Hai lần phát hiện ma túy qua máy soi

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Lần nào tới cửa khẩu Cầu Treo cũng vội vàng, lần này trở lại tôi quyết định gặp bằng được Cao Thanh Bình, chàng thanh niên quê ở Sơn Mỹ, Hương Sơn, Hà Tĩnh - người có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, phát hiện và tổ chức bắt giữ đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

 Hai lần phát hiện ma túy qua máy soi
Cao Thanh Bình - người có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, phát hiện và tổ chức bắt giữ đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật công nghiệp (thuộc đại học Thái Nguyên) vào tháng 7/2010, Cao Thanh Bình về nhận công tác tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh. Là một cán bộ công chức Hải quan trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều nhưng Bình luôn cố gắng học hỏi, chịu khó nghiên cứu văn bản quy trình nghiệp vụ. Từ khi nhận công việc trực máy soi anh đã phối hợp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ ma túy trên địa bàn cửa khẩu.

Điển hình là ngày 18/8/2011, trong khi kiểm tra hành lý tại luồng nhập cảnh, bằng nghiệp vụ phát hiện dị vật trên máy soi hành lý, Cao Thanh Bình đã xác định trong thùng sơn của Nguyễn Thị Hạnh, sinh năm 1969 và con trai Nguyễn Cảnh Chiến, sinh năm 1990 (đều trú TP. Vinh, Nghệ An) đang vận chuyển 5,4kg ma túy dạng đá (methamphetamin) từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Một vụ khác, ngày 24/7/2012 khi đối tượng Xiêng Thoong sinh năm 1978 (trú tại bản Xay, huyện Xay Thạ Ni, thủ đô Viêng Chăn, cộng hòa dân của nhân dân Lào) qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, thấy trong hành lý khi qua máy soi có những dấu hiệu bất thường, bằng cảm quan của một cán bộ công chức Hải quan, Cao Thanh Bình khẳng định tên Xiêng Thoong đang vận chuyển ma túy.

Với khả năng đọc hình ảnh, tình huống trong những lần trực bên máy soi hành lý, Cao Thanh Bình đã góp công đầu trong việc phá nhiều chuyên án buôn bán ma túy lớn. Với những thành tích nổi bật đó, tháng 12/2011, Cao Thanh Bình vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba vì đã lập chiến công xuất sắc trong công tác điều tra phát hiện và tổ chức bắt giữ đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy. Cũng với những thành tích này, Ban chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quyết định tặng Bằng khen cho đoàn viên Cao Thanh Bình.

Trong câu chuyện với tôi, Cao Thanh Bình thể hiện quyết tâm tiếp tục phấn đấu, học hỏi, rèn luyện các kỹ năng nhận biết hình ảnh về máy soi hành lý để nhận biết một cách nhanh nhất, chính xác nhằm nâng cao hiệu quả khi soi chiếu.

Ông Nguyễn Bá Trung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, bên cạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, Cao Thanh Bình còn là một đoàn viên thanh niên luôn tham gia nhiệt tình, có hiệu quả các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao của đoàn thể và đoàn cấp trên phát động.

Trong các phong trào thiện nguyện, Cao Thanh Bình luôn là người tích cực cùng với Đoàn cơ sở Cục Hải quan Hà Tĩnh quyên góp ủng hộ, tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Không những thế, Cao Thanh Bình còn tham gia vận động xây dựng tủ sách Hồ Chí Minh tại đơn vị, nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho anh em cán bộ công chức trong cơ quan…