Lấy nơi đây làm chốn đi về...

Đặng Thị Luận - Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Tài chính

(Tài chính) Đầy ắp trong tôi là những kỷ niệm về một thời công tác tại Tạp chí Tài chính (TCTC). Thật vui mừng và xúc động khi Tạp chí kỷ niệm tròn tuổi 50. Xin chúc đội ngũ TCTC luôn nhiệt huyết, phát huy truyền thống, thành tích, đưa cơ quan ngày càng phát triển.

Những ngày đầu làm tạp chí

Lấy nơi đây làm chốn đi về...  - Ảnh 1
Bà Đặng Thị Luận,
Nguyên Tổng biên tập
Tạp chí Tài chính
Từ tháng 1/1996, TCTC được Bộ chính thức giao lại cho Viện Khoa học Tài chính. GS., TS. Nguyễn Công Nghiệp (nay là Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính) khi đó là Viện trưởng kiêm Tổng biên tập TCTC. Sang tháng sau của năm này, Viện trưởng phân công tôi phụ trách Phòng TCTC. Tôi chính thức trở thành người của Tạp chí kể từ đó cho đến ngày nghỉ hưu.

Chính xác thì ngay từ cuối năm 1995, để việc xuất bản không bị gián đoạn, chúng tôi đã phải bắt tay ngay vào làm Tạp chí. Nhiệm vụ được chuyển giao song chỉ về công việc, chứ con người, trang thiết bị và công nghệ thì không có, vì vậy có thể nói, chúng tôi phải làm từ đầu, coi như mới hoàn toàn. Những thành viên đầu tiên của TCTC giai đoạn sau này (tính từ năm 1996) gồm anh Vũ Đình Ánh, chị Lê Thị Hiền (hiện là Phó Tổng biên tập), chị Đào Quỳnh Hoa và tôi.

Những gì chúng tôi có lúc đó là một căn phòng nhỏ (nguyên là phòng máy tính của Viện) chừng 10- 12m2 trên tầng có cửa sổ nhìn ra cây sấu cổng số 6 Phan Huy Chú, 2 cái máy PC. May mắn sao, Viện trưởng Nguyễn Công Nghiệp là người hết sức quan tâm và say mê làm báo. Không chỉ định hướng cho Tạp chí, Ông còn tích cực tìm kiếm, tuyển chọn người (cả kỹ thuật viên lẫn phóng viên, biên tập viên); trình Bộ cấp kinh phí để mua sắm máy móc, trang thiết bị cho Tạp chí; yêu cầu chúng tôi phải tìm, tuyển chọn họa sỹ thiết kế bìa, trình bày tạp chí…

Khó khăn, vất vả lắm những ngày tháng chập chững bắt tay vào làm báo chí! Tuy nhiên, với trách nhiệm, quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ Bộ giao, để thực hiện mục tiêu làm cho “Tạp chí giờ không những bằng mà còn chất hơn về nội dung, đẹp hơn về hình thức so với Tạp chí trước đây!”, thế là chúng tôi kiên trì phấn đấu hoàn thành, rồi hoàn thành tốt nhiệm vụ… và cho đến ngày hôm nay, TCTC đã chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa, đi vào lòng độc giả.

Lấy nơi đây làm chốn đi về

Thời gian gắn bó với TCTC là quãng thời gian rất quan trọng đối với tôi. Khi viết những dòng này, tính ra là tròn 3 năm tôi chia tay cơ quan về nghỉ hưu. Không còn phải chịu trách nhiệm, không còn phải trăn trở, lo toan như thuở đi làm, song tôi vẫn hướng về TCTC, dõi theo những bước tiến nhanh và mạnh của đơn vị. Không thế sao được khi nếp sinh hoạt của Tạp chí và trên hết là tình cảm của mình dành cho tập thể cũng như tình nghĩa mà anh chị em dành cho tôi - vẫn đậm sâu cho đến hôm nay.

Vào một ngày rất gần đây thôi, khi tôi về với Tòa soạn, lúc chào tạm biệt, thật xúc động khi anh Phạm Thu Phong - Tổng biên tập nắm tay tôi thật chặt: “Anh chị em Tạp chí mong Cô luôn coi đây là chốn đi về!”.

Thật vui mừng và xúc động khi TCTC kỷ niệm tròn tuổi 50. Xin chúc đội ngũ TCTC luôn nhiệt huyết và yêu nghề, phát huy truyền thống, thành tích của mình… cống hiến, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp của Bộ, của Ngành cũng như nền Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 10 - 2013