VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Đẩy nhanh tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu tồn đọng tại cảng biển

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tổng cục Hải quan:

Đẩy nhanh tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu tồn đọng tại cảng biển

Ngày 13/10, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hỏa tốc gửi cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu tồn đọng tại cảng biển.

9 tháng, số thu ngân sách của ngành Hải quan giảm hơn 13% so với cùng kỳ

Tổng cục Hải quan ban hành Kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy

Buộc tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng

Tổng cục Hải quan yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xử lý phế liệu tồn đọng tại các cảng biển

Cụ thể, căn cứ điểm b khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan, căn cứ khoản 4 Điều 48 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 59/2016/NĐ-CP ngày 20/4/2018 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn có liên quan, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định khẩn trương thông báo cho các hãng tàu về việc chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, việc tái xuất thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập và không được thực hiện tái xuất qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa.

Với các hãng tàu có văn bản đề nghị gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu, cục hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần.

Đối với các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển phải thực hiện thủ tục tái xuất theo từng vận tải đơn khi nhập khẩu (không được chia nhỏ lô hàng, không chia nhỏ số lượng container, không tái xuất theo từng container cho từng lần vận chuyển).

Khi các hãng tàu đề nghị bằng văn bản hoặc làm việc trực tiếp về việc xin tái xuất phế liệu, cục hải quan địa phương phải đề nghị hãng tàu ký biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam nhằm tránh ảnh hưởng hoặc gây ô nhiễm môi trường.

Container phế liệu tồn đọng tại cảng biển phải được lưu giữ nguyên trạng, không được chuyển hướng hàng hóa sang vỏ container khác. Đặc biệt, các hãng tàu phải tái xuất toàn bộ lô hàng phế liệu tồn đọng không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu ban đầu.

Bên cạnh đó, tránh việc ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường, cơ quan Hải quan yêu cầu các hãng tàu phải lưu giữ nguyên trạng container phế liệu tồn đọng tại cảng biển không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác.

Về thời hạn tái xuất đối với phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển, Tổng cục Hải quan cho biết, đối với các hãng tàu có văn bản đề nghị gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu, cục hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần.

Sau khi hết thời hạn tái xuất, cục hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo danh sách các Hãng tàu không thực hiện tái xuất phế liệu về Tổng cục Hải quan.

Trước đó, để triển khai công tác xử lý phế liệu tổng đọng tại cảng biển, Tổng cục Hải quan đã có các văn bản hướng dẫn, đôn đốc Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai, thực hiện, tuy nhiên, hiện nay việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu chưa được xử lý dứt điểm.

Điển hình như: ngày 08/7/2020, Tổng cục Hải quan cũng đã có Công văn số 4589/TCHQ-GSQL hướng dẫn cục hải quan các tỉnh, thành phố về việc tái xuất phế liệu tồn đọng; Công văn số 5918/TCQH-GSQL ngày 09/9/2020 về triển khai công tác xử lý phế liệu tồn đọng tại cảng biển yêu cầu hải quan tại các cảng biển phải đề nghị các hãng tàu, đại lý hãng tàu cam kết thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng tồn đọng xác định là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam; tránh việc lợi dụng chỉ tái xuất lượng hàng hóa còn khả năng tái chế và để lại cảng biển Việt Nam những loại hàng hóa không còn khả năng tái chế, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đối với những lô hàng đã hoàn thành việc phân loại, giám định và xác định chính xác hàng phế liệu và đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện tổ chức bán đấu giá theo quy định cho các doanh nghiệp theo danh sách của Tổng cục Môi trường...

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM