Đẩy nhanh hoạt động thu thuế qua ngân hàng

Thu Hằng (Baohaiquan)

Theo tin từ Tổng cục Thuế, trong năm 2012 ngoài việc tăng tốc hoạt động kê khai thuế điện tử, đơn vị này sẽ đẩy nhanh hoạt động thu nộp thuế qua hệ thống ngân hàng.

Đẩy nhanh hoạt động thu thuế qua ngân hàng

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, việc triển khai đề án nộp thuế qua ngân hàng từ tháng 3-2009 là một trong những bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế, giúp DN tiết kiệm được chi phí, thời gian và công sức, đồng thời góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công; tạo thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành thu chi ngân sách; đáp ứng được xu hướng hiện đại hóa công tác tài chính quốc gia và xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo đó, người nộp thuế (NNT) thay vì đến nộp tại Kho bạc Nhà nước (KBNN)- đơn vị quản lý khoản thu nhưng số lượng điểm giao dịch của KBNN còn hạn chế, nay NNT có thể đến các địa điểm thu khác của ngân hàng được KBNN ủy quyền để được tư vấn nộp thuế, thực hiện thủ tục nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp lý thúc đẩy việc nộp thuế qua ngân hàng, ngày 17-6-2011, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 85/2011/TT-BTC hướng dẫn qui trình tổ chức phối hợp thu NSNN giữa Kho bạc Nhà nước- Tổng cục Thuế- Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại (NHTM).

Tính đến thời điểm hiện nay, Tổng cục Thuế đã chấp nhận cho 9 ngân hàng thương mại tham gia thu thuế như: Công Thương, Đầu tư, Nông nghiệp, Liên Việt, Tiên phong, Ngoại thương, Hàng Hải, Techcombank và VIB. NNT thực hiện nộp thuế thuận lợi tại các chi nhánh ngân hàng với mạng lưới rộng khắp trên cả nước.

Trong 10 tháng năm 2011 ngành Thuế đã thực hiện uỷ quyền thu tại 576 chi nhánh với số tiền thuế là gần 100 nghìn tỷ đồng. Trong thời gian tới hình thức này sẽ được mở rộng cho nhiều ngân hàng hơn; đồng thời hình thức thu cũng được mở rộng sang hệ thống máy ATM, eBanking các đại lý thuế... Tiến tới NNT ngồi tại nhà vẫn có thể thực hiện việc chuyển tiền nhằm giảm tối đa thời gian đi lại của khách hàng.

Tuy nhiên, để triển khai thực hiện đề án thu thuế qua NHTM đạt hiệu quả, an toàn, ngành Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với hệ thống KBNN và các NHTM tiến hành rà soát chương trình ứng dụng, quy trình tác nghiệp, quá trình trao đổi thông tin, đối chiếu... nhằm đảm bảo nhân lực cũng như hạ tầng kỹ thuật, công nghệ đáp ứng yêu cầu kết nối thông suốt, kịp thời và an toàn giữa ngành Thuế - KBNN.

Bên cạnh đó, cần quan tâm hơn nữa đến công tác thông tin, tuyên truyền đến DN, NNT để tạo được sự đồng thuận cao, góp phần vào tiến trình cải cách hành chính trong lĩnh vực thu nộp thuế.