Cây cầu nối lý luận với thực tiễn

GS.,TS. NGND. Ngô Thế Chi - Giám đốc Học viện Tài chính

(Tài chính) Nhân sự kiện Tạp chí Tài chính (TCTC) kỷ niệm 50 năm ngày xuất bản số đầu tiên, thay mặt toàn thể cán bộ công chức, viên chức và giảng viên của Học viện Tài chính xin chúc cán bộ, phóng viên, biên tập viên TCTC sức khỏe, thành công để góp phần đưa Tạp chí phát triển hơn nữa trong làng báo chí Việt Nam.

Cây cầu nối lý luận với thực tiễn - Ảnh 1
GS.,TS. NGND. Ngô Thế Chi
Giám đốc Học viện Tài chính
Thời gian vừa qua, TCTC đã không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới cả nội dung và hình thức các ấn phẩm. Là cơ quan lý luận và nghiệp vụ của ngành Tài chính, trong nhiều năm qua, TCTC luôn khẳng định rõ vai trò, vị thế của mình trong giới khoa học tài chính - kinh tế qua các chuyên mục, các bài viết sâu sắc.

Bên cạnh đó, TCTC đã làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích hướng dẫn các cơ chế chính sách, nghiệp vụ kinh tế - tài chính; tập trung nghiên cứu và nêu ra các vấn đề mới, những kinh nghiệm, những bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện cơ chế chính sách, để từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị làm cơ sở nghiên cứu cho các cấp lãnh đạo, nhà quản lý các cơ quan hữu quan tham khảo và nghiên cứu, sửa đổi, ban hành cơ chế chính sách.

Với đặc thù là Tạp chí lý luận nghiên cứu khoa học chuyên về kinh tế - tài chính tưởng chừng như “khô cứng”, nhưng TCTC khắc phục điều này bằng cách đa dạng hóa các ấn phẩm, với các chủ đề cho từng số vừa mang tính thời sự, bám sát được các vấn đề nóng về kinh tế - tài chính, đáp ứng nhu cầu thông tin của đông đảo độc giả; đồng thời, phù hợp với định hướng hoạt động của ngành Tài chính. Điều này đã giúp cho TCTC không bị gò bó trong phạm vi hẹp, đồng thời đảm bảo được sự hấp dẫn cao với người đọc.

Trong những năm qua, Tạp chí đã đăng tải hàng nghìn công trình nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học, nhà kinh tế và chuyên gia trên các ấn phẩm của TCTC. Cùng với đó, TCTC đã thực hiện hàng trăm chủ đề tuyên truyền về các lĩnh vực hoạt động của Ngành, đặc biệt tập trung tuyên tuyền có hiệu quả các vấn đề lớn mà Ngành đang quan tâm.

Bên cạnh đó, Tạp chí thường xuyên chú trọng đổi mới hình thức trình bày, bao gồm bố cục, sự kết hợp ảnh và hình họa ở từng ấn phẩm đa dạng, phong phú làm cho bài viết sinh động, dễ đọc…

Trong những năm qua, TCTC đã xuất bản nhiều ấn phẩm có chất lượng nội dung tốt (ngoài 2 ấn phẩm thường xuyên TCTC và Tài chính & Đầu tư). Điều này thể hiện sự trưởng thành, chuyên nghiệp của đội ngũ biên tập của TCTC.

Với bề dày lịch sử 50 năm, cùng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể TCTC, tôi tin tưởng TCTC sẽ phát triển hơn nữa, xứng đáng là Tạp chí lý luận, nghiệp vụ tài chính có uy tín trong và ngoài Ngành.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 10 - 2013