13 bộ, cơ quan trung ương và 21 địa phương giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 70%


Theo Báo cáo của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công, tỷ lệ giải ngân 9 tháng và ước 10 tháng chuyển biến tích cực; Trong đó, tính đến 31/10/2020, có 13 bộ, cơ quan trung ương và 21 địa phương ước tỷ lệ giải ngân đạt trên 70%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tỷ lệ giải ngân chuyển biến tích cực

Theo Bộ Tài chính, đến ngày 23/10/2020, Bộ đã nhận được báo cáo phân bổ vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước của 52/53 bộ, cơ quan trung ương và 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến tích cực. Lũy kế thanh toán đến ngày 30/9/2020 đã giải ngân đạt 53,36% kế hoạch, ước 10 tháng đạt 60,37% kế hoạch.

08 bộ, cơ quan trung ương và 07 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 80% gồm: Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Bộ Nội vụ, Kiểm toán nhà nước, Ngân hàng nhà nước, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Ninh Bình, Bến Tre, Tây Ninh.

Trong đó, đối với kế hoạch các năm trước kéo dài chuyển sang năm 2020 (91.495,39 tỷ đồng), lũy kế thanh toán đến ngày 30/9/2020 đạt 56,99% kế hoạch; ước thanh toán 10 tháng đạt 63,38% kế hoạch. Đối với kế hoạch vốn năm 2020, tỷ lệ giải ngân 9 tháng đạt 60,14% và ước 10 tháng đạt 68,26% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm (cao hơn cùng kỳ năm 2019 là 54,69%).

Báo cáo cũng cho thấy, có 13 bộ, cơ quan trung ương và 21 địa phương có ước tỷ lệ giải ngân đến ngày 31/10/2020 đạt trên 70%, trong đó, 08 bộ, cơ quan trung ương và 07 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 80% gồm: Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Bộ Nội vụ, Kiểm toán nhà nước, Ngân hàng nhà nước, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Ninh Bình, Bến Tre, Tây Ninh.

Tuy nhiên, vẫn còn 18 bộ, cơ quan trung ương và 06 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 45%, trong đó, có 08 bộ, cơ quan trung ương và 01 địa phương (tỉnh Đồng Nai) có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%.

Bộ Tài chính tích cực phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thời gian qua, Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều Hội nghị về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ với các bộ ngành và các địa phương.

Tại các Hội nghị, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, địa phương đã đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại từng bộ, ngành, địa phương, xác định rõ các vướng mắc cụ thể của trong triển khai các dự án sử dụng vốn nước ngoài và các biện pháp nhằm đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn này.

Bộ Tài chính đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát lại khả năng giải ngân vốn, dự án nào không có khả năng giải ngân được trình cấp có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ cắt, giảm, điều chuyển vốn đầu tư công; đồng thời rà soát dự án có khả năng dùng vốn nhiều hơn dự toán được giao để đề xuất điều chuyển nguồn vốn.

Các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo sát sao Ban Quản lý dự án thực hiện từ khâu giải phóng mặt bằng đến đấu thầu, ký hợp đồng, thanh toán, giải ngân... để có khối lượng cao nhất giải ngân thanh toán.

Với các dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh; trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đàm phán với nhà tài trợ điều chỉnh hiệp định vay trình các cấp có thẩm quyền quyết định. Đồng thời, phối hợp với Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Kho bạc Nhà nước, các nhà tài trợ trong giải quyết các thủ tục giải ngân rút vốn, hoàn lại chứng từ theo quy định...

Đối với các vấn đề phát sinh thuộc phạm vi trách nhiệm, Bộ Tài chính đã, đang và sẽ tiếp tục chủ động phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương tìm cách giải quyết. Bộ Tài chính mong muốn các bộ, ngành, địa phương với tư cách là cơ quan chủ quản cần theo dõi sát sao và chỉ đạo kịp thời các chủ dự án giải quyết các vướng mắc nhằm đạt được kết quả giải ngân năm 2020.