Chi cục Hải quan Cốc Nam: Thành tích nổi bật trong công tác phòng chống tội phạm ma túy năm 2012

Bích Vui

Từ đầu năm 2012 đến nay, Chi cục Hải quan Cốc Nam (trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn) đã chủ trì và phối hợp với lực lượng Công an Lạng Sơn bắt giữ 6 vụ vận chuyển ma túy trái phép với tổng cộng 2.401,883 gam hêrôin và 10.370 viên ma túy tổng hợp. Đây là thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt trong tháng 8/2012, Chi cục đã phối hợp bắt giữ 02 vụ vận chuyển ma túy qua địa bàn.

Đóng trên địa bàn huyện Văn Lãng (tỉnh Lạng Sơn) với nhiều địa danh buôn lậu tai tiếng, phức tạp như Hang Dơi, Thác Ném, Gốc Bưởi, đường mòn 386…

Do vậy công tác chống buôn lậu; phòng chống ma túy của Chi cục hết sức khó khăn, phức tạp trong khi đó nhân lực hạn chế; địa bàn rộng. Với nguồn nhân lực làm công tác kiểm soát chỉ vỏn vẹn 14 người vừa làm công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại; phòng chống ma túy. Cùng đó đa số cán bộ trên chưa được đào tạo chuyên sâu về công tác phòng chống tội phạm ma túy, với trang thiết bị thô sơ, thiếu thốn. Chó nghiệp vụ đôi khi chưa phát huy được khả năng. Trong khí đó tội phạm ma túy rất liều lĩnh manh động, chúng sẵn sàng chống trả khi bị tấn công (một cán bộ Hải quan Cốc Nam cho biết)

Song với thành tích đạt được phần nào đã hiểu được sự nỗ lực hết mình vượt qua mọi khó khăn, cùng với công tác phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng, Công an đóng trên địa bàn của các cán bộ Hải quan Chi cục Hải quan Cốc Nam.   

Đáng kể nhất, hồi 23 giờ 00 phút ngày 13-8-2012, Chi cục Hải quan Cốc Nam phối hợp với Tổ công tác Công an huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) tiến hành kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại nhà bà Nguyễn Thị So (sinh năm 1978) khu vườn Sái – thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc - tỉnh Lạng Sơn), tại đây Tổ công tác đã bắt giữ đối tượng Trần Văn Trọng (sinh năm 1961) với 4 bánh ma túy trọng lượng 1.331,8 gam với 10.370 viên ma túy tổng hợp. Đối tượng Trần Văn Trọng khai nhận mua số ma túy trên từ Sơn La đem về trị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc-Lạng Sơn) bán kiếm lời.

Theo một Lãnh đạo của Chi cục, đây là không những là một vụ vận chuyển ma túy lớn mà còn hết sức phức tạp. Đối tượng Trọng cất giấu 4 bánh ma túy trong bình nhựa (đựng nước rửa kính); các cục ma túy được đối tượng quấn kín bằng những lớp băng dính dầy. Tổ công tác phải sử dụng đến chó nghiệp vụ mới phát hiện được.

Có những vụ nhận được tin báo giữa đêm khuya, cán bộ vẫn xung phong “lên đường” song qua kiểm tra thông tin đối tượng luôn có vũ khí nóng trong người và rất liều lĩnh, nguy hiểm nên phải hợp tác “chặt chẽ” với lực lượng Công an bởi thành tích cũng qua trọng song quan trọng hơn phải đảm bảo an toàn cho cán bộ.

Được biết, thường vào dịp cuối năm hoạt động buôn lậu qua địa bàn Chi cục Hải quan Cốc Nam quản lý diễn ra “nhộn nhịp, phức tạp” cả ngày lẫn đêm nên Chi cục phải cử người chốt chặn 24/24 tại các điểm nóng như Hang Dơi, Gốc Bưởi, đường mòn 386…      

Ông Hoàng Khánh Hòa-Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết, Lạng Sơn là một trong những địa bàn mua bán, vận chuyển, tiêu thụ ma tuý từ các tỉnh Trung Quốc và từ Trung Quốc về Việt Nam rất tinh vi và phức tạp.   

Phương thức buôn bán, vận chuyển ma tuý của các đối tượng chủ yếu lợi dụng thông qua các hoạt động như du lịch, xuất cảnh nhập cảnh... với  thủ đoạn, cất giấu ma túy trong hàng hóa, hành lý, phương tiện vận tải và trong người…để vận chuyển qua cửa khẩu và các đường mòn lối tắt trong khu vực biên giới. Những đối tượng này thường là những con nghiện hút, các thanh niên hư hỏng, cờ bạc có trình độ văn hóa thấp, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là cư dân ở khu vực biên giới…

Những đối tượng này thường có vũ khí nóng và rất liều lĩnh sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Để ngăn chặn kịp thời các hoạt động buôn bán vận chuyển ma tuý qua địa bàn, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn chủ động chỉ đạo các đơn vị đặc biệt các Chi cục Hải quan cửa khẩu xây dựng kế hoạch phòng chống ma túy, triển khai tháng hành động phòng chống ma túy; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu như Công an; Biên phòng … kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các vụ vận chuyển ma túy trái phép qua địa bàn; đồng thời thực hiện tốt công tác điều tra, nắm bắt tình hình hoạt động tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đặc biệt chú trọng công tác xây dựng cơ sở bí mật, tiến hành sưu tra các đường dây, ổ nhóm có nghi vấn hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới để chủ động lập chuyên án, tổ chức đấu tranh, bắt giữ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân trong phạm vi hoạt động địa bàn của Hải quan, cho các doanh nghiệp, thấy được tác hại của ma túy qua đó có biện pháp phòng ngừa cho bản thân và xã hội. Gắn việc thực hiện công tác phòng, chống ma túy với công tác thi đua khen thưởng.

Trong năm 2012, Chi cục Hải quan Cốc Nam đã có thành tích nổi bật trong công tác phòng chống ma túy với 6 vụ chủ trì và phối hợp bắt giữ, đây là thành tích đáng biểu dương. Cục Hải quan đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính; Tỉnh Lạng Sơn; Tổng cục Hải quan động viên khen thưởng kịp thời những cán bộ thuộc Chi cục Hải quan Cốc Nam đã lập thành tích trong công tác phòng chống tội phạm ma túy.

Chi cục Hải quan Cốc Nam: Thành tích nổi bật trong công tác phòng chống tội phạm ma túy năm 2012  - Ảnh 1 

 Tang vật ma túy Chi cục hải quan Cốc Nam (phối hợp) bắt giữ của Đối tượng Trần Văn Trọng

Tại địa bàn Chi cục Hải quan Cốc Nam quản lý, không những hoạt động buôn lậu diễn ra phức tạp mà hoạt động buôn bán ma túy tinh vi, gia tăng vào dịp cuối năm và sau Tết nguyên đán. Do vậy, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản yêu cầu Chi cục xây dựng kế hoạch phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại 6 tháng cuối năm; cử người chốt chặn các điểm nóng. Đồng thời, vào các thời kỳ cao điểm Cục đã tăng cường quân số từ Đội Kiểm soát Hải quan cho Chi cục (từ 6 đến 8 cán bộ).

Tuy nhiên một khó khăn mà Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cũng như các Chi cục trực thuộc Cục đang gặp phải đó là thiếu trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng chống tội pham ma túy; các cán bộ chưa được đào tạo chuyên sâu chủ yếu là dùng cảm tính; chưa có lực lượng chuyên trách trong công tác phòng chống tội phạm ma túy.          

Ông Hoàng Khánh Hoà nhận định, thời gian tới tội phạm ma túy vẫn tiếp tục gia tăng tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chúng tiếp tục sử dụng các thủ đoạn như: che giấu ma túy trong hàng hóa, hành lý, trong người để “vận chuyển” vào Việt Nam.

Do vậy, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn tiếp tục yêu cầu các Chi cục đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm ma túy, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng khách XNC, hàng hóa XNK, đặc biệt tại Chi cục Hải quan Cốc Nam.