Hải quan Hà Tĩnh vượt chỉ tiêu thu ngân sách

Theo Báo Đầu tư

(Tài chính)- Năm 2011, chỉ tiêu Bộ Tài chính giao thu ngân sách 110 tỷ đồng, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thu được hơn 836 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2012, đơn vị đã thu được gần 715 tỷ đồng trong khi chỉ tiêu giao là 600 tỷ đồng.

Hải quan Hà Tĩnh vượt chỉ tiêu thu ngân sách
Ông Lương Trường Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết những giải pháp đồng bộ nhằm khai thác tốt nguồn thu thông qua xuất, nhập khẩu.

Ngoài suy thoái kinh tế nói chung, còn có những nguyên nhân nào gây ảnh hưởng đến nguồn thu thuế quan tại Hà Tĩnh, thưa ông?

Hà Tĩnh là một tỉnh nghèo, thu nhập tính trên đầu người thấp, số lượng doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu ít, số thuế nộp ngân sách của các doanh nghiệp chưa cao, chưa ổn định. Hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Hà Tĩnh chủ yếu là các mặt hàng có xuất xứ từ các nước ASEAN thực hiện lộ trình cắt giảm thuế suất theo Hiệp định CEPT/AFTA với mức thuế suất thấp hoặc bằng không. Nguồn thu ngân sách nhà nước tại Hà Tĩnh trong những năm qua chủ yếu từ hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị, tạo tài sản cố định phục vụ hoạt động các dự án, vì thế chỉ mang tính đột biến, chưa thực sự bền vững.

Khó khăn là vậy, nhưng hai năm qua, hải quan Hà Tĩnh thu nộp ngân sách vượt chỉ tiêu. Cục Hải quan Hà Tĩnh đã có những giải pháp hữu hiệu gì để đạt kết quả này?

Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp đồng bộ như: rà soát những doanh nghiệp kinh doanh xuất - nhập khẩu từng có các hoạt động tại các cửa khẩu Hà Tĩnh, nhưng đã chuyển sang các địa phương khác, những doanh nghiệp có nhu cầu xuất nhập khẩu, để vận động, thu hút họ về làm thủ tục tại Cục Hải quan Hà Tĩnh. Ngoài ra, chúng tôi còn tăng cường chống thất thu thuế qua giá tính thuế, áp mã tính thuế đặc biệt đối với các mặt hàng có nguy cơ gian lận cao; khuyến khích, vận động các doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Cùng với đó, Hải quan Hà Tĩnh đã thực hiện tốt tuyên ngôn phục vụ khách hàng: chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả; tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các khâu công tác, các bộ phận có liên quan đến doanh nghiệp, người xuất nhập khẩu để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, thu hút và đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu; tăng cường quản lý thuế, thực hiện thu đòi nợ đọng thuế, hạn chế phát sinh nợ xấu...

Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng là các dự án đầu tư tại các khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh đang đi vào giai đoạn triển khai thực hiện, nhu cầu mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ dự án cao, đã góp phần tăng thu ngân sách.

Ông có đề xuất gì nhằm thúc đẩy hoạt động tại các cửa khẩu Hà Tĩnh?

Chúng tôi kỳ vọng nhiều về nguồn thu thuế quan ổn định tại Cửa khẩu Vũng Áng trong những năm tới. Riêng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, chúng tôi đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành hữu quan khẩn trương nâng cấp Quốc lộ 8A, mở rộng hành lang giao thông khu vực Cửa khẩu Cầu Treo và Nậm Phao (Lào).

Đề nghị Chính phủ hai nước Việt - Lào sớm đưa tuyến đường 8, đường 12 và đường 13 (Lào) tham gia Hiệp định Vận tải xuyên biên giới các tỉnh Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS - CBTA) trong năm 2012, tiến tới chuyển hành lang giao thông thành hành lang kinh tế năm 2013. Cùng với đó là xây dựng khu kinh tế đối xứng tại Nậm Phao, nhằm tạo sự tương thích cho hoạt động kinh tế sôi động tại khu vực này.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hàng thương mại tổ chức các điểm giao dịch tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, góp phần hỗ trợ hoạt động xuất - nhập khẩu, xuất - nhập cảnh. Đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan tạo điều kiện hiện đại hóa cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật, nhằm rút ngắn thời gian thông quan.