AFMGM+3 hướng tới mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế, tài chính khu vực


Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động đến nền kinh tế toàn cầu và khi vực, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN+3 nhất trí tiếp tục hợp tác để tăng cường hơn nữa sự ổn định kinh tế và tài chính trong khu vực.

Hội nghị AFMGM+3 đã thành công tốt đẹp. Nguồn: internet
Hội nghị AFMGM+3 đã thành công tốt đẹp. Nguồn: internet

Đó là một trong những nội dung được nêu tại Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN+3 (AFMGM+3) lần thứ 23 được các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3) thông qua ngày 18/9/2020.

Theo Tuyên bố chung, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương đã trao đổi quan điểm về sự phát triển hiện nay và triển vọng của nền kinh tế toàn cầu và khu vực, cũng như trao đổi các chính sách nhằm đối phó với những rủi ro và thách thức đến từ đại dịch Covid-19.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương cũng đã xem xét tiến độ hợp tác tài chính khu vực đã đạt được kể từ cuộc họp cuối cùng tại Nadi, Fiji vào tháng 05/2019. Các lãnh đạo thừa nhận những tiến bộ đạt được trong Tiến trình Tài chính ASEAN+3 trong những năm qua đã góp phần đáng kể trong việc xây dựng khả năng phục hồi kinh tế và tài chính của khu vực chống lại các cú sốc tiêu cực.

Tầm quan trọng của hợp tác tài chính khu vực càng ngày càng quan trọng hơn khi khu vực đang đối mặt với những thách thức mới do tác động của đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, các lãnh đạo nhất trí tiếp tục làm việc cùng nhau để tăng cường hơn nữa sự ổn định kinh tế và tài chính trong khu vực, bao gồm: Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai (CMIM), nỗ lực của Cơ quan Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) và Sáng kiến Thị trường Trái phiếu Châu Á (ABMI), cũng như thảo luận về các định hướng chiến lược trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và tăng cường hội nhập, như đã được nêu trong “Định hướng chiến lược của Tiến trình Tài chính ASEAN + 3”.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc bày tỏ sự trân trọng đối với Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản trong công tác tổ chức với tư cách là Đồng chủ tịch của Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 năm 2020, đặc biêt trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng khẳng định, sau một thời gian làm việc khẩn trương, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 23 đã hoàn thành tốt đẹp chương trình nghị sự. Việc thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị thể hiện sự gắn kết và hợp tác chặt chẽ, hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển thịnh vượng và bền vững trong khu vực.

AFMGM+3 được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cùng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Aso Taro và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kuroda Haruhiko. Cuộc họp được tổ chức dưới hình thức trực tuyến trong bối cảnh đặc biệt vì đại dịch Covid-19. Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Giám đốc AMRO, Tổng Thư ký ASEAN, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á, Thái Bình Dương (IMF) cùng tham dự hội nghị.