Một cán bộ ngành Thuế nhiều sáng kiến

Cục Thuế tỉnh Phú Yên

Trong 20 năm công tác, ông Nguyễn Đình Hào, Trưởng phòng Tin học Cục Thuế Phú Yên đã có nhiều sáng kiến cải tiến được Tổng cục Thuế công nhận, triển khai rộng rãi trong toàn ngành; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc.

Ông Nguyễn Đình Hào (ngoài cùng, bên phải) nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: L.HẢO
Ông Nguyễn Đình Hào (ngoài cùng, bên phải) nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ - Ảnh: L.HẢO

“BẮT” MÁY TÍNH LÀM THAY NGƯỜI

Tốt nghiệp ngành Điều khiển học kinh tế, Đại học Quản lý Moscow (Nga), năm 1993, ông Nguyễn Đình Hào làm việc tại Cục Thuế tỉnh đảm nhận trách nhiệm quản lý hệ thống tin học, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức đào tạo, tập huấn tin học cho cán bộ trong ngành Thuế Phú Yên. Trong các năm 2007-2011, ông Hào đã chỉ đạo và trực tiếp triển khai mới các ứng dụng công nghệ thông tin, như: đăng ký mã số thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân, trao đổi thông tin với Kho bạc Nhà nước, quản lý thuế nhà đất, hồ sơ thuế, thu nợ thuế... và nâng cấp hàng loạt ứng dụng để đáp ứng các thay đổi chính sách và quy trình nghiệp vụ.

Ông Hào chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, mỗi khi phát hiện những khó khăn vướng mắc, những việc còn thủ công lặp đi lặp lại, tôi thường vận dụng kiến thức tin học để cải tiến, “bắt” máy tính làm thay việc của mình. Điều này không những giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc mà còn đem lại niềm vui cho bản thân”. Đơn giản như việc nhận lương hàng tháng qua thẻ ATM khiến cán bộ, công chức không biết lương vào lúc nào, được nhận bao nhiêu, có bị trừ khoản nào không? Thay vì đến hỏi cán bộ kế toán hoặc “ôm” những thắc mắc trong lòng, sau một thời gian nghiên cứu, ông Hào đã cài thêm chức năng trong phần mềm tính lương. Khi có bảng lương, cán bộ kế toán chỉ cần nhấn nút, thư điện tử sẽ được gửi đến từng người thông báo đầy đủ thông tin về bảng lương cá nhân.

Là cán bộ tin học lâu năm của ngành Thuế, ông Nguyễn Đình Hào trực tiếp phối hợp với Cục Công nghệ Thông tin Tổng cục Thuế trong công tác triển khai mới và nâng cấp thí điểm các ứng dụng, góp phần tích cực cùng đơn vị này hoàn thiện các ứng dụng quản lý thuế, đặc biệt là ứng dụng quản lý thuế cho các chi cục thuế. Ông Hào cho biết: Trước khi triển khai rộng rãi một ứng dụng mới trên toàn quốc, Tổng cục Thuế thường giao Phòng Tin học Cục Thuế Phú Yên chạy thử nghiệm để phát hiện lỗi. Nhiều ứng dụng phải sửa năm lần bảy lượt mới hoàn chỉnh, và khi Phòng Tin học Cục Thuế Phú Yên đồng ý thì Tổng cục Thuế mới công bố ứng dụng này. Theo ông Hào, Cục Thuế Phú Yên có nhiều cán bộ nắm vững nghiệp vụ nên được Tổng cục Thuế giao nhiệm vụ kiểm tra ứng dụng trước khi triển khai. Điều này thể hiện sự tin tưởng của cấp trên nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề vì phải toàn tâm toàn ý với công việc, theo dõi chặt chẽ, phát hiện và sửa lỗi kịp thời; nếu không khi triển khai ra toàn ngành có thể gây ra những hậu quả khó lường.

THÀNH TÍCH CHUNG CỦA TẬP THỂ

Trong 20 năm công tác, ông Nguyễn Đình Hào đã trực tiếp lãnh đạo quản lý hệ thống thiết bị tin học ở Cục Thuế tỉnh và các chi cục; tổ chức tiếp nhận, cài đặt, bàn giao một khối lượng lớn thiết bị đưa vào sử dụng. Ông Hào cũng điều hành công tác quản trị hệ thống, quản trị mạng, quản trị hạ tầng truyền thông theo đúng quy trình; nhờ vậy, hệ thống tin học của ngành Thuế được bảo vệ an toàn, phát huy hiệu quả phục vụ công tác quản lý. Ngoài ra, Trưởng phòng Tin học Nguyễn Đình Hào còn có nhiều sáng kiến cải tiến được Tổng cục Thuế công nhận và triển khai rộng rãi cho ngành Thuế cả nước. Cụ thể như Giải pháp tổ chức khai thác, cập nhật chương trình và dữ liệu ứng dụng quản lý thuế chi cục trên hệ thống mạng chi cục và Văn phòng Cục, bổ sung và cải tiến các chức năng khai thác số liệu theo nhiều kỳ thuế vào ứng dụng quản lý thuế chi cục, Bộ công cụ rà soát chuẩn hóa danh bạ người nộp thuế, Phát triển và bổ sung các chức năng của ứng dụng quản lý thuế chi cục, bổ sung chức năng in thông báo xác nhận nghĩa vụ thuế trong ứng dụng quản lý thuế cấp chi cục...

Dù sở hữu bảng thành tích đáng ghi nhận nhưng theo ông Hào, thành tích của cá nhân là thành tích chung của tập thể, cá nhân mạnh sẽ giúp tập thể mạnh. Trong một tập thể, lãnh đạo chỉ là người điều phối, phân công công việc, đôn đốc các thành viên thực hiện nhiệm vụ của mình. Khi tập thể để xảy ra sai sót, trước hết, người đứng đầu phải nhận trách nhiệm; không thể cứ thành tích nhận về anh, sai phạm lại đẩy sang cho người khác, điều đó là không nên. Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên Công Văn Lãnh nhận xét: Ông Nguyễn Đình Hào là người giản dị, năng nổ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm với công việc. Ông còn là người ham học hỏi, có nhiều sáng kiến cải tiến mang lại hiệu quả cao. Vừa qua, ông vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.