Tổng cục Hải quan triển khai hàng loạt biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp


Hàng loạt giải pháp vừa được Tổng cục Hải quan triển khai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức khi đại dịch Covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong 7 tháng đầu năm 2020, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các nước trong đó có Việt Nam đã có giai đoạn triển khai nhiều giải pháp quyết liệt phòng chống dịch như: Thực hiện giãn cách xã hội; hạn chế chuyến bay cũng như dừng các chuyến bay xuất nhập cảnh khách từ nước ngoài; thực hiện cách ly 14 ngày khi nhập cảnh... từ đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như hoạt động xuất, nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp.

Để đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố báo cáo các vướng mắc, phát sinh của doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố có các sân bay quốc tế tạo thuận lợi về thủ tục khách xuất nhập cảnh.

Cùng với đó, phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại các tỉnh, thành phố giải tỏa nhanh hành khách, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và tuân thủ pháp luật hải quan. Các cửa khẩu sân bay quốc tế triển khai thông quan nhanh hàng hóa, đặc biệt là hàng viện trợ của Chính phủ nước ngoài cho Việt Nam trong phòng, chống dịch, cũng như của Việt Nam viện trợ cho một số quốc gia.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn tổ chức các cuộc hội đàm song phương với cơ quan chức năng của nước bạn có chung đường biên giới để tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương, nhưng vẫn kiểm soát, hạn chế được việc lây lan của dịch bệnh. 

Qua đó, một số Cục Hải quan tỉnh, thành phố đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trên cơ sở các văn bản của Tổng cục cũng như tình hình thực tế. Cụ thể như, tại Lào Cai, để đảm bảo giải phóng thông quan nhanh hàng hóa, đơn vị đã triển khai giải pháp hỗ trợ kiểm soát phương tiện qua lại thông qua việc thành lập đội xe trung chuyển hàng hóa từ khu vực cửa khẩu về các địa điểm kiểm tra.

Tại Lạng Sơn, nơi diễn ra việc ùn tắc hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, cũng như nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất do các biện pháp hạn chế xuất nhập cảnh trong thời gian diễn ra dịch bệnh, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các Chi cục thực hiện tăng giờ làm việc, đẩy nhanh thời gian thông quan, điều tiết lượng xe hàng qua cửa khẩu phù hợp với năng lực bốc xếp hàng hóa để tránh hàng hóa phải lưu bãi lâu tại bãi hàng của phía Trung Quốc...

Trong những tháng cuối năm,Tổng cục Hải quan yêu cầu các Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tiếp tục vừa đảm bảo chống dịch, vừa tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan; tiếp tục tăng cường tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ.