Hải quan Hà Tĩnh: Bước đột phá về triển khai thủ tục hải quan điện tử

Mạnh Hùng (Baodautu)

Là một trong 13 đơn vị được chọn triển khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) theo Quyết định 103/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay 100% chi cục thuộc Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai TTHQĐT. Đây là một trong những thành tích ấn tượng của đơn vị trong công tác cải cách, hiện đại hóa.

Hải quan Hà Tĩnh: Bước đột phá về triển khai thủ tục hải quan điện tử

Vượt qua khó khăn

So với các tỉnh, thành khác, Hà Tĩnh là một địa bàn có nhiều khó khăn, hạ tầng cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế. Việc Hải quan Hà Tĩnh được chọn là một trong số 13 Cục Hải quan triển khai TTHQĐT giai đoạn mở rộng thực sự là một thách thức lớn đối với đơn vị.

Cuối năm 2009, khi đề cập đến TTHQĐT còn là điều khá xa vời đối với CBCC nơi đây. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm sau khi có chủ trương cho phép triển khai thí điểm TTHQĐT, Hải quan Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tích rất đáng khích lệ. Tại các chi cục thực hiện TTHQĐT, tác phong của CBCC xử lý ở các khâu nghiệp vụ được thực hiện một cách thành thạo, quy trình vận hành ổn định, rất ít khi xảy ra sự cố lớn.

Ông Nguyễn Viết Hoa, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, thời gian đầu triển khai TTHQĐT tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Vũng Áng, do chương trình TTHQĐT đang trong giai đoạn thử nghiệm nên rất hay xảy ra sự cố, do đó CBCC thường xuyên phải nâng cấp và sửa lỗi.

Bên cạnh đó, đường truyền, máy chủ còn thiếu và yếu cũng là một trong những vấn đề lớn. Thời điểm này do mới chỉ có duy nhất 1 đường truyền của Công ty Viễn thông liên tỉnh (VTN) nên gây nhiều khó khăn khi đường truyền của nhà cung cấp gặp sự cố vì không có đường truyền dự phòng. Điển hình là tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng 2 lần bị đứt cáp quang, làm tê liệt đường truyền, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Chi cục.

Một trong những khó khăn khác nữa mà Hải quan Hà Tĩnh gặp phải đó là mức độ sẵn sàng của cộng đồng DN đối với TTHQĐT. Bởi DN trên địa bàn Hà Tĩnh phần lớn là DN nhỏ, hạ tầng CNTT còn yếu. Tuy nhiên, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động và hỗ trợ trực tiếp, nhờ đó đã thu hút được nhiều hơn DN tìm đến với TTHQĐT.

100% chi cục thực hiện TTHQĐT

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Trường Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, triển khai thực hiện kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá Hải quan Hà Tĩnh giai đoạn 2011-2015 và thực hiện các nghị quyết của Đảng bộ và HĐND tỉnh Hà Tĩnh về cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan Nhà nước, phục vụ cho việc thu hút đầu tư, đẩy nhanh phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Tĩnh, thời gian qua đơn vị đã tích cực, chủ động và quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính.

Cục quyết tâm phấn đấu xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT, đầu tư mua sắm trang thiết bị hệ thống máy trạm, máy chủ; tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC làm công tác tin học, từng bước tin học hoá, tự động hoá các  khâu công tác. Với quyết tâm cao của tập thể CBCC, chỉ sau 1 năm, tất cả các chi cục trực thuộc Hải quan Hà Tĩnh đã thực hiện TTHQĐT.

Nhờ triển khai TTHQĐT góp phần giảm thiểu thủ tục hành chính, thời gian, tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng nên thu hút được nhiều DN mở tờ khai hải quan tại Hải quan Hà Tĩnh. Năm 2011, số lượng tờ khai qua HQĐT/tổng số tờ khai tại Hải quan Hà Tĩnh đạt 59%; trong khi đó kim ngạch tờ khai qua HQĐT chiếm 84% tổng kim ngạch XNK; tổng số thuế đạt được qua HQĐT chiếm 93% tổng số thu thuế.

70% tờ khai, kim ngạch qua TTHQĐT

Phát huy kết quả đạt được về TTHQĐT thời gian qua, năm 2012, Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục sát cánh, động viên các DN tham gia làm TTHQĐT qua các chi cục trực thuộc Hải quan Hà Tĩnh. Hải quan Hà Tĩnh hướng đến mục tiêu đạt 70% số tờ khai và 70% kim ngạch XNK thực hiện TTHQĐT trong năm 2012.

Ông Lương Trường Thọ cho biết, thời gian tới, Hải quan Hà Tĩnh tập trung đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng CBCC đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa; Tiếp tục đào tạo ngoại ngữ, tin học và cử CBCC tham gia các lớp nghiệp vụ chuyên sâu do Tổng cục Hải quan tổ chức để đáp ứng yêu cầu của hải quan hiện đại.

Một mục tiêu quan trọng khác của Hải quan Hà Tĩnh năm 2012 là phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách đã được Bộ Tài chính giao 600 tỷ đồng; HĐND tỉnh Hà Tĩnh giao 900 tỷ đồng và tạo nguồn thu bền vững cho các năm tiếp theo.