Nữ cán bộ Hải quan tận tâm với công việc

Theo Báo Cao Bằng

Hơn mười năm công tác tại Cục Hải quan tỉnh, trong đó ba năm là Chi cục phó Chi cục Kiểm tra sau thông quan, chị Nông Thị Hồng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Nữ cán bộ Hải quan tận tâm với công việc
Chị Nông Thị Hồng phê duyệt danh sách doanh nghiệp cần kiểm tra sau thông quan qua hệ thống thông tin quản lý doanh nghiệp

Là cử nhân kinh tế, chuyên ngành kế toán, tốt nghiệp với tấm bằng loại khá của Trường Đại học Thương mại Hà Nội, tháng 3/2002, chị Hồng công tác tại Phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan tỉnh. Tháng 4/2003, nhận nhiệm vụ tại Phòng Kiểm tra sau thông quan (từ năm 2006 là Chi cục Kiểm tra sau thông quan). Chị luôn xác định: Làm công tác Hải quan, nhất là kiểm tra sau thông quan là một công việc phức tạp và khó khăn vì các doanh nghiệp khi đã thông quan xong hầu như rất ái ngại kiểm tra vì mất thời gian và họ lo có nhiều sai sót, thậm chí vi phạm pháp luật, như: kê khai không đúng mặt hàng, không đúng số lượng nhằm gian lận thuế. Do xác định được tính chất, đặc thù của công việc, chị không ngừng học tập, nghiên cứu để hoàn thiện kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ chính trị của ngành.

Mục đích kiểm tra sau thông quan, nhằm xác định mức độ chính xác, trung thực của việc kê khai về hàng hóa, tự tính và nộp thuế, mức độ chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, làm cơ sở cho việc truy thu, truy hoàn tiền thuế, xác định mức độ ưu tiên trong quản lý của Hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp và xử lý vi phạm pháp luật về thuế, về pháp luật Hải quan.

Để hoàn thành được công việc đó, chị đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện kiểm tra sau thông quan; luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và chỉ rõ khi mà kiểm tra sau thông quan xong, các doanh nghiệp chấp hành tốt thì được ưu tiên, tạo điều kiện trong công tác xuất nhập khẩu, uy tín doanh nghiệp được nâng cao. Nắm bắt các thông tin chính xác, có kế hoạch phối hợp, điều chỉnh và tổ chức tuyên truyền vận động, đáp ứng công tác kiểm tra phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng doanh nghiệp, từng mặt hàng.

Với nỗ lực trong công tác, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2011, chị cùng đơn vị kiểm tra sau thông quan được 18 doanh nghiệp, vượt 20% so với kế hoạch. Trong đó, tiến hành kiểm tra thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan 16 doanh nghiệp, kết luận 12 doanh nghiệp, phát hiện 11 doanh nghiệp vi phạm pháp luật. Kiểm tra sau thông quan tại trụ sở 2 doanh nghiệp, phát hiện 1 doanh nghiệp vi phạm, 1 doanh nghiệp chấp hành tốt Luật Hải quan. Bên cạnh đó, chị đã sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng hồ sơ doanh nghiệp, mặt hàng trọng điểm góp phần đánh giá, kiểm soát và phân loại được doanh nghiệp và mặt hàng, giúp cho cán bộ, công chức Hải quan tra cứu khi tác nghiệp và có biện pháp kiểm tra phù hợp.

Mười năm công tác tại Cục Hải quan là mười năm phấn đấu không mệt mỏi, chị Hồng luôn được đồng nghiệp tin yêu, mến phục. Năm 2009, chị được Tỉnh ủy tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Tài chính năm 2010; được UBND tỉnh, Cục Hải quan tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc nhiệm vụ được giao.