Bộ Tài chính và TP. Hà Nội phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tài chính - ngân sách

PV.

Chiều ngày 4/12/2020, Ban cán sự đảng Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy Hà Nội về công tác tài chính - ngân sách năm 2020, định hướng phối hợp công tác năm 2021 và giai đoạn tiếp theo.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh; các Phó Bí thư, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội.

Hội nghị còn có sự tham dự của các ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy và các sở ban ngành liên quan; các Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cùng dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan.

TP. Hà Nội đã đạt những kết quả toàn diện

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, TP. Hà Nội vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đánh giá của Đại hội nêu rõ nhiệm kỳ vừa qua Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Kết quả này có được ngoài sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân Thành phố thì còn nhờ sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, trong đó có Bộ Tài chính.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc hội nghị.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc hội nghị.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh thông tin, trong những năm vừa qua, công tác phối hợp giữa Bộ Tài chính và TP. Hà Nội được các bên quan tâm, chỉ đạo phối hợp rất tích cực, chặt chẽ, hiệu quả, do đó đã đạt được kết quả nổi bật, đặc biệt là công tác điều hành tài chính - ngân sách.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2020 ước thực hiện 279.359 tỷ đồng, đạt 100,2% dự toán HĐND Thành phố giao, tăng 3,5% so với thực hiện năm 2019. Trong đó, thu nội địa (không kể dầu thô) ước thực hiện 259.100 tỷ đồng, đạt 100,3% dự toán, tăng 4,6% so với thực hiện năm 2019. Có 8 lĩnh vực, khoản thu đạt và vượt dự toán; song còn 10 lĩnh vực, khoản thu dự kiến không đạt dự toán, mặc dù cơ quan Thuế đã tích cực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt; nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19 và chính sách tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Tổng chi ngân sách địa phương năm 2020 ước đạt 84,7% dự toán HĐND Thành phố giao đầu năm; đạt 91,5% so với dự toán sau điều chỉnh, cắt giảm. Chi ngân sách của Thành phố đã bám sát dự toán ngân sách, đảm bảo kịp thời kinh phí cho các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ được giao theo kế hoạch, đặc biệt là các nhiệm vụ quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngân sách các cấp đã thực hiện cắt giảm dự toán chi thường xuyên của các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết để đảm bảo cân đối ngân sách.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đồng chủ trì phiên thảo thuận tại hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đồng chủ trì phiên thảo thuận tại hội nghị.

Tính chung cả giai đoạn 2016-2020, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thủ đô ước đạt gần 1.187.619 tỷ đồng, bằng 1,63 lần so với giai đoạn 2011-2015, có tốc độ tăng trưởng bình quân 11-12%/năm, đóng góp 26,7% vào GRDP của Thành phố, chiếm 19% tổng thu ngân sách nhà nước toàn quốc.

Tổng chi ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 ước đạt 383.011 tỷ đồng, bằng 1,37 lần so với giai đoạn 2011-2015, có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 7-8%/năm và có tỷ lệ so với GRDP là 8,6%. Các khoản chi ngân sách được Kho bạc Nhà nước Hà Nội kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo các chế độ, chính sách theo quy định...

Bộ Tài chính và TP. Hà Nội tiếp tục hợp tác chặt chẽ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, trong thời gian tới, TP. Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong xây dựng các cơ chế, chính sách về tài chính ngân sách; triển khai kế hoạch tài chính ngân sách trung hạn và hàng năm; huy động các nguồn lực cho chi đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của Thành phố; phối hợp giải quyết các nội dung kiến nghị theo chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính và TP. Hà Nội; đào tạo bồi dưỡng cán bộ; cải cách tài chính công.

TP. Hà Nội tiếp tục tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 và triển khai xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 3 năm 2022-2024 theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; Thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, kịp thời gửi Bộ Tài chính theo quy định.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Đồng thời, phối hợp cùng Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ có cơ chế tạo thuận lợi đặc thù cho các cảng nội địa (ICD) trên địa bàn TP.  Hà Nội, cho phép hàng hóa thuộc danh mục phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập được chuyển cửa khẩu về làm thủ tục tại các Chi cục hải quan quản lý ICD thuộc Cục Hải quan TP. Hà Nội.

Nhân dịp này, TP. Hà Nội đã kiến nghị với lãnh đạo Bộ Tài chính một số nội dung liên quan đến công tác phối hợp triển khai các nhiệm vụ tài chính – ngân sách giữa hai bên trên địa bàn Thành phố như: lĩnh vực tài chính ngân sách; quản lý, thẩm định về giá; công tác sắp xếp, cổ phần hoá và quản lý tài chính doanh nghiệp Nhà nước và cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập; công tác sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước và quản lý tài sản công...  Lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Vụ Ngân sách (Bộ Tài chính) và lãnh đạo các bộ tham gia đã làm rõ thêm các nội dung này trong phạm vi trách nhiệm quản lý.

Kết thúc hội nghị, lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo TP. Hà Nội đã ký kết 02 văn kiện quan trọng gồm: Thông báo kết luận của Thành ủy và Ban cán sự đảng Bộ Tài chính; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa TP. Hà Nội và Bộ Tài chính dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ, ngành tham dự.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính và TP. Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong xây dựng các cơ chế, chính sách về tài chính ngân sách; triển khai kế hoạch tài chính ngân sách trung hạn và hàng năm; huy động các nguồn lực cho chi đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của Thành phố; phối hợp giải quyết các nội dung kiến nghị theo chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính và TP. Hà Nội; đào tạo bồi dưỡng cán bộ; cải cách tài chính công...