Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp


Giá các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp nói chung được hình thành theo cơ chế thị trường; tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mặt hàng trên được quyền tự định giá theo tín hiệu khách quan trên thị trường, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giá các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp nói chung được hình thành theo cơ chế thị trường
Giá các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp nói chung được hình thành theo cơ chế thị trường

Đó là quan điểm của Bộ Tài chính trước kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ đề nghị nghiên cứu, tham mưu Chính phủ có giải pháp hỗ trợ bình ổn giá vật tư nông nghiệp để ổn định chi phí đầu vào, góp phần đảm bảo lợi nhuận cho người sản xuất.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay nước ta đang thực hiện nhất quán chủ trương quản lý giá theo nguyên tắc thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo quy định của Luật Giá và các văn bản hướng dẫn.

Nhà nước tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp và sử dụng biện pháp bình ổn giá khi có biến động bất thường về giá. Nhà nước chỉ gián tiếp tác động vào sự hình thành và vận động của giá mặt hàng trên qua các biện pháp kinh tế vĩ mô như xây dựng và ban hành các chính sách phát triển sản xuất, điều hoà cung-cầu...

Đồng thời, Nhà nước cũng thực hiện quản lý và bình ổn giá thị trường theo quy định của pháp luật thông qua việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; áp dụng biện pháp bình ổn giá trong đó có biện pháp đăng ký giá đối với hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá; kê khai giá khi doanh nghiệp định giá, điều chỉnh giá đối với một số mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; quy định về niêm yết giá và không được bán cao hơn giá niêm yết đối với tất cả các hàng hóa dịch vụ hoặc thực hiện điều tiết cung cầu, triển khai chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương đối với một số mặt hàng vật tư nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương có liên quan thường xuyên theo dõi diễn biến giá cả và cung cầu thị trường, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định tại Nghị định số 49/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/213 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn.