ASEM giải quyết các thách thức do Covid-19, đảm bảo phục hồi mạnh mẽ, bền vững khu vực

PV.

Với chủ đề "Giải quyết Covid-19: Đảm bảo phục hồi mạnh mẽ, bền vững, toàn diện và cân bằng”, các Bộ trưởng Tài chính Á - Âu đã trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về việc cứu trợ, phục hồi sau đại dịch và cách thức hiệu quả để thực hiện kịp thời các mục tiêu phát triển bền vững.

Các đại biểu tại các điểm cầu.
Các đại biểu tại các điểm cầu.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Á - Âu (ASEM) lần thứ 14 được tổ chức trực tuyến tại Cộng hòa Nhân dân Bangladesh vào ngày 6/11/2020 dưới sự chủ trì của ông Mustafa Kamal, Bộ trưởng Bộ Tài chính CHND Bangladesh. Bà Sheikh Hasina - Thủ tướng Chính phủ CHND Bangladesh đã có bài phát biểu chào mừng sự kiện.

Hội nghị có sự tham gia phát biểu của các Bộ trưởng Tài chính, đại diện của 45 đối tác ASEM và các đại diện của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Phát triển Châu Á, cũng như sự tham gia của Quỹ Á-Âu (ASEF) và Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO).

Với chủ đề "Giải quyết Covid-19: Đảm bảo phục hồi mạnh mẽ, bền vững, toàn diện và cân bằng”, các Bộ trưởng và các Trưởng đoàn đã trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về việc cứu trợ, phục hồi sau đại dịch và cách thức hiệu quả để thực hiện kịp thời các mục tiêu phát triển bền vững.

Hội nghị ghi nhận rằng đại dịch toàn cầu Covid-19 mang lại những thách thức và thiệt hại chưa từng có trên toàn thế giới. Hậu quả là hơn một triệu người thiệt mạng, tình hình kinh tế - xã hội, sức khỏe cộng đồng, môi trường và xã hội đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng và triển vọng kinh tế toàn cầu không được đảm bảo.

Hội nghị ghi nhận rằng cần có những nỗ lực hợp tác đa phương mạnh mẽ để ngăn chặn tình hình hiện tại, các tình huống chưa từng có và để thực hiện được chương trình nghị sự toàn cầu.

Ông Nguyễn Việt Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) tham dự Hội nghị ASEM (lần thứ 14) tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.
Ông Nguyễn Việt Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) tham dự Hội nghị ASEM (lần thứ 14) tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam.

Giống như tất cả các khu vực khác trên thế giới, các quốc gia Châu Á và Châu Âu tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Từ đó, tác động nghiêm trọng đến việc làm, thu nhập, kinh doanh, đầu tư, thương mại và hầu hết các khía cạnh khác của đời sống. Hệ quả là tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đã bị cản trở rất nhiều do sự lan rộng của Covid-19.

Hội nghị cũng bày tỏ quan ngại về làn sóng thứ hai của đại dịch hiện đang ảnh hưởng đến nhiều quốc gia đối tác ASEM. Đối mặt với bối cảnh này, các Bộ trưởng Ngoại giao của Nước chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu lần thứ 13 (Campuchia) và các nước Điều phối viên khu vực ASEM, tham vấn với các đối tác ASEM đã đưa ra một tuyên bố chung về Covid-19 vào ngày 7/9/2020.

Với mức độ nghiêm trọng do sự tàn phá và những thách thức do Covid-19 gây ra đối với tình hình và triển vọng kinh tế, Hội nghị đã nhận thấy rằng việc giảm thiểu các tác động kinh tế và xã hội, bảo vệ sinh mệnh, sinh kế, kinh doanh và tìm giải pháp hiệu quả cho Covid-19 là ưu tiên cấp bách chung.

Các Bộ trưởng và các Trưởng đoàn tái khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác, đối tác hiệu quả và tăng cường hiểu biết lẫn nhau trong quan hệ Á - Âu.

Các Bộ trưởng và các Trưởng đoàn cam kết làm việc cùng nhau để giải quyết những thách thức nghiêm trọng do Covid-19, đảm bảo sự phục hồi mạnh mẽ, bền vững, toàn diện và cân bằng và mong đợi Hội nghị thượng đỉnh ASEM dự kiến được tổ chức tại Phnom Penh vào giữa năm 2021.