Người cán bộ Ủy nhiệm thu gắn bó với công việc

Trương Ngọc Chân (Cổng thông tin Long An)

Nơi vùng quê này, có người đàn ông tuổi đã ngoài 50, tính tình điềm đạm, dáng người thon thả với nước da ngâm, trên vầng trán đã lộ những nếp nhăn và mái tóc cũng điểm sương theo dòng chảy của thời gian. Người ấy là ai? Anh Hồ Ngọc Quân, sinh năm 1957, ở xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Người cán bộ Ủy nhiệm thu gắn bó với công việc

Đến nay đã hơn ba mươi năm rồi, trãi qua biết bao biến đổi theo dòng thời gian đối với người cán bộ Ủy nhiệm thu. Anh Quân tham gia công tác tại xã nhà từ năm 1978, lúc đầu là một cán bộ Thống kê, đến năm 1993 chuyển sang làm cán bộ Ủy nhiệm thu thuế cho đến bây giờ.

Là một xã vùng sâu của huyện, nhân dân chủ yếu sống với nghề nông. Vào những năm 1980, 1981,... khi chưa chia xã địa bàn còn rộng lớn, hầu hết diện tích canh tác chưa ổn định. Bên cạnh đó là một quá trình khai hoang, phục hóa, chuyển đổi cây trồng, chuyển đổi tập quán sản xuất nhằm khai thác tiềm năng của đất. Chính vì vậy mà hàng năm, công việc kiểm tra diện tích sản xuất đối với cán bộ thống kê cũng như việc kiểm tra diện tích đến hạn chịu thuế của cán bộ Ủy nhiệm thu có nhiều khó khăn, phức tạp.

Thế nhưng, với tính chịu khó, cần mẫn và cẩn thận trong công việc nên đã hơn 30 năm trôi qua anh Hồ Ngọc Quân vẫn liên tục gắn bó với việc làm khó khăn, phức tạp ấy. Lúc đầu anh còn mới lạ với người, với đất, với công việc nhưng rồi sau đó cũng quen dần. Bởi lẽ, anh phải thường đến từng hộ gia đình, ra tận đồng ruộng, từ nhà trên xóm dưới, để kiểm tra diện tích nhằm thực hiện công việc được giao. 

Chỉ nói về công việc Ủy nhiệm thu phải làm từ khâu kiểm tra diện tích, lập sổ thuế, miễn giảm thuế... cho đến thu thuế, chấm bộ và quyết toán thuế. Bấy nhiêu công việc ấy lập đi, lập lại, quấn quých mãi bên anh theo dòng thời gian ngày qua, tháng lại. Cùng với một đồng nghiệp, anh phải quản lý thu thuế sử dụng đất nông nghiệp trên diện tích 2.500 ha đất, thu thuế nhà đất của trên 1.450 cá nhân, hộ gia đình trong toàn xã. Ngoài ra anh còn quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán.

Đối với anh, không chỉ nói về kết quả thu thuế đạt chỉ tiêu, mà vấn đề nổi bậc của anh so với nhiều cán bộ Ủy nhiệm thu khác đó là hiểu về nghiệp vụ chuyên môn, siêng năng, chịu khó và được sự tín nhiệm của nhân dân. Từ đó mà việc quản lý thuế của anh có kết quả tốt, sổ sách kế toán, chuyên môn nghiệp vụ phát sinh báo cáo kịp thời, đầy đủ, rõ ràng.

Khi hỏi vì sao anh gắn bó với công việc lâu dài như vậy? Anh bộc bạch với chúng tôi, việc của anh làm là muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình đối với xã hội, đối với địa phương. Thật ra quyền lợi thì chẳng là bao, bởi lẽ mức thù lao ủy nhiệm thu còn thấp, ngoài ra cũng không được hưởng chế độ đãi ngộ nào khi anh nghỉ việc lúc tuổi cao sức yếu.

Qua lời nói và việc làm của anh Hồ Ngọc Quân thể hiện cách sống và làm việc của anh không chỉ vì lợi ích của riêng mình mà còn vì lợi ích chung cho xã hội. Sự đóng góp công sức của anh là đáng trân trọng, mong rằng ai cũng đồng tình cảm nhận điều ấy.