Ngành Hải quan triển khai nhiều giải pháp đảm bảo đạt số thu cao nhất


Tính đến hết 16/12, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 299.292 tỷ đồng, đạt 88,5% dự toán, 84,3% chỉ tiêu phấn đấu. Để đảm bảo đạt số thu cao nhất, Tổng cục Hải quan đã có văn bản đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố quyết liệt các nhiệm vụ tài chính - ngân sách trong tháng cuối năm.

Buổi làm việc của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn với 8 đơn vị hải quan phía Nam về công tác kiểm tra, giám sát hải quan và công tác thu ngân sách nhà nước.
Buổi làm việc của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn với 8 đơn vị hải quan phía Nam về công tác kiểm tra, giám sát hải quan và công tác thu ngân sách nhà nước.

Năm 2020, ngành Hải quan được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 338.000 tỷ đồng. Tính đến hết 16/12, toàn ngành Hải quan thu ngân sách được 299.292 tỷ đồng, đạt 88,5% dự toán, 84,3% chỉ tiêu phấn đấu, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2019. 

Lý giải về tình hình giảm thu, Tổng cục Hải quan cho biết, từ đầu năm đến nay, tác động của dịch Covid-19 cùng với mưa lũ liên tiếp xảy ra ở các tỉnh miền Trung, cùng việc giảm thuế theo các FTA đã tác động lớn đến số thu ngân sách của ngành Hải quan.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện và nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội của các quốc gia trên thế giới và đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách của các đơn vị hải quan. Phần nhiều các đơn vị có số lớn đều không đạt được chỉ tiêu pháp lệnh năm 2020.

Đặc biệt, tại một số địa phương có số thu ngân sách lớn đều có số thu giảm so với dự kiến. Điển hình như, theo dự kiến trong năm 2020, các Cục Hải quan: TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Hà Nam Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hoá sẽ đóng góp trên 88% tổng dự toán ngành Hải quan. Tuy nhiên, tính đến hết 15/12, số thu ngân sách tại 10 đơn vị này chỉ mới đạt 234.867 tỷ đồng, bằng 78,5% dự toán.

Theo đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao năm 2020, từ cuối tháng 11, Tổng cục Hải quan đã ra văn bản số 7464/TCHQ-TXNK đề nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố quyết liệt các nhiệm vụ tài chính - ngân sách trong tháng cuối năm, đảm bảo đạt số thu cao nhất.

Ngoài ra, ngày 17/12, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã có buổi làm việc với 8 đơn vị hải quan phía Nam về công tác kiểm tra, giám sát hải quan và công tác thu ngân sách nhà nước. Tại buổi làm việc, các đơn vị hải quan có số thu lớn tại phía Nam đã báo cáo đưa ra nhiều giải pháp thu và chốt số thu ngân sách dự kiến đến 31/12/2020.

Tổng cục trưởng đã yêu cầu riêng đối với 8 đơn vị hải quan có số thu ngân sách lớn tại phía Nam cần dự tính, chốt số thu đến 31/12/2020 để có giải pháp triển khai thực hiện quyết liệt từ nay đến cuối năm.

"Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và các cục hải quan địa phương phải thanh khoản dứt điểm các tờ khai vận chuyển độc lập còn tồn đọng hiện nay, nhất là khu vực cảng Cát Lái. Trong quá trình làm, vướng đến đâu xử lý đến đó, hệ thống không xử lý được thì xử lý thủ công để đến ngày 31/12/2020 phải hoàn thành dứt điểm" - Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn yêu cầu.

Đối với công tác soi chiếu, Cục Giám sát Quản lý về hải quan và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phải làm việc trực tiếp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn về vị trí đặt máy soi phục vụ cho công tác soi chiếu của cơ quan Hải quan một cách thuận lợi nhất.

Đặc biệt, trong thời gian nay, cả nước đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc, các thế lực thù dịch đang tìm mọi cách để phá hoại, chính vì vậy các đơn vị hải quan cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hoá nhập khẩu, nhất là các cục hải quan có sân bay quốc tế, cần có giải pháp kiểm soát hữu hiệu, tránh để các đối tượng lợi dụng vận chuyển hàng cấm vào Việt Nam.

Tổng cục Hải quan đã có nhiều văn bản cảnh báo về tình trạng thẩm lậu, kể cả hàng quá cảnh, hàng kinh doanh, các đơn vị cần thực hiện nghiêm triệt để các giải pháp chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan...