Khẳng định vị thế của tờ tạp chí chuyên ngành hàng đầu về lĩnh vực tài chính - kinh tế

Bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Bộ Tài chính

(Tài chính) Mong muốn thời gian tới, các ấn phẩm của Tạp chí tiếp tục được nâng cao chất lượng và khẳng định bản sắc riêng, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các chuyên gia và cán bộ làm công tác tài chính - kinh tế. Kênh báo điện tử của Tạp chí có nhiều thông tin về tài chính, các bài phân tích, bình luận với chất lượng cao và mang tính định hướng hơn nữa.

Khẳng định vị thế của tờ tạp chí chuyên ngành hàng đầu về lĩnh vực tài chính - kinh tế - Ảnh 1
Bà Vũ Thị Mai
Thứ trưởng Bộ Tài chính
Ra đời cách đây tròn nửa thế kỷ, Tạp chí Tài chính là cơ quan báo chí lâu đời và có bề dày truyền thống nhất trong hệ thống báo chí ngành Tài chính. Là cơ quan thông tin, lý luận nghiệp vụ của Ngành, những năm qua, Tạp chí Tài chính đã không ngừng đổi mới, vươn lên khẳng định được vị thế của tờ Tạp chí chuyên ngành hàng đầu về lĩnh vực tài chính - kinh tế. Những thành công nổi bật của Tạp chí Tài chính có thể khái quát ở một số mặt sau:

Thứ nhất, Tạp chí Tài chính đã kịp thời bám sát các đường lối, chủ trương, chính sách về tài chính - kinh tế của Đảng và Nhà nước, bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của Ngành, tổ chức những chủ đề tuyên truyền thời sự, chuyên sâu với sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, nhà quản lý uy tín, phục vụ kịp thời cho công tác tuyên truyền, lý luận của ngành Tài chính.

Gần đây, các loạt bài theo từng chủ đề như: Kinh nghiệm chống chuyển giá, nợ đọng thuế; Huy động nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội; Thực trạng và giải pháp cải cách tiền lương; Tái cơ cấu hệ thống tài chính - ngân hàng; Tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước… không chỉ có nội dung sâu sắc, giàu hàm lượng chất xám, có tính lý luận và thực tiễn cao, góp phần định hướng dư luận xã hội mà còn là thông tin hữu ích giúp các cơ quan chức năng trong và ngoài Ngành nghiên cứu tham khảo trong quá trình xây dựng chính sách và quản lý, điều hành.

Thứ hai, các ấn phẩm của Tạp chí đều được trình bày đẹp, hiện đại. Việc tập trung phát triển các ấn phẩm như Tài chính & Đầu tư; Thông tin công tác Đảng; Trang Vàng các đối tượng hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế… và các ấn phẩm sách với nội dung phong phú, có bản sắc riêng cho thấy sự năng động, sáng tạo của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, những nỗ lực đổi mới không ngừng của Tạp chí để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của công chúng báo chí trong và ngoài Ngành.

Thứ ba, Tạp chí Tài chính có chiến lược đúng đắn trong xây dựng thương hiệu và phát triển cơ quan báo chí đa loại hình với sự đầu tư hiệu quả cho báo điện tử cũng như việc đi đầu trong khối cơ quan báo chí nội ngành tổ chức các hoạt động như hội thảo, tọa đàm khoa học, tập huấn nghiệp vụ, chính sách thuế mới...

Hiện nay, báo điện tử tapchitaichinh.vn có lượng truy cập hàng vạn lượt mỗi ngày, với nhiều chuyên mục được tổ chức công phu, có những chuyên mục đặc sắc, riêng có như: “Tiêu điểm tài chính”; “Ngành Thuế - Minh Bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”; “Ngành Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”…thể hiện được bản sắc của một trang báo điện tử bám sát các vấn đề nóng, thời sự của Ngành. Đây là một trong những kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả các chính sách tài chính mới, các lĩnh vực hoạt động của Ngành trên Internet. Điều này cho thấy Tạp chí Tài chính đã kịp thời nắm bắt và tận dụng xu thế phát triển của báo chí trong thời đại công nghệ và bùng nổ thông tin.

Thứ tư, với một đội ngũ nhân sự không nhiều, nhưng đã xuất bản nhiều ấn phẩm khác nhau, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền của Ngành, vừa đảm bảo tốt cơ chế tự chủ về tài chính cho thấy công tác tổ chức, phân công, phân nhiệm, lựa chọn nhân sự và xây dựng quy trình làm việc của Tạp chí được thực hiện khoa học và hiệu quả. Tạp chí hiện nay đã xây dựng được hệ thống quy trình xuất bản các ấn phẩm khá bài bản, chuyên nghiệp, phát huy tinh thần sáng tạo cũng như trách nhiệm của mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong đơn vị đóng góp vào thành công chung.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, tôi xin gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Tài chính.

Tạp chí Tài chính không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang, năng động, sáng tạo, tiếp tục phát triển ấn phẩm khoa học có tính lý luận sâu sắc gắn với những giá trị thực tiễn bổ ích, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Tạp chí tiếp tục tổ chức thành công các sự kiện như hội thảo, hội nghị tập huấn chính sách mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Ngành giao cho, xứng đáng là tờ tạp chí chuyên ngành về kinh tế - tài chính hàng đầu và có những đóng góp tích cực vào sự phát triển, lớn mạnh của hệ thống báo chí ngành Tài chính.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 10 – 2013