Cục Hải quan Quảng Ninh: Viết tiếp truyền thống vẻ vang

Bài đăng sách "Gương sáng, việc hay ngành Tài chính"

Thành lập từ ngày 15/12/1954 với tên gọi Chi sở Hải quan Hải Ninh, đến nay, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã trải qua hơn 60 năm trưởng thành và phát triển. Trong chặng đường gian lao nhưng vẻ vang đó, Cục Hải quan Quảng Ninh vinh dự là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới trên vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đón nhận danh hiệu đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ trao tặng (năm 2012)
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đón nhận danh hiệu đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ trao tặng (năm 2012)

Vẻ vang đơn vị Anh hùng

Cục Hải quan Quảng Ninh đứng chân trên một địa bàn rộng, nơi có đường biên giới đất liền tiếp giáp Trung Quốc dài 118,7 km với 3 cửa khẩu: Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh và nhiều điểm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp với Trung Quốc; Bờ biển dài trên 250 km với hệ thống cảng biển quốc tế Hòn Gai, Cái Lân, Cẩm Phả, Vạn Gia.

Ông Nguyễn Ngọc Trìu, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết: Trong vai trò người gác cửa nền kinh tế phía Đông Bắc của Tổ quốc, hơn 60 năm qua, Hải quan Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực và gặt hái được nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác. Trong giai đoạn từ năm 1986-1993, Hải quan Quảng Ninh đã kiểm tra, giám sát, làm thủ tục cho 3.041 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, 10,8 triệu tấn hàng hóa, thu hơn 474 tỷ đồng tiền thuế xuất nhập khẩu; bắt giữ 234 vụ buôn lậu với trị giá hàng vi phạm là 26,31 tỷ đồng. Từ năm 1994-2004: đã làm thủ tục cho 130.420 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, hơn 19 triệu hành khách xuất nhập cảnh; kim ngạch hàng hóa đạt 6,5 tỷ USD; thu ngân sách đạt hơn 15.000 tỷ; bắt giữ 9.209 vụ buôn lậu với trị giá 135,675 tỷ đồng. Từ năm 2004-2014: thu thuế đạt 117.553 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2014, Hải quan Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả, thành tích 179

quan trọng trên các mặt công tác, trong đó, kết quả nổi bật là việc triển khai thành công thủ tục thông quan điện tử tự động trên Hệ thống VNACCS/VCIS tại 7/7 các chi cục trực thuộc. Kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 10.629 triệu USD (tăng 15,97% so với năm 2013). Số thu ngân sách đạt 17.120 tỷ đồng. Đã phát hiện, bắt giữ 330 vụ buôn lậu, gian lận thương mại với trị giá hàng vi phạm là 29,43 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2013, chiếm hơn 40% kết quả chống buôn lậu trong toàn Tỉnh. Chủ trì, phối hợp bắt giữ 21 vụ ma túy với 30 đối tượng, tổng số tang vật thu giữ là 60 bánh heroin, 23,9 kg ma túy tổng hợp, riêng tháng 01/2015, đã bắt giữ 4 vụ với 32, 5 kg ma túy tổng hợp.

Những nỗ lực của Hải quan Quảng Ninh đã được Chính phủ, Bộ Tài chính ghi nhận, đánh giá cao và tặng thưởng nhiều bằng khen, huân huy chương cao quý: Năm 1985, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 1995, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm 2000, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Và liên tiếp trong các năm 1994, 1996, 1997, 1999, 2000, 2003, 2004, Hải quan Quảng Ninh đều vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Hội đồng Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Tài chính (2002), Bằng khen của Bộ Tài chính (2002)…

Đặc biệt, ngày 10/09/2005, Cục Hải quan Quảng Ninh đã vinh dự được đón nhận Danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới do Chủ tịch Nước trao tặng vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo từ năm 1995 đến năm 2004, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cục trưởng cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Trìu khẳng định: Kết quả hoạt động của Hải quan Quảng Ninh đã góp phần không nhỏ vào hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ mục tiêu của lực lượng Hải quan cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Tiếp bước truyền thống, xây dựng đơn vị hiện đại, chuyên nghiệp

Năm 2015 là năm gắn liền với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của Ngành: Năm ghi dấu 70 năm thành lập ngành Tài chính, 70 năm hình thành và phát triển, lớn mạnh của Hải quan Việt Nam. Với Hải quan Quảng Ninh, năm 2015 là năm cuối thực hiện Kế hoạch cải cách, hiện đại hóa Hải quan Quảng Ninh giai đoạn 2011 – 2015, tạo tiền đề chuẩn bị bước vào giai đoạn mới 2016-2020.

Cục trưởng Nguyễn Ngọc Trìu cho hay, năm 2015 cũng là năm Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ quan trọng: Triển khai thực hiện Luật Hải quan sửa đổi; Thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Quảng Ninh lần thứ XIII và phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015... Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh được giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 19.800 tỷ đồng.

Đây là nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể đơn vị.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Cục Hải quan Quảng Ninh đã xây dựng 4 nhiệm vụ trọng tâm và 13 mục tiêu với các giải pháp thực hiện trong năm 2015.

Trong đó, nhóm giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là một trong những nhóm giải pháp quan trọng. Năm 2015, Hải quan Quảng Ninh tập trung thực hiện 7 nhóm nội dung nhằm phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp, gồm: Tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; Hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan; Tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp; Tổ chức tham vấn hải quan – doanh nghiệp theo loại hình hoặc hàng hóa xuất nhập khẩu chủ yếu qua cửa khẩu; Triển khai phát triển đại lý hải quan; Xây dựng phát triển các doanh nghiệp ưu tiên; Đo thời gian giải phóng hàng hóa. Trong 7 nhóm nội dung trên, công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hải quan được đặc biệt chú trọng. Công tác tuyên truyền tập trung vào việc tập huấn, hướng dẫn doanh nghiệp nghị định và các thông tư hướng dẫn Luật Hải quan liên quan đến thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan.

Việc thúc đẩy và xây dựng quan hệ đối tác với Hiệp hội doanh nghiệp cũng được Cục Hải quan Quảng Ninh đẩy mạnh thực hiện với những hình thức mới, thiết thực hơn. Ngay từ đầu năm, Hải quan Quảng Ninh đã tổ chức gặp gỡ, tiếp nhận thông tin về kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch thu cho sát thực tế với từng nhóm doanh nghiệp; Tiếp nhận những thông tin khó khăn, thách thức của doanh nghiệp để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời. Trên cơ sở đó, Cục Hải quan Quảng Ninh đã sớm xây dựng các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả, nhanh chóng thủ tục hải quan, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; trong đó, nhóm giải pháp cải cách, hiện đại hóa tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu, thu hút doanh nghiệp đến làm thủ tục, đầu tư qua địa bàn tiếp tục được xác định là nhóm giải pháp trọng tâm hỗ trợ tăng thu ngân sách.

Cục trưởng Nguyễn Ngọc Trìu đặc biệt nhấn mạnh: Các nhóm giải pháp được thực hiện hiệu quả hay không phụ thuộc vào yếu tố quyết định – yếu tố con người. Vì vậy, trong thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh cũng sẽ đặc biệt chú trọng công tác xây dựng lực lượng hải quan trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác xây dựng lực lượng sẽ được Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tập trung vào 5 nhóm mục tiêu: Sắp xếp lại mô hình tổ chức bộ máy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo Luật Hải quan năm 2014 và phù hợp yêu cầu hiện đại hóa; Phát triển nguồn nhân lực đạt trình độ chuyên nghiệp, chuyên sâu, quản lý, sử dụng hiệu quả phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; Nâng cao chất lượng công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra nội bộ trong năm 2015, duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính và chống các biểu hiện gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng; Đổi mới nội dung, hình thức thi đua – khen thưởng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua; Cải tiến nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý điều hành và công tác tham mưu, tổng hợp.

Tin tưởng rằng với truyền thống vẻ vang của một đơn vị Anh hùng, Cục Hải quan Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2015, tạo tiền đề vững bước vào giai đoạn tiếp theo và đóng góp hơn nữa vào sự phát triển, lớn mạnh hiện đại của lực lượng Hải quan Việt Nam.