Tập trung thanh tra, kiểm tra các ngành nghề có dấu hiệu rủi ro lớn về thuế

PV.

Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ tập trung thanh, kiểm tra các ngành nghề có dấu hiệu rủi ro lớn về thuế như các hoạt động chuyển giá, chuyển nhượng đối với các tập đoàn có nhiều doanh nghiệp thành viên; các ngành nghề có dấu hiệu rủi ro lớn về thuế do hành vi chuyển giá của doanh nghiệp liên kết, các doanh nghiệp đã và đang thực hiện tái cơ cấu, có khả năng lợi dụng chuyển giá để tránh thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Bộ Tài chính, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa của nền kinh tế thế giới, với sự khác biệt về thuế suất và chế độ ưu đãi thuế giữa các quốc gia, vấn đề chuyên giá, tránh thuế không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả các nước phát triển.

Hoạt động của các tập đoàn đa quốc gia, các tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước ngày càng phức tạp, tinh vi hơn. Cơ quan quản lý thuế cũng phát hiện nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp sắp xếp các giao dịch để chuyển giá, tránh thuế, chuyển lợi nhuận, tối đa hóa lợi ích toàn tập đoàn. Đây là khó khăn, thách thức chung của cơ quan thuế tất cả các nước, trong đó có cơ quan thuế Việt Nam.

9 tháng năm đầu 2020, cơ quan Thuế các cấp đã thực hiện khoảng 48,98 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra thuế tại doanh nghiệp; kiểm tra khoảng 436,1 nghìn hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp, kiến nghị xử lý thu vào ngân sách và giảm lỗ gần 39,68 nghìn tỷ đồng, trong đó thu vào ngân sách 13,27 nghìn tỷ đồng; đồng thời, xử lý thu hồi 20,29 nghìn tỷ đồng thuế nợ đọng từ năm trước chuyển sang.

Trong thời gian tới, toàn ngành Thuế đặt mục tiêu đảm bảo thực hiện chống thất thu thuế, hạn chế lạm dụng chuyển giá tránh thuế, chống chuyển lợi nhuận, bảo vệ cơ sở tính thuế cũng như quyền đánh thuế nhưng vẫn duy trì thu hút vốn đầu tư nước ngoài, không làm giảm tính cạnh tranh và đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo đó, Tổng cục Thuế sẽ tập trung kiểm tra các doanh nghiệp có giao dịch liên kết chiếm tỷ trọng lớn, các doanh nghiệp có giao dịch với các nước có thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp, hoặc không thu thuế. Các doanh nghiệp phát sinh các khoản vay nợ lớn với các bên liên kết ở nước ngoài...

Ngày 20/10, tại cuộc họp báo của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Thanh tra, kiểm tra (Tổng cục Thuế) cho biết, về việc tránh thất thu thuế với các hoạt động thương mại điện tử, ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp, gồm có hoàn thiện hành lang pháp lý. Cụ thể, với việc Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020, Bộ Tài chính đã hoàn chỉnh để trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết thay thế cho Nghị định số 20/2017/NĐ-CP. Ngoài ra, Luật Quản lý thuế đã quy đinh rõ các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp dữ liệu mua bán hàng khi được cơ quan thuế yêu cầu.

Ông Vũ Mạnh Cường cho biết, hiện nay, qua công tác phối hợp với ngân hàng, cơ quan Thuế đã được 45 ngân hàng thương mại cung cấp thông tin để Ngành có dữ liệu quản lý thuế. Theo đó, chỉ tính riêng Hà Nội, cơ quan Thuế đã phát hiện hơn 18.300 tổ chức, cá nhân có hoạt động bán hàng online với tổng thu nhập khoảng 1.462 tỷ đồng từ Google, Facebook, Youtube... Qua hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, kê khai nộp thuế, cơ quan Thuế đã tiến hành truy thu gần 14 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, với hoạt động cho thuê nhà qua các ứng dụng như Booking, Agoda, Airbnb, cơ quan thuế xác định các tổ chức, cá nhân đạt doanh thu hơn 5.000 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm nay, qua đó thu thuế được 93 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục củng cố hành lang pháp lý, phối hợp với ngân hàng thương mại, các bộ, ngành làm sạch cơ sở dữ liệu để quản lý thuế. Đồng thời, ngành Thuế cũng đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra đối với các cá nhân, tổ chức đã được tuyên truyền, hỗ trợ về phương tiện kê khai nhưng chây ì, không tự giác nộp thuế; đẩy mạnh công tác thanh tra đối với các doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết, nhằm giám sát, ngăn ngừa các hành vi vi phạm; đảm bảo tính công bằng trong tuân thủ chính sách thuế; nâng cao tính răn đe và thực thi pháp luật đối với các đối tượng không tuân thủ hoặc tuân thủ chưa tốt.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, Luật An ninh mạng đã có hiệu lực nên các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh có thu nhập tại Việt Nam từ hoạt động trên mạng phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam. Đồng thời, họ phải có nghĩa vụ chuyển cho cơ quan thuế những dữ liệu này để quản lý thuế.

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, hiện cơ quan Thuế đang sử dụng biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà Nước) để thống kê doanh thu Netflix phát sinh từ khi cung cấp dịch vụ tại Việt Nam năm 2016 nhằm truy thu thuế. Netflix đã làm việc với Bộ Tài chính, Tổng cục thuế để đặt văn phòng đại diện, máy chủ ở Việt Nam để phục vụ công tác kê khai thuế.