Cục Thuế Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu thu nộp ngân sách

Theo Báo Hải quan

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, tính đến nay, số thu NSNN trên địa bàn ước gần 86.300 tỷ đồng, bằng 64% dự toán pháp lệnh, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2011; trong đó thu tiền sử dụng đất ước thực hiện được 4.200 tỷ đồng. Năm nay, Cục Thuế Hà Nội hướng tới mục tiêu thu thuế đạt 135 nghìn tỷ đồng. Do vậy, thời gian những tháng cuối năm, đơn vị sẽ triển khai nhiều giải pháp để đốc thu, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu nộp NSNN.

 Cục Thuế Hà Nội: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu thu nộp ngân sách
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục thuế Hà Nội

Trong 9 tháng đầu năm 2012, Cục Thuế Hà Nội đã thu hồi được 3.740 tỷ đồng tiền nợ thuế (đạt hơn 49% chỉ tiêu thu nợ cả năm 2012) trong đó có hơn 2.200 tỷ đồng là thu nợ thuế, phí và hơn 1.500 tỷ đồng là thu nợ tiền sử dụng đất. Qua công tác thanh tra, kiểm tra thuế đã tiến hành truy thu, truy hoàn và phạt 479.792 triệu đồng; giảm thuế GTGT được khấu trừ 33 tỷ đồng; giảm số lỗ DN đã kê khai là 480,8 tỷ đồng; hoàn thành thanh tra tại 75 DN có phát sinh giao dịch liên kết báo cáo lỗ.

Lý giải một trong những nguyên nhân khiến cho mức thu giảm là do hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức: giá cả nguyên, nhiên vật liệu đầu vào tăng cao; lạm phát, lãi suất ngân hàng ở mức cao; sản xuất kinh doanh bị đình trệ; hàng hoá sản xuất ra không tiêu thụ được, lượng hàng tồn kho lớn; sức mua giảm… ảnh hướng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách miễn, giãn, giảm thuế của Chính phủ cho DN và người nộp thuế sẽ làm giảm nguồn thu của Hà Nội trên 5.000 tỷ đồng.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Thái Dũng Tiến cho rằng, mục tiêu từ nay đến hết năm 2012 để bù đắp nguồn thu, hoàn thành chỉ tiêu được giao, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục rà soát các nguồn thu và đối tượng thu nộp ngân sách trên địa bàn, phấn đấu thu ở các lĩnh vực, ngành nghề có điều kiện để bù đắp các phần giảm thu do thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế.

Bên cạnh đó, Cục kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các DN, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí, thu từ đất và thu khác vào NSNN; Đôn đốc thu đối với số thuế được gia hạn đến hạn phải nộp vào ngân sách; Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng và theo đúng chế độ quy định.

Cục cũng sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra thuế và phối hợp giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng. Phòng, chống gian lận thương mại, chuyển giá, gian lận giá nhập khẩu và buôn lậu qua biên giới, nhất là các mặt hàng xăng, dầu, thuốc lá, khoáng sản. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện quy định về quản lý giá, thuế, phí đối với những mặt hàng thuộc danh mục nhà nước định giá, mặt hàng thực hiện bình ổn giá, những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống.

Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục rà soát việc giãn thu tiền sử dụng đất của các DN theo Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ và Thông tư số 83/2012/TT-BTC ngày 23-5-2012 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu NSNN theo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5-/012 của Chính phủ.