AFMGM+3:

Ứng phó với bệnh dịch Covid-19, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống tài chính

PV.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 23 (AFMGM+3) là dịp để các Bộ trưởng, các Thống đốc Ngân hàng Trung ương chia sẻ những quan điểm, giải pháp nhằm ứng phó với bệnh dịch, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống tài chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị.

Đó là nội dung được Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng đề cập khi phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 lần thứ 23 (AFMGM+3) sáng ngày 18/9/2020.

 Hội nghị AFMGM+3 diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ra những tác động nặng nề đến kinh tế toàn cầu và khu vực. IMF dự báo kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ suy giảm 4,9% trong khi kinh tế châu Á giảm 1,6%. Các nền kinh tế trong khu vực đang phải đối mặt với những thách thức to lớn.

"Hội nghị là dịp để các Bộ trưởng, các Thống đốc Ngân hàng Trung ương chia sẻ những quan điểm, giải pháp nhằm ứng phó với bệnh dịch, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống tài chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế."- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, các nhóm công tác vẫn nỗ lực không ngừng để theo đuổi các định hướng mà các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương đã đề ra và đã đạt được những kết quả đáng kể, đặc biệt là việc cải thiện hiệu quả hoạt động của Văn phòng Cơ quan Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), ký kết Thoả thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM) sửa đổi, hoàn thiện hướng dẫn áp dụng khung khổ điều kiện chương trình CMIM, tiếp tục triển khai các hoạt động trong khuôn khổ sáng kiến Thị trường Trái phiếu châu Á (ABMI) và thảo luận về các sáng kiến hợp tác mới trong tương lai.

Thay mặt Đồng chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao kết quả của các nhóm công tác trong tất cả các hoạt động mà các Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng trung ương đã giao.

Bộ trưởng cho biết, tại Hội nghị lần này, bên cạnh việc kiểm điểm lại các kết quả hợp tác trong thời gian qua, Hội nghị thảo luận với các tổ chức tài chính quốc tế về tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực, cũng như những giải pháp chính sách có thể thực hiện nhằm ngăn chặn dịch bệnh và phục hồi tăng trưởng.

"Tôi tin tưởng vào sự hợp tác chặt chẽ của các ngài và hy vọng chúng ta sẽ thu được kết quả tốt đẹp tại Hội nghị lần này cũng như cả Tiến trình hợp tác tài chính ASEAN+3 trong năm 2020." - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tin tưởng.