Bộ Tài chính yêu cầu không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh

PV.

Bộ Tài chính vừa ban hành Công văn số 15323/BTC-KHTC ngày 14/12/2020 yêu cầu các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh...

Bộ Tài chính yêu cầu thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh. Nguồn: internet
Bộ Tài chính yêu cầu thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh. Nguồn: internet

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và đang bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia với số trường hợp mắc tiếp tục gia tăng. Ở trong nước, đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và ghi nhận trường hợp lây nhiễm từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly tại TP. Hồ Chí Minh.

Trước tình hình trên, thực hiện Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Tài chính đề nghị thủ trưởng các đơn vị, hệ thống thuộc Bộ từ Trung ương đến địa phương, thủ trưởng các đơn vị làm việc tại trụ sở Cơ quan Bộ quán triệt và nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, tiếp tục tăng cường cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Chủ động kịch bản, biện pháp và bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra tại cơ quan, đơn vị; bảo đảm cơ sở vatajc hất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch tại đơn vị.

Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học viên, sinh viên thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Trước hết là thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc khia ra khỏi nhà, đến các địa điểm dân cư tập trung (chợ, siêu thị, cơ sở khám chữa bệnh...) và trên các phương tiện giao thông công cộng; thực hiện khử khuẩn trường học, phòng họp, các khu vực giao dịch với khách hàng... theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuân thủ, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cơ quan y tế, chính quyền địa phương nơi cư trú.

Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết; trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc... theo đúng quy định. Các đơn vị khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao phải hỏi ý kiến của cơ quan y tế.

Trường hợp xuất hiện dịch bệnh hoặc xảy ra lây nhiễm dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, cần tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khoanh vùng hợp lý, thông báo ngay với cơ quan y tế địa phương để thực hiện cách ly triệt để, kịp thời truy vết nhanh, bảo đảm ngăn chặn, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, không ảnh hưởng tới hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị.

Bộ Tài chính yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ Tài chính, thủ trưởng đơn vị cấp trên trực tiếp về việc cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại trụ sở cơ quan, đơn vị.