Làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác tài chính Việt Nam - New Zealand


Chiều ngày 24/11/2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai có buổi tiếp bà Wendy Matthews, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm và chào xã giao Bộ Tài chính trước khi Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tặng quà lưu niệm Đại sứ Wendy Matthews.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tặng quà lưu niệm Đại sứ Wendy Matthews.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai chúc mừng bà Wendy Matthews đã đảm nhiệm thành công nhiệm kỳ Đại sứ New Zealand ở Việt Nam hết sức thành công.

Thứ trưởng khẳng định, sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - New Zealand đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Hai bên còn nhiều tiềm năng phát triển do đều tham gia các Hiệp định thương mại quan trọng đặc biệt là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa được ký kết.

Quan hệ song phương của hai nước đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố nâng cấp lên tầm cao mới, từ Đối tác toàn diện lên Đối tác Chiến lược, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó bao gồm hợp tác tài chính. Đây là cơ sở để hai nước tăng cường hợp tác sâu sắc hơn.

Do đó, việc hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam với Bộ Ngân khố New Zealand và các cơ quan có liên quan nhằm xây dựng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước.

Về triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Ngân khố New Zealand về chương trình hành động triển khai Biên bản ghi nhớ này và đang chờ nhận được ý kiến phản hồi từ New Zealand. Thứ trưởng mong muốn Đại sứ và cộng sự thúc đẩy hợp tác triển khai biên bản ghi nhớ này giữa hai bên. 

Toàn cảnh buổi tiếp.
Toàn cảnh buổi tiếp.

Bộ Tài chính cũng mong muốn Chính phủ New Zealand tiếp tục tăng cường viện trợ cho Việt Nam, đặc biệt, thông qua hình thức viện trợ theo phương thức hỗ trợ ngân sách để tăng tính chủ động của Chính phủ Việt Nam trong việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tài trợ. Đồng thời, tiếp tục tăng cường trao đổi, phối hợp trên các diễn đàn đa phương.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cảm ơn Đại sứ và mong bà Wendy Matthews với vai trò và cương vị tiếp theo tại New Zealand sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam và quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố New Zealand trong thời gian tới.

Bày tỏ vinh dự được quay lại Bộ Tài chính sau khi ký chính thức Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính Việt Nam - New Zealand, Đại sứ Wendy Matthews tin tưởng rằng mối quan hệ giữa Bộ Tài chính hai nước sẽ ngày càng gắn kết.

Đại sứ khẳng định, New Zealand cam kết tiếp tục thực hiện thỏa thuận hợp tác trong trao đổi thông tin cũng như hợp tác trong lĩnh vực tài chính và hải quan với Việt Nam. Đặc biệt, Đại sứ Wendy Matthews sẽ trao đổi với Bộ Ngân khố New Zealand để sớm có trả lời Bộ Tài chính Việt Nam về chương trình triển khai Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên như Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã nêu.

"Tôi rất trân trọng và sẽ tiếp tục trao đổi với Bộ Tài chính Việt Nam về thực thi Hiệp định RCEP vừa ký và những vấn đề về C/O, thực hiện các hiệp định thương mại tự do mà hai nước là thành viên..." - Đại sứ New Zealand nhấn mạnh.