Ngành Hải quan: Một cán bộ được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc

Theo báo điện tử của Tổng cục Hải quan

Ngày 9/1/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Toàn quốc cho 08 cá nhân thuộc Bộ Tài chính. Ngành Hải quan vinh dự có 01 cá nhân được phong tặng danh hiệu này đó là ông Nguyễn Văn Lịch, Trưởng phòng Kiểm soát ma túy thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu với thành tích tiêu biểu xuất sắc là biên soạn “ Sổ tay nghiệp vụ Kiểm soát ma túy”.

Việt Nam cam kết đẩy mạnh phòng chống ma túy
Việt Nam cam kết đẩy mạnh phòng chống ma túy

“Sổ tay nghiệp vụ Kiểm soát ma tuý” trong lĩnh vực hải quan là tập hợp các hình ảnh để mô tả các loại ma túy trên thế giới, trong khu vực và cách nhận biết các loại ma tuý, các tuyến đường vận chuyển ma tuý vào Việt Nam. Trong đó cũng nêu rõ các thủ đoạn cất dấu ma tuý trong hàng hoá, hành lý, phương tiện được tác giả tổng hợp dựa trên thực tiễn kết quả bắt giữ các vụ án ma tuý trong nước cũng như trên thế giới.

Cuốn sổ tay cũng đưa ra tình huống cần phải thực hiện khi phát hiện ma tuý sao cho đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời, chia sẻ biện pháp sử dụng công nghệ thông tin phát hiện các doanh nghiệp nhập khẩu tiền chất vi phạm, như hệ thống CIO2 của Cục Điều tra chống buôn lậu. Thông qua các biện pháp điều tra thu thập thông tin về doanh nghiệp để kiểm tra tại chi cục Hải quan và doanh nghiệp, từ đó phát hiện doanh nghiệp nhập khẩu vi phạm với độ chính xác cao.

Không chỉ kỳ công biên soạn Sổ tay nghiệp vụ nêu trên, ông Nguyễn Văn Lịch còn tham gia đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Quyền hạn điều tra Hải quan thực trạng và giải pháp” đã nghiệm thu đạt loại xuất sắc năm 2006. Ông cũng là thành viên tích cực tham gia viết quy trình nghiệp vụ bắt giữ xử lý vụ án ma tuý của Hải quan Việt Nam…

Với những thành tích đó, cùng sự phấn đấu không ngừng trong suốt thời gian công tác trong ngành, ông Nguyễn Văn Lịch luôn được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá cao. Danh hiệu Chiến sĩ thi đua Toàn quốc được trao tặng lần này là sự ghi nhận xứng đáng dành cho ông Nguyễn Văn Lịch, cũng là niềm tự hào của ngành Hải quan.