Hải quan Bình Dương: Sáng tạo, đổi mới trong cải cách thủ tục hành chính

PV.

Một trong những điểm sáng của Cục Hải quan Bình Dương trong nhiều năm qua là không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thủ tục hải quan, công khai minh bạch hóa quy trình thủ tục hải quan, chủ động lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển mối quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp. Đây là yếu tố then chốt giúp đơn vị vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cục Hải quan Bình Dương tổ chức khánh thành địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung bằng máy soi container.
Cục Hải quan Bình Dương tổ chức khánh thành địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung bằng máy soi container.

Quyết liệt cải cách, hiện đại hóa

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bình Dương luôn đặc biệt chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa của Ngành, của đơn vị. Một trong những nhiệm vụ luôn được đặt lên hàng đầu tại đơn vị là công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Quán triệt tinh thần trên, tại các cuộc họp giao ban của Cục, lãnh đạo Cục đặc biệt lưu ý thủ trưởng các đơn vị phải quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức cần hết sức tập trung đến công tác này, tại các cuộc họp đều có đánh giá kết quả đã triển khai thực hiện, phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, hạn chế, tồn tại, đưa ra các biện pháp khắc phục để tạo thuận lợi cho công đồng doanh nghiệp trong hoạt động xuất động xuất nhập khẩu.

Năm 2014 là năm đặc biệt với ngành Hải quan, đó là toàn Ngành chính thức triển khai hệ thống thông quan điện tử một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS). Riêng với Cục Hải quan Bình Dương, với sự chỉ đạo từ Tổng cục Hải quan, từ ngày 28/4, Cục Hải quan Bình Dương đã chính thức triển khai thành công hệ thống VNACCS/VCIS tại 7/7 Chi cục hải quan trực thuộc và Bình Dương là một trong 5 đơn vị toàn ngành được Tổng cục Hải quan đánh giá rất cao về hiệu quả mang lại. Hệ thống đảm bảo việc phân luồng hàng hóa, tốc độ xử lý tờ khai nhanh chóng chỉ từ 1-3 giây đã hoàn thành xong tờ khai đối với luồng xanh.

Một trong những điểm nổi bật nhất của đơn vị là đã triển khai thành công và hiệu quả hệ thống máy soi container di động tại bãi kiểm hóa tập trung đã được UBND tỉnh và Tổng cục Hải quan đánh giá cao. Qua việc triển khai kiểm tra hàng hóa bằng máy soi đã giúp cho doanh nghiệp thông quan nhanh hàng hóa và giảm chi phí cho doanh nghiệp như chi phí bốc xếp, tháo dỡ, nhân công, thời gian kiểm tra trung bình từ 5-7 phút/container…

Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa giai đoạn 2011 – 2015, Hải quan Bình Dương thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, đưa các hoạt động thường xuyên ngày càng đi vào nề nếp ổn định, đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Cùng với phấn đấu thực hiện tốt công tác chuyên môn, đơn vị còn tập trung vào công tác xây dựng lực lượng, giáo dục, nâng cao ý thức của cán bộ, công chức trong việc phục vụ doanh nghiệp, tạo chuyển biến căn bản về tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức.

Cũng trong năm 2014, Cục Hải quan Bình Dương đã ban hành Quyết định số 421/QĐ-HQBD về việc thành lập 3 Tổ triển khai cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. Nhiệm vụ của các tổ công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhằm giảm thời gian thông quan cho các doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn Tỉnh. Các Tổ thường trực cải cách thủ tục hành chính của đơn vị luôn chủ động nghiên cứu các giải pháp cần thiết nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Cụ thể, các Tổ đang tiến hành xây dựng “Sổ tay nghiệp vụ” nhằm hướng dẫn cụ thể quy trình nghiệp vụ, hồ sơ hải quan, chính sách mặt hàng cho cán bộ, công chức làm công tác nghiệp vụ tại các Chi cục nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, giúp cán bộ hải quan chủ động, nhanh chóng hơn trong việc trả lời chính sách cũng như áp dụng chính sách vào nghiệp vụ đúng quy định. Đến thời điểm hiện tại, cuốn sổ tay nghiệp vụ phiên bản tiếng Việt và Tiếng Anh đã phát cho tất cả các doanh nghiệp đang làm thủ tục hải quan tại Bình Dương, riêng file mềm đã được công khai trên website Cục để cho doanh nghiệp tiện tra cứu, download khi cần thiết.

Qua công tác kiểm tra, điều phối, các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương còn chủ động xây dựng kế hoạch triển khai tại đơn vị, duy trì thường xuyên việc thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ, lộ trình phù hợp với tình hình thực tiễn và chỉ đạo chung.

Công khai, minh bạch hóa bộ thủ tục hành chính

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Bình Dương, trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương luôn quan tâm đến vấn đề công khai, minh bạch hóa các bộ thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. Trong đó, Cục đã cho công khai niêm yết bộ thủ tục hành chính tại 9/9 địa điểm thông quan hàng hóa thuộc 7/7 Chi cục trực thuộc và 01 bộ thủ tục hành chính cấp Cục cũng được niêm yết tại trụ sở Cục.

Mặt khác, Cục Hải quan Bình Dương đã công khai bộ thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của Cục để doanh nghiệp tiện tra cứu khi có nhu cầu. Doanh nghiệp không cần phải tới trụ sở Hải quan cũng có thể tra cứu dễ dàng các loại thủ tục hành chính cần thiết trên website, giảm sự tiếp xúc giữa cán bộ hải quan với doanh nghiệp, tránh sách nhiễu, nhũng nhiễu gây ảnh hưởng đến hoạt đông xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Cục đã công bố và niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Cục, lãnh đạo Chi cục tại trụ sở hải quan và trên website để thuận lợi cho doanh nghiệp phản ánh khi cần thiết và có vướng mắc phát sinh.

Phát triển dịch vụ công trên cổng thông tin điện tử hải quan

Nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, Cục Hải quan Bình Dương luôn quan tâm và chú trọng đến công tác phát triển website của đơn vị để doanh nghiệp dễ tra cứu thông tin, quy định về thủ tục hải quan, chính sách mới và đây là một trong những kênh tuyên truyền nhanh và hiệu quả…

Hiện tại, website Hải quan Bình Dương đã xây dựng được một số chuyên mục, thu hút được số lượng lớn doanh nghiệp, người khai hải quan và cán bộ, công chức truy cập truy cập như: Chuyên mục Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp, Hải quan Việt Nam: Từ cửa khẩu đến cửa khẩu, Bản tin Hải quan Quốc tế, Bản tin 113, Hỏi và Đáp, tư vấn trực tuyến, tiện ích tra cứu Biểu thuế, nợ thuế, chuyên mục VNACCS/VCIS, mục đường dây nóng hotline, mục Những câu hỏi doanh nghiệp hay gặp phải, mục Những tin tức hoạt động của ngành, đơn vị…

Ngoài ra, website Cục Hải quan còn có chuyên mục “Thông báo mới”, có tác dụng tuyên truyền nhanh chóng những thông tin cấp bách truyền tải đến doanh nghiệp để doanh nghiệp biết và nắm bắt kịp thời như: Thời gian tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, hải quan điện tử, lộ trình triển khai VNACCS/VCIS… để doanh nghiệp nắm và chủ động có kế hoạch chuẩn bị.

Mặt khác, ngoài những tiện ích trên website, thứ 6 hàng tuần, bộ phận tư vấn trực tuyến Cục đều tổng hợp những văn bản chỉ đạo về chính sách mặt hàng, quy trình thủ tục hải quan phát sinh trong tuần để gửi trực tiếp đến các đầu mối hiệp hội doanh nghiệp như: Đài Loan, Hàn quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Câu lạc bộ xuất nhập khẩu Bình Dương nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian khi phải vào website tra cứu thông tin. Khi doanh nghiệp có vướng mắc, khó khăn thì chỉ cần vào trang website của Hải quan Bình Dương đặt câu hỏi sẽ được cán bộ của đơn vị nhanh chóng trả lời.

Thắt chặt quan hệ đối tác, đồng hành cùng doanh nghiệp

Hải quan Bình Dương luôn xác định, xây dựng tốt mối quan hệ giữa hải quan- doanh nghiệp là bạn, là đối tác tin cậy song hành. Trong thời gian qua, Cục luôn xác định phương châm hoạt động “Hải quan - doanh nghiệp luôn là bạn đồng hành” trong hoạt động xuất nhập khẩu. Hàng năm, Cục luôn chủ động nghiên cứu và phối hợp với các sở, ban, ngành trong Tỉnh như: Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài chính, Cục thuế, UBND Tỉnh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh) để tổ chức đối thoại tháo gỡ vướng mắc với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Hình thức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp mà Cục tổ chức được đại đa số doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Tiêu biểu như: Cục thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại với các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa doanh nghiệp xuất, nhập khẩu.

Đây là những yếu tố góp phần giúp Hải quan Bình Dương hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những năm qua. Đặc biệt, đơn vị đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật với đại diện của 05 Hiệp hội doanh nghiệp như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu và Câu lạc bộ xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương. Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt giúp cho đơn vị luôn tăng số lượng doanh nghiệp làm thủ tục qua từng năm, giúp tạo nguồn thu cho đơn vị.

Thời gian qua, Cục luôn chủ động tiếp xúc mời gọi doanh nghiệp, phát triển quan hệ đối tác với cộng đồng doanh nghiệp. Riêng tại cấp Cục thì tổ chức đối thoại với các hiệp hội doanh nghiệp theo định kỳ 2 lần/năm, cấp chi cục 1 lần/năm.

Qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc, những vướng mắc phát sinh từ phía doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu đều được các cơ quan trong tỉnh tiếp nhận khi có đề nghị từ doanh nghiệp và những kiến nghị đều được các cơ quan trong tỉnh chuyển về Cục Hải quan Bình Dương giải quyết theo đúng trách nhiệm chuyên môn và thẩm quyền.

Do đó, những vướng mắc phát sinh về thủ tục hành chính đều được đơn vị tiếp nhận và xử lý kịp thời, những vướng mắc vượt thẩm quyền, Cục cũng kiến nghị UBND, Tổng cục Hải quan sớm giải quyết cho doanh nghiệp. Mặt khác, từ năm 2010, Cục Hải quan Bình Dương đã ra quyết định thành lập Tổ tư vấn giải đáp trưc tuyến, có nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo Phòng nghiệp vụ trả lời tất cả những câu hỏi vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải gửi đến Cục thông qua website, Hiệp hội doanh nghiệp, email Cục, chat, yahoo…

Từ ngày thành lập (tháng 05/2010) đến nay đã hơn 4 năm đi vào hoạt động, Tổ tư vấn của Cục đã giải đáp trên 1.000 lượt vướng mắc của người khai hải quan. Hiện tại Cục đang làm thủ tục xuất nhập khẩu cho khoảng 3.000 doanh nghiệp, nên các vướng mắc của doanh nghiệp về thủ tục cũng như văn bản chính sách cũng phát sinh khá nhiều.

Chính vì thế, song song với các hình thức giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp như: qua webstie, hội nghị đối thọai, Tổ giải đáp vướng mắc tại chi cục… Tổ Tư vấn đã giải đáp nhanh chóng, kịp thời các vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là những vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan giúp doanh nghiệp, người khai hải quan biết và thực hiện đúng pháp luật về hải quan cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Mô hình giải đáp trực tuyến của Cục Hải quan Bình Dương đã mang lại rất nhiều tiện ích cũng như thuận lợi cho doanh nghiệp và được cộng đồng doanh nghiệp làm thủ tục hải quan trên địa bàn đồng tình ủng hộ.

Giám sát chặt chẽ cán bộ trong thi hành công vụ

Một trong những nội dung trong công tác cải cách hiện đại hóa mà Cục Hải quan Bình Dương đang triển khai là đơn vị đã trang bị hệ thống camera giám sát tại 9/9 điểm thông quan hàng hóa (7/7 chi cục hải quan trực thuộc). Qua việc lắp đặt hệ thống camera giám sát sẽ giúp lãnh đạo chi cục có thể giám sát cụ thể công việc mà cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý đang thực hiện, việc tiếp xúc với doanh nghiệp đã đúng với tuyên ngôn phục vụ khách hàng hay chưa, đảm bảo đúng quy định đối với người cán bộ, công chức hay chưa...

Từ đó kịp thời chấn chỉnh, quán triệt tư tưởng cho cán bộ, công chức đang thi hành công vụ vì doanh nghiệp phục vụ, đảm bảo đúng quy định của Ngành. Không để cán bộ, công chức có phát sinh, có tư tưởng sách nhiễu doanh nghiệp, làm tăng chi phí không đúng quy định làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Tỉnh.

Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức

Về công tác xây dựng lực lượng, đào tạo, tự đào tạo nhằm đảm bảo công tác nghiệp vụ tại Cục Hải quan Bình Dương được thực hiện chính xác, nhanh chóng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong việc khai báo hải quan.

Theo đó, Cục Hải quan Bình Dương thường xuyên tiến hành rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp với yêu cầu của hệ thống VNACCS/VCIS; Tổ chức các lớp đào tạo tiếng Anh nâng cao cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ thuộc diện quy hoạch; Củng cố và phát triển đội ngũ chuyên gia cấp Cục ra quyết định kiện toàn và ban hành Quy chế hoạt động của đội ngũ chuyên gia cấp Cục; Kiểm tra, sát hạch trình độ cán bộ, công chức là lãnh đạo phụ trách và công chức làm công tác kiểm hoá, thanh khoản, kế toán thuế nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc; Tổ chức các lớp tập huấn tại Phòng Đào tạo cho cán bộ, công chức về công tác quản lý rủi ro; tập huấn khai thác, sử dụng chức năng chuyên ngành trên Hệ thống VCIS; Tăng cường liêm chính hải quan, xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh.

Luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp

Đã từ rất lâu, tại các Chi cục Hải quan trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương, nhiều cán bộ Lãnh đạo, công chức chỉ biết đến cái Tết cổ truyền, các ngày lễ lớn trong năm tại cơ quan. Sở dĩ vậy bởi cán bộ, công chức Cục Hải quan Bình Dương luôn tự ý thức được trách nhiệm, luôn đặt nhiệm vụ lên trên hàng đầu, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp khi có doanh nghiệp đến làm thủ tục hải quan kể cả ngày 30 và mùng 1 Tết Nguyên đán.

Thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Cục, với phương châm xuyên suốt là “luôn đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp”. Trong thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương luôn chủ động đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan như: Tăng cường làm việc ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết; hỗ trợ doanh nghiệp qua điện thoại, khi doanh nghiệp có nhu cầu làm việc ngoài giờ hành chính thì phải có văn bản đề nghị thì nay doanh nghiệp chỉ cần liên hệ với lãnh đạo Cục, chi cục thì sẽ được sắp xếp cán bộ trực giải quyết thủ tục nhanh chóng.