Tôn vinh người nộp thuế tiêu biểu, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước


Ngày 5/10, Tổng cục Thuế tổ chức tôn vinh 30 tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Những doanh nghiệp tiêu biểu đã có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.
Những doanh nghiệp tiêu biểu đã có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chúc mừng các doanh nghiệp vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.

Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thay đổi phương thức quản lý (tiền kiểm sang hậu kiểm), đẩy mạnh quản lý thuế theo mức độ rủi ro, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp ngày một hiệu quả.

 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ.
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của toàn bộ hệ thống chính trị, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, trong những năm qua số thu thuế nội địa luôn đạt và vượt dự toán, thu năm sau cao hơn năm trước. Quy mô thu ngân sách nhà nước không ngừng gia tăng. Nếu như năm 2000, số thu do ngành Thuế quản lý là 69.800 tỷ đồng, thì đến năm 2010 tăng lên 446.210 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần số thu năm 2000 và năm 2019 là 1.277 ngàn tỷ đồng, gấp gần 3 lần số thu năm 2010 và gấp hơn 18 lần số thu năm 2000.

Kết quả này có sự đóng góp công sức của cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân - đơn vị trực tiếp sản xuất kinh doanh, tạo ra cơ sở kinh tế, nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Nhiều doanh nghiệp đã có đóng góp số thu lớn cho ngân sách, nhất là 30 doanh nghiệp được vinh danh ngày hôm nay. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cam kết toàn ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ghi dấu ấn 30 năm thống nhất ngành Thuế, đồng thời nhân dịp Tháng Doanh nhân Việt Nam, 30 người nộp thuế tiêu biểu nhất có thành tích đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước trong 30 năm qua sẽ vinh dự đón nhận bằng khen tôn vinh Người nộp thuế tiêu biểu do Bộ Tài chính khen tặng.

Buổi lễ là sự ghi nhận và tôn vinh những người nộp thuế tiêu biểu thuộc các thành phần kinh tế và ở các loại hình tổ chức khác nhau đã không ngừng nỗ lực phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp cho ngân sách nhà nước, thúc đẩy sự phát triển chung của đất nước và sự phát triển của ngành Thuế trong 30 năm qua (1990 -2020).

Những người nộp thuế được tôn vinh là doanh nghiệp tiêu biểu của các ngành nghề, lĩnh vực hoạt động, địa bàn hoạt động; doanh nghiệp có đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong đó, tiêu chí cụ thể là các doanh nghiệp tạo nhiều việc làm cho người lao động; tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho nền kinh tế; đạt được kim ngạch xuất khẩu hàng năm lớn, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước, quảng bá được thương hiệu hàng Việt Nam ra thế giới; hàng năm, nộp nhiều thuế vào Ngân sách Nhà nước; có lịch sử tuân thủ pháp luật thuế tốt. Những người nộp thuế tiêu biểu sẽ được đánh giá trong cả quá trình hoạt đồng dài để phản ánh đúng bản chất và tính ổn định về phát triển và đóng góp của người nộp thuế cho đất nước.

Ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế ngày càng cao của các doanh nghiệp, cùng với sự trợ giúp hướng dẫn của cơ quan Thuế ngày càng hiệu quả nên thu ngân sách trong những năm gần đây luôn vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Việc tôn vinh những doanh nghiệp có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước đã và đang khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, để đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước.

Trong danh sách được tôn vinh, có những doanh nghiệp quen thuộc như Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel, Tập đoàn Điện lực Việt Nam,Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Lưu Văn Tuyển, phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhấn mạnh, ngành Thuế đã và đang đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình kê khai nộp thuế, và tạo sự minh bạch, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Tùng, Kế toán trưởng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam cho biết, doanh nghiệp cũng thường xuyên nhận được sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời và hiệu quả từ cơ quan Thuế các cấp thông qua nhiều kênh như hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ trực tuyến hay bằng văn bản.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nhận bằng khen ghi nhận các nỗ lực và thành tích của ngành Thuế. 
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn nhận Bằng khen của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận các nỗ lực và thành tích của ngành Thuế. 

Theo Tổng cục Thuế, việc tôn vinh người nộp thuế tiêu biểu đã được tiến hành nhiều năm nay nhằm ghi nhận những đóng góp cho sự nghiệp thu ngân sách nhà nước. Ngành Thuế sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế, mà trước tiên là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, mà trước mắt là triển khai Hệ thống hỗ trợ nộp thuế điện tử trên toàn quốc.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, qua Hệ thống hỗ trợ nộp thuế điện tử, người nộp thuế chỉ vào một cổng và có thể thực hiện được tất cả quá trình đăng ký, kê khai nộp thuế và hoàn thuế điện tử, Hệ thống này sẽ giúp trực tiếp cho người nộp thuế thực hiện các nghĩa vụ của mình. Đồng thời, qua kênh thông tin này, ngành Thuế cũng dễ dàng năm bắt được những vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Các đại biểu thực hiện công bố kích hoạt hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ thủ tục thuế qua cổng điện tử Etax
Các đại biểu thực hiện công bố kích hoạt hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ thủ tục thuế qua cổng điện tử Etax.

Tại buổi lễ, ghi nhận kết quả quá trình cải cách của ngành Thuế hướng về cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với vai trò giám sát công tác thuế và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với vai trò đại diện quyền lợi cho cộng đồng doanh nghiệp đã tặng bằng khen ghi nhận các nỗ lực và thành tích của Tổng cục Thuế.

Danh sách 30 doanh nghiệp được Bộ Tài chính tặng Bằng khen

1. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội

2. Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn

3. Tập đoàn Điện lực Việt Nam

4. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

5. Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Công ty cổ phần

6. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

7. Tập đoàn Bảo Việt

8. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

9. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

10. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - Công ty cổ phần

11. Công ty ô tô Toyota Việt Nam

12. Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam

13. Công ty TNHH Nestle Việt Nam

14. Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân

15. Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore

16. Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam

17. Công ty cổ phần Acecook Việt Nam

18. Công ty Xi măng Chinfon

19. Rosneft Vietnam B.V.

20. Công ty 4 Oranges Co.,Ltd

21. Công ty cổ phần Sữa Việt Nam

22. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

23. Công ty cổ phần Viễn thông FPT

24. Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát

25. Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần

26. Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải

27. Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến

28. Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn

29. Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi

30. Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons.