Học Bác, phải sâu sát với dân

Ngọc Cường (Báo Phú Yên)

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ công chức Chi cục Thuế huyện Sông Hinh đã không ngừng phát huy chức trách nhiệm vụ, hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra.

Chi cục Thuế huyện Sông Hinh xác định kết quả “làm theo” của cán bộ, đảng viên, công chức là thước đo đánh giá hiệu quả công việc hoàn thành, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế trên địa bàn huyện. Ngay từ đầu năm 2011, cấp ủy và lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Sông Hinh đã phối hợp với công đoàn cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức nhằm cụ thể hóa nghị quyết của chi bộ về các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch, qua đó cho cán bộ, đảng viên, công chức thấm nhuần và hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Điều này tạo được sự đoàn kết thống nhất trong quan điểm và hành động của toàn chi cục.

Chi cục Thuế huyện đã triển khai kịp thời và thực hiện tốt Đề án 30 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính thuế, giải quyết các công việc liên quan đến người nộp thuế và công dân nhanh gọn, chính xác, thuận lợi, không gây phiền hà. Bên cạnh đó, chi cục cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, công khai các thủ tục hành chính thuế. Đơn vị còn phối hợp với Đài truyền thanh - truyền hình huyện mỗi tháng thực hiện 2 chương trình phát thanh về chính sách thuế, góp phần thực hiện chủ trương cơ quan thuế và người nộp thuế là “bạn đồng hành” trong thực thi pháp luật về thuế. Hàng tháng, chi bộ và lãnh đạo Chi cục chỉ đạo đẩy mạnh thi đua sâu rộng trong toàn đơn vị, trong đó lấy kết quả làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm thước đo đánh giá, phân loại, khen thưởng cho cán bộ, đảng viên và các tập thể. Công tác này đã đem lại kết quả đáng khích lệ.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Phó chi cục trưởng, Phó bí thư chi bộ Chi cục Thuế huyện, cho biết: Đạt được kết quả trên là nhờ chi bộ và lãnh đạo Chi cục đã triển khai và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong công tác quản lý thu thuế trên địa bàn, luôn coi thi đua là động lực để các tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Khi chi bộ triển khai thực hiện thì chính quyền, các tổ chức đoàn thể đồng tình hưởng ứng và có nhiều cách làm sáng tạo. Trong các buổi sinh hoạt, chi bộ đánh giá những mặt mạnh, mặt hạn chế và góp ý cho từng đảng viên khắc phục để phấn đấu vươn lên, luôn coi trọng việc tổ chức nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động. Điều này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, công chức, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân; ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức đối với nhiệm vụ chuyên môn được nâng lên rõ rệt, nhiều tập thể và cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bà Lê Thị Phướng, hộ kinh doanh hàng sắt ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) cho biết: Việc công khai thủ tục hành chính thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Gia đình tôi cũng như nhiều hộ kinh doanh khác không để xảy ra tình trạng dây dưa nợ thuế mà luôn tự giác chấp hành. Nhiều hộ kinh doanh ở thị trấn Hai Riêng cùng có chung nhận xét: Thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Sông Hinh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ cho người nộp thuế. Những gì còn vướng mắc trong nhận thức cũng như khâu thủ tục của chúng tôi đều được cán bộ thuế giải thích rõ ràng, rành mạch và tận tình hướng dẫn.

Ông Nguyễn Đình Vượng, Bí thư chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Sông Hinh, cho biết thêm: Từ năm 2006 đến nay, đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trước thời hạn từ 1 đến 6 tháng. Năm năm liền (2006-2010), chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; năm 2010, được Huyện ủy Sông Hinh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tỉnh ủy Phú Yên cũng đã biểu dương cán bộ, công nhân viên chức Chi cục Thuế đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây chính là niềm tự hào, là động lực để đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới.