Nơi thu hút và quy tụ trí tuệ của các nhà khoa học uy tín

Nguyễn Văn Phụng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính)

(Tài chính) Luôn gắn bó và theo sát các hoạt động của Tạp chí, tôi nhận thấy trong mấy năm gần đây, Tạp chí Tài chính (TCTC) đã đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt, từ nội dung đến hình thức… đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của bạn đọc. Tạp chí đã khẳng định được là nơi quy tụ chất xám, trí tuệ của nhiều cá nhân, tập thể để trở thành một diễn đàn báo chí hữu ích.

Nơi thu hút và quy tụ trí tuệ của các nhà khoa học uy tín - Ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Phụng,
Chuyên gia thuế cao cấp
Hơn 30 năm qua, từ một bạn đọc say mê TCTC, với tinh thần ham học hỏi, thích trao đổi và trải qua những khó khăn, suy tư, trăn trở khi lần đầu tiên viết bài cộng tác, tôi đã trở thành một trong những cộng tác viên nhiệt tình của TCTC. Với vị trí là cơ quan thông tin lý luận, nghiệp vụ của Ngành, Tạp chí là nơi truyền tải các quan điểm, chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực tài chính.

Bên cạnh đó, Tạp chí cũng là một trong những phương tiện tuyên truyền việc xây dựng, triển khai thực hiện pháp luật, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính đối với các hoạt động của Ngành.

Chuyên mục “Nghiên cứu trao đổi” thực sự trở thành diễn đàn là kênh thông tin của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu hoạch định chính sách, nhà quản lý cũng như các đối tượng thực thi… Chuyên mục ngày càng có vai trò quan trọng và đóng góp thiết thực đối với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật thể chế tài chính. Đây còn là một “vườn ươm” đóng góp vào sự nghiệp trồng người bởi sự quy tụ của các tinh hoa trí tuệ và cũng là nơi học tập, thử nghiệm, rèn luyện của các cây viết, các chuyên gia trong tương lai.

Chuyên mục “Chủ đề” lại thể hiện phong cách đặc trưng riêng biệt của TCTC. Trong mỗi số, TCTC duy trì thực hiện một chủ đề chuyên sâu, gắn với những vấn đề nóng, nổi cộm về kinh tế - tài chính được dư luận quan tâm. Đây là nơi luôn hội tụ được các cây viết sắc sảo là các chuyên gia, các nhà quản lý, các nhà báo phân tích, đánh giá, mổ xẻ vấn đề và đề xuất, kiến nghị nhằm mang đến cái nhìn đa chiều, khách quan tạo sức hấp dẫn mạnh mẽ với bạn đọc.

Với chuyên mục “Phân tích bình luận chính sách”, tuy mới “ra đời” chừng 3 năm nhưng cũng sớm tạo được dấu ấn đối với bạn đọc và các cộng tác viên. Qua đây, những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, người tổ chức triển khai thực hiện, cá nhân và tổ chức chịu trách nhiệm thi hành văn bản có cơ hội hiểu rõ được đạo lý, tư tưởng của chính sách mới, qua sự phân tích, bình luận ở mỗi bài viết. Trên cơ sở đó, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong thực hiện, góp phần bảo đảm sự thành công của chính sách mới.

Cùng với đó, ấn phẩm Tài chính & Đầu tư và báo điện tử Financeplus.vn lại mang đến cho độc giả “món ăn” riêng biệt. Các bài viết được cập nhật thông tin nhanh chóng, bắt kịp với “hơi thở” của các mảng thị trường, doanh nghiệp… Điều này đã làm tăng thêm tính chuyên nghiệp, hiện đại và tăng cường vị trí đẳng cấp, chất lượng hàng đầu của TCTC.

Kỷ niệm 50 năm ngày ra số Tạp chí đầu tiên, chúng ta có cơ hội nhìn lại những thành tựu vừa qua, đánh giá được yêu cầu của bạn đọc để đội ngũ biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên hợp sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng, bồi đắp cho truyền thống của Tạp chí.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 10 - 2013