Năm 2020, ngành Thuế thu ngân sách đạt 101,9% dự toán


Chiều 5/1/2021, Tổng  cục Thuế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thuế năm 2020 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2021. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, đại diện các bộ, ngành, đơn vị thuộc Bộ Tài chính và đông đảo cán bộ, công chức ngành Thuế tại 63 điểm cầu tham dự hội nghị.

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế báo cáo kết công tác thuế năm 2020.
Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế báo cáo kết công tác thuế năm 2020.

Vượt thu trong bối cảnh khó khăn

Báo cáo tại hội nghị, ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, năm 2020, Tổng cục Thuế triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên phạm vị toàn cầu, ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. 

Một số ngành, lĩnh vực như: xuất nhập khẩu, giao thông vận tải, sản xuất ô tô, sản xuất điện tử, máy tính, dệt may, da giày, du lịch, dịch vụ, ăn uống, lưu trú… bị ảnh hưởng nặng nề,  khiến hàng triệu lao động thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sâu. Không chỉ có vậy, thiên tai, lũ lụt đã gây thiệt hại lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đã tác động tiêu cực đến sản xuất, đời sống và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu ngân sách.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm, Tổng cục Thuế đã chủ động đánh giá tác động của thiên tai, dịch bệnh đến số thu NSNN theo các kịch bản tăng trưởng; tham mưu cho Chính phủ, Bộ Tài chính về các phương án để chủ động cân đối NSNN năm 2020. Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, do có nhiều yếu tố khách quan không thuận lợi, nên ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2020, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế triển khai dự toán thu ngân sách năm 2020, đồng thời phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN.

Theo đó, Tổng cục Thuế cũng đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu NSNN, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong đó tập trung rà soát quy trình, quy chế, đơn giản hóa thủ tục. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế; tăng cường quản lý, hạn chế nợ đọng thuế, góp phần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng và khai thác tăng thêm nguồn thu cho NSNN.

Kết quả thu năm 2020 do Tổng cục Thuế quản lý đạt 1.278,649 nghìn tỷ đồng, bằng 101,9% dự toán (vượt 24,349 nghìn tỷ đồng), vượt 175,849 nghìn tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội (trong đó thu ngân sách trung ương đạt 562,093 nghìn tỷ đồng, bằng 94,7% dự toán).

Đặc biệt, thu nội địa đạt 1.244,073 nghìn tỷ đồng, bằng 102% dự toán (vượt 24,973 nghìn tỷ đồng), vượt 173,773 nghìn tỷ đồng so với số ước thu đã báo cáo Quốc hội. So với dự toán, có 55/63 địa phương ước hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán, trong đó có một số địa phương vượt trên 10% như Ninh Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Thừa Thiến Huế, Lào Cai… Có 41/63 địa phương có tăng trưởng thu...

Triển khai hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý thuế

Tổng cục Thuế đã giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, nhiệm vụ quản lý thu nợ thuế năm 2020 cho các cục thuế. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, tập trung rà soát toàn bộ số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh để đưa vào quản lý thuế.

Do tình hình dịch bệnh, nên để hạn chế tiếp xúc trực tiếp tại doanh nghiệp, cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, ngành Thuế đã cải tiến công tác thanh tra, kiểm tra dựa trên kinh nghiệm thực tiễn kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin và bộ tiêu chí đánh giá rủi ro.

Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên căn cứ kế hoạch thanh, kiểm tra thuế đã được phê duyệt, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cục trưởng các cục thuế chỉ đạo bộ phận thanh, kiểm tra thực hiện phân tích chuyên sâu, phân loại rủi ro thông qua các báo cáo trên các ứng dụng của ngành Thuế và thông tin thu thập khác.

Đối với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh (nhà hàng, khách sạn, du lịch, hàng không...), chưa thực hiện thanh, kiểm tra và xem xét phân tích rủi ro, báo cáo cơ quan thuế cấp trên để thực hiện điều chỉnh kế hoạch theo quy định. Đối với các doanh nghiệp không chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các doanh nghiệp có rủi ro cao, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế thì mới thực hiện thanh, kiểm tra tại doanh nghiệp.

Tính đến ngày 31/12, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 83.979 cuộc thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; kiểm tra được 804.590 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 71,876 nghìn tỷ đồng, bằng 114,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, tổng số thuế tăng thu vào ngân sách là 19,867 nghìn tỷ đồng, bằng 17,6% so với cùng kỳ; giảm khấu trừ 2,248 nghìn tỷ đồng, giảm lỗ 49,760 nghìn tỷ đồng, bằng 119,6% so với cùng kỳ. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 12,435 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra chống thất thu, ngành Thuế cũng đã đẩy mạnh công tác quản lý nợ thuế. Xây dựng và giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2020 đến từng cục thuế, đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ các cục thuế thực hiện, áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ, tiến độ thu nợ hàng tháng, công khai thông tin nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Với việc tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp quản lý nên ngành Thuế đã tăng thu cho ngân sách thêm hàng chục nghìn tỷ đồng. Tổng số tiền nợ thuế mà ngành Thuế quản lý tính đến thời điểm cuối năm 2020 đã giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tổng nợ có khả năng thu trên tổng thu năm 2020 ở mức 4,1%.

Tại Hội nghị, ghi nhận những nỗ lực của ngành Thuế, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tổng cục Thuế về thành tích thu ngân sách năm 2020 vượt dự toán được giao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tin trưởng, với bề dày truyền thống vẻ vang 75 năm của ngành Thuế, ngành Tài chính Việt Nam, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Thuế sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, năng động, sáng tạo phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Qua đó, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hiện thực hóa khát vọng một Việt Nam phồn vinh và hạnh phúc.