Cục Thuế Bến Tre chống thất thu thuế chuyển mục đích sử dụng đất

PV

Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế tỉnh Bến Tre sẽ tập trung các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN), nhất là thuế chuyển mục đích sử dụng đất và thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Một góc Thành phố Bến Tre hiện nay. Ảnh: BĐK
Một góc Thành phố Bến Tre hiện nay. Ảnh: BĐK

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh Bến Tre, lũy kế đến hết ngày 4/7/2022, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh đạt 2.825 tỷ đồng, bằng 53,35% dự toán Trung ương giao và bằng 50,2% dự toán địa phương phấn đấu. Trước những tín hiệu lạc quan từ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, dự báo đến cuối năm 2022, tỉnh Bến Tre sẽ đạt và vượt dự toán thu của cả năm.

Để đảm bảo đạt kết quả thu NSNN cao nhất đến cuối năm 2022, Cục Thuế tỉnh Bến Tre xác định cần tập trung các giải pháp chống thất thu NSNN, nhất là thuế chuyển mục đích sử dụng đất và thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây là một trong những khoản thu khá quan trọng mà Tỉnh đã để thất thoát trong nhiều năm qua.

Để chống thất thu trong lĩnh vực này, Cục Thuế tỉnh Bến Tre thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp khi chuyển nhượng bất động sản phải kê khai trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế theo quy định của pháp luật. Các trường hợp kê khai thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế và bị xử lý theo quy định.

Cục Thuế tỉnh Bến Tre thường xuyên khuyến cáo, khi tiến hành các giao dịch bất động sản, người bán và người mua cần kê khai chính xác, trung thực, đầy đủ giá thực tế chuyển nhượng trên hợp đồng cũng như trên hồ sơ khai thuế, phí để bảo vệ quyền lợi của bản thân, góp phần, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm nguồn thu ngân sách Nhà nước, thiết lập sự minh bạch, công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ngoài ra, Sở Tư pháp tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các tổ chức hành nghề công chứng, yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng hướng dẫn người dân, chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kê khai trên hợp đồng công chứng theo đúng giá giao dịch để làm căn cứ tính thuế. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện, xử lý các hành vi công chứng sai giá thực tế các hợp đồng giao dịch, nhằm chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

Việc triển khai các giải pháp trên cho thấy ngành Thuế và các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang nỗ lực siết chặt quản lý, xử lý khắc phục tình trạng trốn thuế trong giao dịch bất động sản.