Những năm tháng không quên

Cách đây tròn 50 năm, mùa thu năm 1963, nhiệm vụ cách mạng ở hai miền Nam - Bắc của Tổ quốc đặt ra những yêu cầu mới hết sức cấp thiết. Trong lúc miền Bắc nô nức thực hiện công cuộc xây dựng cơ sở vật chất cho chủ nghĩa xã hội thì miền Nam gấp rút chuẩn bị những tiền đề mới cho giai đoạn cam go, ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược.

Với ngành Tài chính, nhiệm vụ sau hòa bình lập lại ngày càng nặng nề hơn. Tài chính đóng vai trò quan trọng trong tổ chức và quản lý nguồn tài chính cho công cuộc xây dựng đất nước cũng như đảm bảo nguồn lực phục vụ cuộc đấu tranh thống nhất Tổ quốc. Đứng trước yêu cầu đổi mới, đòi hỏi ngành Tài chính phải không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, nhanh chóng tiến lên xây dựng hệ thống tài chính chuyên nghiệp, phục vụ cho các nhiệm vụ to lớn trước mắt cũng như lâu dài của đất nước.

Song song với việc thành lập các cục, vụ, viện, trường đại học, việc ra đời một cơ quan báo chí thuộc Ngành để kịp thời tuyên truyền đường lối kinh tế - tài chính của Đảng và Nhà nước, các cơ chế, chính sách tài chính mới tới các cấp quản lý và đông đảo quần chúng trở nên quan trọng và cần thiết. Vấn đề này được Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Tài chính đưa ra bàn bạc và thống nhất cao.

Ngày 7/11/1963, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký quyết định thành lập Tập san Tài chính - Kế toán (tiền thân của Tạp chí Tài chính) - cơ quan thông tin, lý luận nghiệp vụ của Ngành và cũng là cơ quan báo chí đầu tiên trong hệ thống báo chí Tài chính. Dù ban đầu tờ Tập san chỉ có 16 trang in trên khổ giấy đen, bìa liền ruột, xuất bản 1 kỳ/tháng nhưng khi ra đời ấn phẩm đã đáp ứng mong đợi của công chúng, đặc biệt là người làm công tác tài chính - kế toán cả nước.

Với nội dung là những bài viết hướng dẫn nghiệp vụ, giới thiệu chính sách chế độ mới và các bài học kinh nghiệm trong quản lý tài chính - kế toán, Tập san đã nhanh chóng có lượng phát hành lớn lên tới hàng vạn bản mỗi kỳ, trở thành cuốn sách “gối đầu giường” cho nhiều cán bộ quản lý và người làm công tác tài chính - kế toán.

Kể từ đó, Tập san trở thành nơi tập trung trí tuệ của một đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài ngành Tài chính bao gồm nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, người làm công tác tài chính các cấp. Đặc biệt, Tập san vinh dự được Bác Hồ dành thời gian theo dõi và chính Người đã tặng huy hiệu Hồ Chí Minh cho một cán bộ tài chính gương mẫu vốn là thương binh kháng chiến chống Pháp qua đọc bài giới thiệu gương “Người tốt việc tốt” đăng trên Tập san, năm 1966.

Bước vào những năm tháng chiến tranh phá hoại ác liệt của đế quốc Mỹ tại miền Bắc, có những thời điểm Tòa soạn Tập san Tài chính - Kế toán phải sơ tán về ngoại thành. Vào những thời điểm khó khăn, Ban lãnh đạo phải đi lo từng kg giấy in nhưng Tập san vẫn chưa một lần lỗi hẹn xuất bản, vẫn đều đặn đến với độc giả cả nước, đem lý luận và “hơi thở” của thực tiễn quản lý tài chính đến với công chúng, kịp thời thông tin, phổ biến và định hướng chính sách.

Năm 1978, ghi nhận những đóng góp của Tập san Tài chính - Kế toán, Chính phủ đã tặng Bằng khen cho Tập san và tới năm 1983, Tập san Tài chính - Kế toán vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, đồng thời được Bộ Tài chính quyết định chuyển thành Tạp chí Tài chính, là cơ quan ngôn luận của ngành Tài chính, chịu sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Tài chính

Khẳng định tầm cao mới

Tiếp bước những thành công của thế hệ đi trước, bước vào thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, cùng với sự lớn mạnh không ngừng của ngành Tài chính Việt Nam, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Tài chính đã ra sức nỗ lực đưa tờ Tạp chí tiến kịp với sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Đặc biệt từ năm 1997 đến nay, Tạp chí Tài chính đã nhiều lần thực hiện những cuộc đổi mới toàn diện mang tính “cách mạng” về cả nội dung và hình thức các ấn phẩm xuất bản của Tòa soạn nhằm vừa hoàn thành xuất sắc yêu cầu và nhiệm vụ được Bộ Tài chính đặt ra, vừa đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phát triển của báo chí trong thời đại bùng nổ thông tin.

Về nội dung, Tạp chí Tài chính thời kỳ này đã tăng gấp đôi số trang in, mở rộng khổ in, đổi mới và mở thêm các chuyên mục, nâng cao chất lượng các bài viết để nội dung ngày càng phong phú, hấp dẫn. Ban biên tập Tạp chí đã tập trung nâng cao chất lượng ấn phẩm khoa học truyền thống bằng những chủ đề, loạt bài nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực thời sự của công tác tài chính, gắn với kinh nghiệm phong phú trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, với công tác tuyên truyền các nhiệm vụ lớn của ngành Tài chính trong suốt hơn 25 đổi mới vừa qua, Tạp chí đã có những đóng góp quan trọng. Cụ thể: Tạp chí Tài chính đã đi tiên phong trong việc tuyên truyền có hệ thống và hiệu quả hệ thống chính sách, pháp luật thuế như: Luật thuế GTGT, Luật thuế TNDN, Luật Thuế Thu nhập cá nhân, Luật Quản lý thuế… từ khi chuẩn bị cho tới khi ban hành cũng như quá trình bổ sung sửa đổi; Phản ánh và phân tích sâu sắc tiến trình phát triển của các thị trường chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, tiền tệ - ngân hàng… và hàng loạt hệ thống luật chuyên ngành về tài chính.

Tạp chí Tài chính đã bám sát các vấn đề trọng tâm thời sự của nền kinh tế, thường xuyên tuyên truyền sâu rộng tiến trình đổi mới của nền kinh tế, đặc biệt là công cuộc tái cấu trúc nền kinh tế mà Đảng và Nhà nước ta đang quyết tâm và quyết liệt triển khai.

Để tạo ra những kênh thông tin sâu, các bài viết có tính lý luận và thực tiễn cao, Tạp chí Tài chính đã tập hợp được một đội ngũ cộng tác viên gồm hàng trăm nhà khoa học, nhà quản lý về kinh tế - tài chính trong và ngoài Ngành, Tạp chí trở thành nơi tập trung tư tưởng, trí tuệ của các chuyên gia kinh tế hàng đầu, nơi công bố các công trình nghiên cứu kinh tế - tài chính có giá trị.

Chỉ tính trong hơn 25 năm đổi mới vừa qua, Tạp chí Tài chính đã công bố hàng nghìn bài viết là công trình nghiên cứu kinh tế - tài chính; hàng trăm bài viết là các công trình nghiên cứu thuộc các đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước. Bên cạnh đó, với vai trò là một diễn đàn khoa học, Tạp chí Tài chính đã đăng tải thường xuyên các bài viết là những ý kiến đóng góp từ thực tiễn giúp các ngành, các cấp bổ sung cơ chế chính sách cho phù hợp. Tạp chí Tài chính thực sự trở thành nhịp cầu nối giữa lý luận và thực tiễn trên các lĩnh vực về kinh tế - tài chính.

Tòa soạn Tạp chí Tài chính đã không ngừng phát triển thêm kênh thông tin đa dạng, phục vụ mọi đối tượng của công chúng báo chí. Sự ra đời của ấn phẩm Tài chính & Đầu tư kể từ năm 2005 song hành với ấn phẩm lý luận truyền thống thể hiện rõ hướng đi đó. Với những nội dung thông tin chuyên sâu, đặc sắc về thị trường tài chính, chứng khoán, thị trường bất động sản, tài chính doanh nghiệp... đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp, nhà quản lý và các nhà đầu tư cả nước.

Những đổi mới về mặt nội dung các ấn phẩm song hành với những đổi mới về hình thức. Các ấn phẩm đều được trình bày để ngày càng đẹp, sang trọng, có bản sắc riêng mà vẫn giữ được nét nghiêm túc của một tạp chí chuyên ngành. Riêng ấn phẩm Tài chính & Đầu tư đã được in 4 màu với phong cách đẹp, hiện đại, không thua kém các ấn phẩm báo chí kinh tế hàng đầu tại Việt Nam.

Với những thành tích đạt được, tòa soạn Tạp chí Tài chính đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Năm 1998, được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Năm 2003 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; Năm 2013 được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Nhiều cán bộ của Tạp chí Tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Tập thể Tạp chí Tài chính và các phòng ban, cá nhân liên tục được Bộ trưởng Bộ Tài chính, nhiều cấp ngành, trao tặng bằng khen và các danh hiệu thi đua cao quý khác...

Phát triển cơ quan báo chí đa loại hình

Trước yêu cầu ngày cao trong công tác tuyên truyền của Ngành và những đòi hỏi ngày càng lớn hơn của công chúng báo chí trong thời kỳ công nghệ phát triển và bùng nổ thông tin, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Tài chính không ngừng đổi mới, sáng tạo, vạch ra chiến lược phát triển của Tạp chí Tài chính theo hướng đi mới, đó là xây dựng cơ quan báo chí đa loại hình với những tổ hợp thông tin chuyên nghiệp.

Những nội dung và hướng đi cụ thể đó là: Chú trọng phát triển các đặc san, chuyên đề nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của bạn đọc, đồng thời phục vụ ngày càng tốt hơn nhiệm vụ của Ngành trong thời kỳ mới; Tập trung phát triển báo điện tử, chú trọng đổi mới về nội dung và hình thức thêm hiện đại và hấp dẫn hơn, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền nhanh, hiệu quả; Đẩy mạnh phát triển những hoạt động ngoài mặt báo như tổ chức tọa đàm, hội thảo, hội nghị tập huấn chính sách tài chính mới; Đẩy mạnh các hoạt động kinh tế báo chí thông qua tăng cường các quan hệ hợp tác, liên kết giữa Tòa soạn với các đối tác; Củng cố, phát triển chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của Tạp chí Tài chính trong tình hình mới...

Về ấn phẩm, kể từ năm 2011 đến nay, Tạp chí Tài chính đã phát triển mạnh mẽ các ấn phẩm định kỳ và không định kỳ. Hiện nay, Tạp chí xuất bản 6 ấn phẩm định kỳ, đó là: Tạp chí Tài chính - chuyên về thông tin nghiên cứu lý luận và nghiệp vụ kinh tế - tài chính; Tài chính và Đầu tư: Ấn phẩm dành cho doanh nghiệp, nhà quản lý và các nhà đầu tư; Trang Điện tử Tạp chí Tài chính địa chỉ: http://www.tapchitaichinh. vn và http://www.FinancePlus.vn, có nội dung phong phú, với nhiều bài phân tích, bình luận chuyên sâu các vấn đề kinh tế - tài chính; Đặc san “Thông tin công tác Đảng” - Đặc san của Đảng bộ Bộ Tài chính do Tạp chí Tài chính và Văn phòng Đảng ủy Bộ Tài chính tổ chức xuất bản, dưới sự chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy Bộ Tài chính; Sách “Bảng Vàng ngành Thuế Việt Nam” - Ấn phẩm do Tạp chí Tài chính và Tổng cục Thuế tổ chức xuất bản định kỳ hàng năm; Đặc san đối ngoại kinh tế - tài chính Việt Nam xuất bản định kỳ hàng năm, in song ngữ Việt – Anh do Tạp chí Tài chính và Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tài chính) phối hợp xuất bản.

Ngoài các ấn phẩm xuất bản đều kỳ, Tạp chí Tài chính đã tổ chức xuất bản nhiều sách nghiệp vụ và sách truyền thống cho các hoạt động của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, từ năm 2011 trở lại đây, hàng năm Tạp chí Tài chính tổ chức thành công từ 2 - 3 hội thảo, tọa đàm, hội nghị tập huấn chính sách tài chính mới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thu hút đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị tham gia.

Với chức năng là cơ quan thông tin lý luận và nghiệp vụ của ngành Tài chính, thông qua các hội nghị này, Tạp chí Tài chính phối hợp với các chuyên gia hàng đầu của ngành Tài chính kịp thời bình luận, giải đáp về những cơ chế, chính sách tài chính mới được Bộ Tài chính ban hành để các doanh nghiệp, đơn vị nắm bắt và hiểu rõ về cơ chế, chính sách tài chính mới. Cũng trong hơn hai năm qua, cùng với sự ra đời của Văn phòng Đại diện phía Nam tại TP. Hồ Chí Minh, hoạt động ngoài mặt báo của Tạp chí đã khẳng định bước tiến mới của Tòa soạn.

Có thể nói rằng những kết quả tích cực mà Tạp chí Tài chính đạt được thể hiện sự chủ động, nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng hoạt động về mọi mặt đáp ứng ngày càng cao yêu cầu nhiệm vụ của Bộ đặt ra. Kết quả này cũng thể hiện sự thích nghi của đơn vị trong môi trường hoạt động của báo chí hiện đại, khi công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển, cũng như hoạt động báo chí đang ngày càng đa dạng hóa và cạnh tranh gay gắt để phát triển giữa các loại hình báo chí.

Tiếp bước truyền thống nửa thế kỷ của các thế hệ tiền bối đi trước đã dày công cống hiến, toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Tài chính nguyện nỗ lực đoàn kết, sáng tạo và đổi mới hơn nữa, tiếp tục phát huy được lợi thế về tính chuyên ngành, chuyên sâu, tính chính thống từ vị thế của ngành Tài chính, tính thực tiễn từ những tổng kết, đánh giá, lợi thế về tiếp cận thông tin để tạo ra những bước phát triển bền vững và chuyên nghiệp cho Tạp chí Tài chính.

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Lãnh đạo Bộ Tài chính, sự ủng hộ, đánh giá cao của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin & Truyền thông, sự cộng tác nhiệt tình của các cộng tác viên tài năng, tâm huyết, sự cổ vũ động viên của đông đảo bạn đọc, tin tưởng rằng Tạp chí Tài chính sẽ ngày càng lớn mạnh và phát triển hơn nữa, xứng đáng với bề dày truyền thống của cơ quan báo chí lâu đời nhất trong ngành Tài chính.

Tạp chí Tài chính - Dấu ấn nửa thế kỷ

PHẠM THU PHONG - Tổng Biên tập Tạp chí Tài chính

(Tài chính) Ngày 7/11/2013 là mốc son đẹp trong chặng đường phát triển của Tạp chí Tài chính - Cơ quan thông tin, lý luận nghiệp vụ của ngành Tài chính, tờ Tạp chí chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế - tài chính ở Việt Nam. Cùng với sự kiện kỷ niệm tròn 50 năm xuất bản số đầu tiên, Tạp chí Tài chính vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, ghi nhận những thành tích đạt được trong nửa thế kỷ trưởng thành và phát triển của cơ quan báo chí có bề dày truyền thống nhất trong hệ thống báo chí ngành Tài chính.

Xem thêm

Video nổi bật