Cục Hải quan Bình Dương:

Linh hoạt hỗ trợ doanh nghiệp, ổn định nguồn thu

PV.

Đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cục Hải quan Bình Dương đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi DN vừa trải qua khó khăn lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng với cả tỉnh, sự hỗ trợ, đồng hành của Cục Hải quan Bình Dương chính là điểm tựa vững chắc giúp DN sớm phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng.

 Tính đến 15/9/2020, số thu nộp ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Bình đạt trên 10.254 tỷ đồng.
Tính đến 15/9/2020, số thu nộp ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Bình đạt trên 10.254 tỷ đồng.

Vượt khó cùng doanh nghiệp

Trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh, cùng với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, Cục Hải quan Bình Dương đã nhanh chóng lên nhiều kịch bản, phương án để đồng hành, hỗ trợ DN vượt khó. Nhiều chính sách hỗ trợ trước mắt đã được áp dụng, giúp các DN vơi bớt khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo Cục Hải quan Bình Dương, đơn vị tiếp tục duy trì việc theo dõi, bám sát tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn nhằm kịp thời thực hiện tốt nhất các giải pháp hỗ trợ cho DN sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và công tác thu ngân sách.

Số thu nộp ngân sách Nhà nước của Cục Hải quan Bình tính đến 15/9/2020 đạt trên 10.254 tỷ đồng, giảm 8,82% so với cùng kỳ năm trước, đạt 59,97% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (17.100 tỷ đồng), 58,6% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao (17.500 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sóng Thần cho biết, thời gian qua, xác định phương châm “Hải quan luôn đồng hành cùng DN” trong hoạt động hợp tác, đối tác với DN. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chi cục lại càng nỗ lực tạo thuận lợi, giúp đỡ DN ổn định, duy trì và mở rộng, phát triển sản xuất và kinh doanh. Thông qua các buổi đối thoại với các DN, Chi cục Hải quan Sóng Thần luôn lắng nghe cụ thể những nguyện vọng, mong muốn, những khó khăn còn vướng mắc của DN để có giải pháp kịp thời hỗ trợ tối đa”.

Bảo đảm “mục tiêu kép”

Để khắc phục, hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ đạo các chi cục nắm bắt tình hình hoạt động thường xuyên đối với các DN nhằm có giải pháp kịp thời hỗ trợ xử lý khó khăn cũng như ngăn chặn việc lợi dụng trước tình hình khó khăn để gian lận thương mại, buôn lậu, bỏ trốn, mất tích.

Đặc biệt, tại một số chi cục đã thành lập một tổ nghiệp vụ riêng nhằm tư vấn, hỗ trợ DN về thủ tục, chính sách liên quan đến việc gia công xuất khẩu mặt hàng khẩu trang vải và đồ bảo hộ y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Thể hiện rõ tinh thần đồng hành, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ mọi khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN, liên tiếp từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bình Dương tổ chức các hội nghị gặp gỡ DN nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Tại các buổi đối thoại, Cục Hải quan Bình Dương đã tập trung giải đáp những thắc mắc, đồng thời cam kết hỗ trợ, đồng hành cùng DN, nhất là DN xuất nhập khẩu vượt qua khó khăn.

Ông Niranjan Alumihare, Tổng Giám đốc điều hành Công ty TNHH R-Pac Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2) cho biết, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Trước những khó khăn này, sự hỗ trợ, đồng hành, trợ giúp của tỉnh và của Cục Hải quan Bình Dương đối với DN càng được thể hiện rõ hơn. Nhất là, trong việc giải phóng hàng, thủ tục ngoài giờ, để công ty kịp thời đưa vào sản xuất, kinh doanh, giao hàng đúng thời gian cho đối tác. DN ngày càng tin tưởng, an tâm hơn khi đầu tư, kinh doanh tại Bình Dương. Năm 2019, doanh thu của công ty đạt 30 triệu USD, dự kiến năm 2020 sẽ đạt 60 triệu USD.

Với các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn chủ động của Cục Hải quan Bình Dương, các DN đã và đang từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn, cố gắng nhanh chóng phục hồi hoạt động, tiếp tục phát triển. Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, Cục Hải quan Bình Dương đang tiếp tục chỉ đạo các chi cục cùng đồng hành, hỗ trợ DN phục hồi trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là khi dịch bệnh tạm thời ổn định. Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện tốt giữa nhiệm vụ thu với công tác tạo thuận lợi thương mại, tiếp tục nắm sát tình hình hoạt động và số thu nộp ngân sách của các DN trên địa bàn.

Đồng thời, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục hỗ trợ tốt DN thông quan nhanh hàng hóa, hoàn thuế kịp thời, tạo điều kiện để DN tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định sản xuất để tạo việc làm cho người lao động và đóng góp nguồn thu ngân sách Nhà nước.