỳ cuối tháng.

3. Trang Điện tử

Địa chỉ http://www.tapchitaichinh.vn và http:// www.FinancePlus.vn. Nội dung phong phú, với nhiều bài phân tích, bình luận chuyên sâu về các vấn đề kinh tế - tài chính trong nước và quốc tế.

4. Đặc san “Thông tin công tác Đảng”

Đặc san của Đảng bộ Bộ Tài chính do TCTC và Văn phòng Đảng ủy Bộ tổ chức xuất bản, dưới sự chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính.

Đặc san “Thông tin công tác Đảng” xuất bản 02 tháng/kỳ; in 4 màu. Nội dung bao gồm những thông tin: Hoạt động của Đảng bộ Bộ Tài chính; Ngành Tài chính học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng; Gương sáng - Việc hay ngành Tài chính; Hỏi đáp, hướng dẫn công tác Đảng...

5. Sách “Bảng Vàng ngành Thuế Việt Nam”

Ấn phẩm do TCTC và Tổng cục Thuế tổ chức xuất bản định kỳ hàng năm theo chủ trương đã được Lãnh đạo Bộ Tài chính phê duyệt.

Sách có nội dung phong phú, hình thức trình bày trang trọng, in 4 màu, phát hành toàn quốc.

Nội dung bao gồm các bài viết, hình ảnh, tư liệu tuyên truyền về những kết quả, hoạt động nổi bật của công cuộc cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020; Đặc biệt là tuyên truyền, vinh danh các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận.

6. Ấn phẩm đối ngoại kinh tế - tài chính Việt Nam

Ấn phẩm do TCTC và Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tài chính) phối hợp xuất bản định kỳ hàng năm theo chủ trương đã được Lãnh đạo Bộ Tài chính phê duyệt.

Sách có nội dung phong phú, hình thức trình bày trang trọng, in song ngữ Việt – Anh. Nội dung bao gồm các thông tin tổng quan về tình hình kinh tế - tài chính Việt Nam hàng năm; đánh giá triển vọng và tiềm năng phát triển kinh tế - tài chính trong thời gian tới. Tác giả viết bài là các nhà lãnh đạo và các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học có uy tín trong lĩnh vực tài chính; sự tham gia cộng tác của nhiều tổ chức Việt Nam và quốc tế.

Ấn phẩm đối ngoại Kinh tế - Tài chính Việt Nam góp phần tích cực vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của Bộ Tài chính theo các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

7. Các ấn phẩm không định kỳ

Ngoài các ấn phẩm xuất bản đều kỳ, TCTC đã tổ chức xuất bản nhiều sách nghiệp vụ và sách truyền thống phục vụ cho các hoạt động của ngành Tài chính. Các ấn phẩm của TCTC đã được đánh giá cao về chất lượng nội dung và hình thức. Những đầu sách TCTC đã thực hiện bao gồm:

Sách đối ngoại “Reforming Việt Nam” - Xuất bản năm 2000; Hỏi - đáp về chế độ tài chính dành cho đơn vị sự nghiệp có thu - Xuất bản năm 2002; Sách đối ngoại “Renovation and Development” - Xuất bản năm 2006; Anh hùng Lao động ngành Tài chính thời kỳ đổi mới - Xuất bản năm 2009; Kho bạc Nhà nước Việt Nam - 20 năm xây dựng và phát triển - Xuất bản năm 2010; 65 năm Tài chính Việt Nam qua tư liệu và hình ảnh - Xuất bản năm 2010; Đồng chí Hoàng Anh – Cuộc đời và Sự nghiệp cách mạng - Xuất bản năm 2012; Gia đình doanh nhân Trịnh Văn Bô và những cống hiến cho nền Tài chính cách mạng Việt Nam - Xuất bản năm 2013.

8. Hoạt động hội nghị, hội thảo

Với chức năng là cơ quan thông tin lý luận và nghiệp vụ của ngành Tài chính, định kỳ hàng năm TCTC phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính tổ chức các chương trình hột thảo, hội nghị khoa học. Thông qua các hội nghị này, TCTC kịp thời tuyên truyền, phân tích, bình luận và giải đáp về những cơ chế, chính sách tài chính mới được Bộ Tài chính ban hành, góp phần đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp nắm chắc và hiểu rõ các nội dung mới trong chính sách mới để áp dụng, góp phần vào việc đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả các cơ chế, chính sách của ngành Tài chính ban hành.

Một số hội nghị tập huấn tiêu biểu do TCTC tổ chức gồm: Hội nghị tập huấn và giải đáp chính sách “Những lưu ý trong quy định thuế năm 2011” tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh năm 2011; Hội nghị tập huấn và giải đáp chính sách “Các nội dung thuế mới năm 2012 và Hướng dẫn thuế xuất nhập khẩu cho các đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam” tổ chức tại Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh năm 2012; Hội thảo khoa học “Hướng tới thực thi hiệu quả Luật Thuế thu nhập cá nhân” tổ chức tại Hà Nội năm 2013... 

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 10 – 2013