Bộ Tài chinh:

Kiến nghị xử lý tài chính trên 54.507 tỷ đồng qua hoạt động thanh tra

PV.

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài ngành Tài chính trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra nên chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra được nâng cao. Trong 10 tháng đầu năm 2020, qua hoạt động công tác, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã kiến nghị xử lý tài chính trên 54.507 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ngay từ đầu năm 2020, công tác thanh tra, kiểm tra tài chính đã được Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2020 chi tiết theo từng đối tượng và nội dung thanh tra; phân khai và thông báo kế hoạch thanh tra, kiểm tra cho đối tượng được thanh tra, kiểm tra kịp thời.

Tính đến hết tháng 10/2020, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã kiến nghị xử lý tài chính trên 54.507 tỷ đồng. Trong đó, số thu hồi nộp ngân sách nhà nước đạt gần 13.502 tỷ đồng; công tác xử lý tài chính khác trên 35.857 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính gần 5.148 tỷ đồng. 

Các đơn vị thanh tra đã tiến hành khảo sát, nắm tình hình đối tượng thanh tra, triển khai kịp thời các đoàn thanh tra, kiểm tra về: công tác quản lý, điều hành ngân sách; quản lý, sử dụng vốn đầu tư; quản lý tài chính doanh nghiệp; quản lý các nguồn kinh phí tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; quản lý thuế; chống thất thu ngân sách, chống buôn lậu, hàng giả; đẩy mạnh kiểm tra chấp hành pháp luật về giá trong các hoạt động kê khai, tham vấn giá, xử lý các sai phạm trong quản lý, điều hành giá... 

Bên cạnh đó, các đơn vị thanh tra đã tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào công tác thanh tra, kiểm tra từ bước xây dựng kế hoạch thanh tra, triển khai thực hiện thanh tra, xử lý sau thanh tra và công tác tổng hợp báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra phục vụ kịp thời cho công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Tài chính và Chính phủ.

Cán bộ, công chức thanh tra trong thực hiện nhiệm vụ đều tuân thủ các quy định của pháp luật, quy trình, quy chế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được giao; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn thanh tra để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng thanh tra, bao che cho đối tượng thanh tra.

Qua đó, tính đến hết tháng 10/2020, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ đã kiến nghị xử lý tài chính trên 54.507 tỷ đồng. Trong đó, số thu hồi nộp ngân sách nhà nước đạt gần 13.502 tỷ đồng; công tác xử lý tài chính khác trên 35.857 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính gần 5.148 tỷ đồng. Số tiền các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đã thực hiện thu nộp ngân sách nhà nước trong 10 tháng đầu năm 2020 đạt gần 8.718 tỷ đồng.

Điển hình như công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đã đạt được những kết quả tích cực. Trong 10 tháng đầu năm 2020, cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 11.315 vụ vi phạm pháp luật Hải quan; Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 2.441 tỷ đồng. Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước trên 521 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan đã khởi tố 29 vụ; Chuyển cơ quan khác khởi tố 85 vụ.

Đối với ngành Thuế, công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó, tính đến ngày 15/10, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 56.880 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp và kiểm tra 494.485 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra đạt trên 49.473 tỷ đồng, bằng 118,97% so với cùng kỳ 2019, trong đó: Tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là gần 14.591 tỷ đồng, bằng 129,48% so với cùng kỳ năm 2019.

Đặc biệt, tính riêng các doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, toàn ngành Thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 263 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt trên 525 tỷ đồng; thanh tra, kiểm tra xác định lại giá thị trường đối với giao dịch liên kết đã truy thu gần 279 tỷ đồng, giảm lỗ trên 3.366 tỷ đồng...

Trong các tháng còn lại của năm 2020, các đơn vị thanh tra trong toàn ngành Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra; làm rõ nguyên nhân việc thực hiện chậm hoặc thực hiện thiếu triệt để những kiến nghị, đề xuất biện pháp khắc phục...

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan Thuế các cấp đẩy nhanh tiến độ thanh tra kiểm tra, đặc biệt là tại các doanh nghiệp đang thực hiện thanh, kiểm tra nhằm đôn đốc kịp thời các khoản thu này vào ngân sách nhà nước... Cục Thuế các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước, Ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Bộ Tài chính.

Song song với đó, tiếp tục kiểm tra việc thực hiện khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội; đôn đốc kịp thời số thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 5/2020 được gia hạn theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, Nghị định số 109/2020/NĐ-CP kịp thời nộp vào ngân sách...

Trong khi đó, cơ quan Hải quan tiếp tục tập trung chống gian lận C/O và chuyển tải bất hợp pháp, xử phạt nghiêm các vụ việc vi phạm; tuyên truyền mạnh mẽ những kết quả đạt được trong chống buôn lậu, gian lận thương mại; tập trung kiểm tra trong việc tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao trong các lĩnh vực thuế xuất nhập khẩu, kiểm định, quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan; điều tra chống buôn lậu...