KBNN Đà Nẵng thực hiện tốt công tác xã hội và đền ơn đáp nghĩa

Theo Tạp chí Quản lý Ngân quỹ Quốc gia

Sinh thời, Bác Hồ là người luôn quan tâm, chăm lo đến trẻ em, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm của Người đã trở thành những hành động có ý nghĩa lớn lao, đúng với truyền thống, đạo lý "Lá lành đùm lá rách" và "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đà Nẵng luôn coi việc quan tâm đến cộng đồng, chăm sóc những gia đình, trẻ em nghèo gặp nhiều bất hạnh, chăm lo đời sống thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng như một nghĩa cử cao đẹp.

KBNN Đà Nẵng thực hiện tốt công tác xã hội và đền ơn đáp nghĩa
KBNN Đà Nẵng bàn giao ngôi nhà tình thương cho Chị Thi Thị Mốt
Các phong trào hoạt động xã hội như: Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn; vận động đóng góp các quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào các địa phương khắc phục bão lụt, quỹ khuyến học, quỹ vì phụ nữ nghèo; tham gia các hoạt động công tác xã hội mùa xuân, ấm tình biên giới hải đảo;.... luôn được Chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại KBNN Đà Nẵng tích cực chủ động tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả.

Hằng năm, hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp, các ngành, các công chức đơn vị đã tự nguyện trích 02 ngày lương vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa của thành phố Đà Nẵng, trích 01 ngày lương đóng góp vào Quỹ vì người nghèo, Quỹ “mái ấm công đoàn”, Chương trình “Chung tay vì nỗi đau da cam”, "Quỹ vì Trường Sa thân yêu",.v..v. Đặc biệt hơn, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Cán sự Đảng bộ Tài chính, toàn KBNN Đà Nẵng đã tham gia đóng góp 01 ngày thu nhập cùng toàn thể cán bộ ngành Tài chính Việt Nam ủng hộ nâng cấp khu hành Lễ Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

Trách nhiệm và tình cảm đối với những người có hoàn cảnh khó khăn đã thấm sâu vào trong ý thức và hành động của các công chức KBNN Đà Nẵng, càng thôi thúc các cấp Lãnh đạo KBNN Đà Nẵng tổ chức thêm nhiều các hoạt động xã hội hướng tới cộng đồng với tinh thần tương thân, tương ái từ ngàn đời nay của dân tộc ta. Các hoạt động này luôn vận động được 100% các công chức tích cực tham gia.

Những năm trở lại đây, KBNN Đà Nẵng đã tổ chức rất nhiều đợt quyên góp trong đơn vị để giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, chẳng hạn như: Quyên góp ủng hộ phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Đóng góp kinh phí xây dựng Bệnh viện Ung thư thành phố Đà Nẵng - nơi chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; Tự nguyện đóng góp ủng hộ những người đồng nghiệp KBNN Hà Tĩnh số tiền bằng 01 ngày lương mỗi người để cùng chia sẻ một phần những tổn thất trong đợt lũ lụt nặng nề năm 2010; Dang rộng những vòng tay giúp đỡ nhân dân đất nước Nhật Bản khắc phục hậu quả động đất và sóng thần năm 2011; Phối hợp cùng với các tổ chức đoàn thể đóng góp hiện vật và kinh phí với số tiền hơn 14 triệu đồng để tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng vào năm 2012; Tặng quà và trồng vườn cây ăn trái và cây bóng mát với hơn 300 cây cho Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc màu da cam thành phố Đà Nẵng vào tháng 6 vừa qua,.v..v..

Không chỉ dừng lại ở đó, với mong muốn góp một phần nhỏ bé giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn và chủ trương có nhà ở trong chương trình “3 có” của UBND thành phố Đà Nẵng; năm 2011, Lãnh đạo KBNN Đà Nẵng đã vận động toàn thể cán bộ công chức quyên góp với số tiền 25 triệu đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết. Với sự đóng góp nhiệt tình của tất cả công chức trong đơn vị, một căn nhà đã được xây dựng  và bàn giao cho gia đình Ông Nguyễn Văn Thông - Tổ 11 phường Hoà Thuận Đông, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng với không khí ấm áp đầy tình người.

Năm 2012, phát huy truyền thống thực hiện tốt công tác xã hội trong những năm qua, với mong muốn xây dựng một công trình mang ý nghĩa xã hội thiết thực chính từ sự đóng góp tự nguyện của toàn thể lãnh đạo và công chức đơn vị, KBNN Đà Nẵng đã vận động toàn thể công chức tham gia đóng góp hỗ trợ việc xây dựng "Nhà tình thương”. Các công chức KBNN Đà Nẵng đã tự nguyện đóng góp kinh phí chuyển đến phòng Lao động Thương binh Xã hội huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng để tiến hành việc xây dựng "Nhà tình thương" cho Chị Thi Thị Mốt thường trú ở tại Thôn Dương Lâm 2 - xã Hòa Phong - huyện Hòa Vang là gia đình nghèo, thuộc diện chính sách hiện tại vẫn chưa có nhà ở.

Giữa một ngày đầu thu đầy nắng tháng 8 năm 2012, KBNN Đà Nẵng đã bàn giao ngôi nhà đầy tình thương cho Chị Mốt sau gần 03 tháng chuẩn bị và thi công. Tại thời điểm bàn giao, KBNN Đà Nẵng đã tặng một số vận dụng gia đình như tivi, nồi cơm điện,... với tổng giá trị bao gồm cả kinh phí ủng hộ xây nhà là gần 60 triệu đồng. Dù chỉ là một ngôi nhà nhỏ bé, nhưng chúng tôi tin rằng món quà này sẽ góp một phần nhỏ bé giúp gia đình Chị Mốt vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngắm nhìn biển tên "Nhà Tình Thương của cán bộ công chức KBNN Đà Nẵng" gắn trên bức tường trước nhà, chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc vô bờ vì mình đã góp một phần công sức để giúp gia đình chị Mốt cũng như giúp đỡ những người dân còn nghèo vươn lên trong cuộc sống. Chúng tôi tin tưởng rằng những nghĩa cử cao đẹp này của KBNN Đà Nẵng sẽ còn được duy trì thường xuyên và phát huy nhiều hơn nữa trong thời gian sắp tới.