Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN cam kết tiếp tục thực hiện các ưu tiên hợp tác


Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng cung cấp tại buổi họp báo về kết quả Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 6 và các hội nghị liên quan ngay sau khi Hội nghị kết thúc chiều ngày 02/10/2020.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Ưu tiên thúc đẩy sáng kiến “Tài chính bền vững” và “Kết nối thanh toán khu vực”

Thông tin về kết quả Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng cho biết, theo hình thức luân phiên, năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, Bộ Tài chính Việt Nam là chủ trì Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN và đồng chủ trì Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong 2 ngày 1-2/10/2020 đã diễn ra các Hội nghị cấp Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc, Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Hội nghị chung giữa Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, Hội nghị dự kiến ban đầu được tổ chức vào tháng 3 năm 2020 đã được hoãn sang tháng 10 và tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN, Tổng thư ký ASEAN và lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO).

Bộ trưởng cho biết, gắn với chủ đề quốc gia ASEAN của Việt Nam năm 2020 là “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ưu tiên thúc đẩy 02 sáng kiến là “Tài chính bền vững” và “Kết nối thanh toán khu vực”. Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN hoan nghênh các sáng kiến của Việt Nam trong việc tiếp tục thực hiện các mục tiêu thúc đẩy hội nhập và kết nối kinh tế tài chính nội khối trong khu vực ASEAN, làm sâu sắc hơn sự gắn kết của khu vực với cộng đồng quốc tế vì phát triển bền vững, đồng thời nâng cao khả năng thích ứng và năng lực thể chế của ASEAN. Kết quả đầu ra của các sáng kiến là “Báo cáo thúc đẩy tài chính bền vững trong ASEAN” và Bộ nguyên tắc hướng dẫn thực thi Khuôn khổ chính sách thanh toán ASEAN áp dụng cho thanh toán bán lẻ xuyên biên giới theo thời gian thực cùng với các phụ lục đi kèm đã được Hội nghị thông qua.

Hợp tác là chìa khóa giúp ASEAN chiến thắng đại dịch

Thảo luận về tình hình kinh tế khu vực, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã chia sẻ với Lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế về triển vọng kinh tế toàn cầu và khu vực, các rủi ro thách thức từ đại dịch Covid-19 cũng như các giải pháp chính sách để duy trì tăng trưởng bền vững và toàn diện trong khu vực. Hội nghị thừa nhận rằng đại dịch Covid-19 đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế và sự ổn định tài chính khu vực ASEAN. Trong bối cảnh này, các nước ASEAN đã nỗ lực đưa ra các giải pháp chính sách để giảm thiểu tác động của đại dịch và hỗ trợ phục hồi kinh tế, đặc biệt thông qua hỗ trợ tài chính, tiền tệ và tín dụng có mục tiêu cho hệ thống tài chính.

Theo Bộ trưởng, mặc dù chịu tác động không nhỏ từ đại dịch Covid-19 nhưng các sáng kiến hội nhập và hợp tác tài chính trong ASEAN vẫn được các nhóm công tác triển khai đúng tiến độ. Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc đã nghe báo cáo và hoan nghênh kết quả đạt được trong các lĩnh vực Hội nhập và tự do hóa tài chính, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, kết nối tài chính, thanh toán và dịch vụ, tài chính cơ sở hạ tầng, tài chính bền vững, tài chính bao trùm, tài trợ rủi ro thiên tai. Kết quả triển khai các sáng kiến đã được thể hiện rõ tại Bản Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN tái khẳng định các cam kết để đảm bảo dòng chảy liên tục của hàng hóa và dịch vụ và tin tưởng rằng đoàn kết và hợp tác là chìa khóa giúp ASEAN chiến thắng đại dịch và khôi phục tăng trưởng khu vực. Đồng thời, cam kết tiếp tục thực hiện các ưu tiên hợp tác, phối hợp chính sách giữa các nước trong khu vực, cùng với các tổ chức tài chính quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và tăng cường ổn định tài chính trong khu vực ASEAN.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Tài chính ĐInh Tiến Dũng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cùng Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải đáp nhiều câu hỏi của phóng viên báo chí xoay quanh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 6 và các hội nghị liên quan.