Công đoàn Kho bạc Nhà nước huyện Tây Sơn-Một điểm sáng trong hoạt động công đoàn

(Tài chính) Công đoàn bộ phận Kho bạc Nhà nước huyện Tây Sơn trực thuộc CĐCS Kho bạc tỉnh Bình Định, hiện có 12 cán bộ, CNVC-LĐ với 11 đoàn viên. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, hàng năm, đơn vị đã không ngừng xây dựng, giáo dục, rèn luyện đội ngũ CBCC có phẩm chất đạo đức tốt, có ý chí kiên định, vững vàng, yêu ngành, yêu nghề và an tâm công tác.

Công đoàn Kho bạc Nhà nước huyện Tây Sơn-Một điểm sáng trong hoạt động công đoàn
Tập thể cán bộ KBNN Huyện Tây Sơn (Bình Định). Nguồn: congdoanbinhdinh.org.vn
Công đoàn và Ban Giám đốc đã phối hợp chặt chẽ để tranh thủ và nắm bắt kịp thời sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự lãnh đạo của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn để xây dựng chương trình công tác, kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ sát với tình hình thực tế địa phương và phù hợp với chức năng nhiệm vụ của ngành. Đặc biệt, KBNN huyện phối hợp chặt chẽ với cơ quan Tài chính, Thuế để đôn đốc, tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu cho các cấp ngân sách đúng quy định. Nhờ vậy doanh số hoạt động của đơn vị không ngừng tăng lên hàng năm. Doanh số hoạt động năm 2007 là 1.149 tỷ, năm 2008 là: 1.662 tỷ và năm 2009 là: 1.749 tỷ- hằng năm tăng trên 200 tỷ.
Trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, Công đoàn bộ phận KBNN Tây Sơn đã vận động công chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với tổ nghiệp vụ đã tổ chức hạch toán kịp thời các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, phản ánh kết quả thu chi, tồn quỹ NSNN, chấp hành chế độ báo cáo đầy đủ, cung cấp kịp thời thông tin cho các cấp lãnh đạo để điều hành NSNN. Đặc biệt KBNN huyện kiểm soát chi NSNN đảm bảo đúng nguyên tắc, chế độ quy định của Nhà nước và của ngành, không gây phiền hà, ách tắc cho khách hàng, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình giao dịch.
Đối với công tác an toàn kho quỹ, an toàn tài sản nhà nước do KBNN quản lý là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, cán bộ làm công tác kho quỹ luôn chấp hành nghiêm quy trình nghiệp vụ, giữ vững phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm. Chính vì vậy, với doanh số thu-chi bình quân hàng năm gần 210 tỷ đồng, nhiều năm qua, KBNN Tây Sơn không để sảy ra sai sót thiếu hụt. Trong quá trình thu tiền mặt, đơn vị đã phát hiện và trả lại cho khách hàng 24 món tiền nộp thừa với trị giá 19.700.000 đồng, tạo được lòng tin và sự tín nhiệm đối với khách hàng và nhân dân đến giao dịch. 
Hàng năm, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành trên địa bàn, CĐBP KBNN huyện luôn xem trọng công tác phát động thi đua, theo dõi, đánh giá, sơ kết, tổng kết kịp thời các phong trào thi đua và coi đây là động lực của sự phát triển, là yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, nhiều sáng kiến, biện pháp cải tiến kỹ thuật đã được đề xuất và phát huy tác dụng, hiệu quả.  
Với mục tiêu thi đua là chất lượng và hiệu quả, BCH CĐBP đã cùng với chính quyền tổ chức và phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi” gắn liền với chương trình công tác chuyên môn theo định kỳ (quý, 6 tháng, cả năm). Ngay từ đầu năm, CĐBP ký kết giao ước thi đua, có sơ kết, tổng kết giữa CĐBP và chính quyền cơ quan, giữa các CĐCS trong Khối thi đua Tài chính-Kho Bạc.
Phong trào thi đua, tuyên dương gương “Người tốt, việc tốt” đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống hàng năm trong tập thể đoàn viên công đoàn ngành Kho bạc Nhà nước. Gương “Người tốt, việc tốt” được tuyển trọn từ những đoàn viên đạt giải cao trong các cuộc thi nghiệp vụ, thi tìm hiểu về truyền thống của Ngành, về Nhà Nước, về Đảng hoặc những thành tích nổi bật của đoàn viên trong nghiệp vụ chuyên môn... và gương “Người tốt, việc tốt” mang tính đặc trưng của ngành Kho bạc Nhà nước là gương các kiểm ngân viên kho quỹ trả lại tiền thừa cho khách hàng.
Song song với việc phát động các phong trào thi đua, CĐ Bộ phận Kho bạc Nhà nước huyện rất chú trọng tham gia cải cách thủ tục hành chính, đây là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà Nước nhằm cung cấp các dịch vụ công thuận lợi, nhanh chóng đến mọi người dân. BCH-CĐBP đã cùng với Ban Giám đốc vận động đoàn viên trong cơ quan đóng góp ý kiến về việc thực hiện cải tiến lề lối làm việc, đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được đông đảo đoàn viên trong cơ quan hưởng ứng tham gia. Một số cải cách thủ tục hành chính trong quản lý thu chi ngân sách đã được các đoàn viên thực hiện trong năm 2007- 2009 như việc thực hiện quy chế phối hợp giữa Kho bạc, Cục Thuế để nâng cao hiệu quả trong quản lý thu thuế và các khoản thu ngân sách Nhà nước; kết hợp với phòng Tài chính-KH công khai các quy định về hồ sơ, thủ tục, thời gian giải quyết công việc trong nghiệp vụ thanh toán vốn đầu tư theo định hướng “một cửa”; triển khai công nghệ “mua một nơi thanh toán nhiều nơi” trong nghiệp vụ phát hành và thanh toán Công trái xây dựng tổ quốc, trái phiếu giao thông thủy lợi; thực hiện tự động hóa, tăng nhanh tốc độ thanh toán phục vụ khách hàng thu chi NSNN bằng quy trình thanh toán điện tử...  
Bên cạnh đó, phong trào xây dựng người cán bộ “Trung thành-Sáng tạo-Tận tụy-Gương mẫu” đã được BCH-CĐBP kết hợp với việc thực hiện các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, tạo động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Trong 2 năm qua, phong trào xây dựng người cán bộ “Trung thành-Sáng tạo-Tận tụy-Gương mẫu” bước đầu đã phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả rõ rệt.
Với số lượng nữ tuy ít (chiếm 41% trong tổng số CBCC), phong trào phụ nữ “Hai giỏi” được BCH-CĐBP chú trọng và chỉ đạo Ban Nữ công xây dựng chương trình hoạt động khá phong phú, thu hút đông đảo nữ CBCC tham gia. Ngoài ra, Ban Nữ công còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm...cho nữ CBCC.
Trong nhiệm vụ xây dựng CĐCS vững mạnh, CĐ Bộ phận Kho bạc Nhà nước huyện luôn chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, CBCC. Đây là một hoạt động mang tính quyết định, tạo điều kiện cho đoàn viên hiểu và nắm vững vai trò, tính chất và chức năng của tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới.
Với những nỗ lực của tập thể KBNN huyện Tây Sơn và nhiều cá nhân tiêu biểu, 2 năm qua, CĐBP Kho bạc NN huyện đạt danh hiệu Công đoàn vững mạnh xuất sắc; Cơ quan đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” được UBND tỉnh tặng “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua KBNN tỉnh Bình Định”; Từ năm 2006 đến năm 2009 được bảo lưu cơ quan văn hóa.