Ông Trương Viết Hùng: Gần 40 năm gắn bó với sự nghiệp thu ngân sách nhà nước

Lê Tự (Tạp chí Thuế)

Tôi biết anh cách đây đã hàng chục năm, khi anh còn là Phó cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ. Sau một thời gian thuyên chuyển công tác, trở về ngành thuế, tôi lại có dịp tiếp xúc với anh. Lúc này anh - người đồng nghiệp Trương Viết Hùng đã là Vụ trưởng - Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục Thuế tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Trương Viết Hùng: Gần 40 năm gắn bó với sự nghiệp thu ngân sách nhà nước
Sinh ra trên mảnh đất cố đô Hoa Lư và lớn lên trong khi cả nước tiến hành cuộc trường chinh chống Pháp, chống Mỹ, học hết cấp II, anh vào trung cấp tài chính rồi được chọn về Ty Tài chính Ninh Bình, năm 1973. Sau đó, thực hiện chính sách điều động cán bộ tài chính cho cách mạng miền Nam, cuối năm 1974, anh tình nguyện đi B với tinh thần hăng hái “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Vượt Trường Sơn vào Ban Kinh tài R thuộc Trung ương Cục miền Nam, anh lại được phân công về Ban Kinh tài T3 thuộc khu Tây Nam Bộ. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc, anh về tiếp quản thành phố Cần Thơ, gắn bó và cống hiến cho mảnh đất Tây Đô trên ba chục năm, trong đó có 16 năm công tác trong ngành tài chính và 17 năm xây dựng ngành thuế.

Điều khiến tôi tâm đắc và có phần khâm phục là trong ngần ấy thời gian, anh vừa dốc sức cho sự nghiệp phát triển kinh tế và tăng thu ngân sách của thành phố Cần Thơ, vừa khắc phục khó khăn về kinh tế gia đình trong thời kỳ bao cấp để vươn lên hoàn thiện bản thân cả về tri thức và bản lĩnh nghề nghiệp. Vừa làm vừa học, anh đã sở hữu trong tay bốn bằng đại học vào loại khá, giỏi.

Nhưng điều làm CBCC trong toàn ngành nhớ tới nhiều nhất là anh - với vai trò người lãnh đạo dẫn dắt đã liên tiếp đưa Cục Thuế Cần Thơ  đạt nhiều thành tích nổi bật. Trong cải cách thuế bước một (những năm 1990), Cục Thuế Cần Thơ là đơn vị luôn đi đầu về cách nghĩ, cách làm sáng tạo. Đến năm 1992 (sau 02 năm ngành thuế hoạt động theo bộ máy thống nhất từ trung ương đến địa phương), công tác tuyên truyền ở Cần Thơ lại gây chú ý với nhiều màu sắc như: làm các cụm pa nô, ra bản tin thuế, đưa pháp luật thuế vào các trường học, tuyên dương DN nộp thuế tốt… Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến ở Cục Thuế Cần Thơ do anh khởi xướng từ năm 1994, đã cống hiến cho ngành hàng chục đề tài, sáng kiến có giá trị. Năm 2000 phong trào học tập theo lời Bác Hồ dạy “thu thuế, thu được lòng dân” đã lôi cuốn tập thể CBCC ngành thuế Cần Thơ vào guồng máy hoạt động, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm liền, để đến năm 2004 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ai cũng biết, trong những thành tích của ngành thuế Cần Thơ, có đóng góp rất quan trọng của anh. Từ khi là Phó cục trưởng rồi đến Cục trưởng, anh đã hoá thân vào tất cả phong trào với sự gương mẫu, say mê, nhờ đó đã nghiên cứu hàng chục đề tài xuất sắc, được ứng dụng trong quản lý thuế. Không chỉ là chủ nhân của bốn trong sáu bằng Lao động sáng tạo do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng cho ngành thuế Cần Thơ, nhờ có kiến thức về luật,  về kế toán nên anh có thâm niên hai mươi năm là hội thẩm nhân dân của Toà án tỉnh Cần Thơ, nhiều năm là ủy viên BCH Hội kế toán, kiểm toán Việt Nam kiêm Chủ tịch hội Cần Thơ.

Đến tháng 7/2007, anh được Bộ Tài chính điều động về cơ quan đại diện Tổng cục Thuế tại TP. Hồ Chí Minh, bằng kinh nghiệm tích lũy từ cơ sở, anh đã chủ trương tăng cường việc đi khảo sát tình hình thực tế các điạ phương để lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ những khó khăn, kịp thời tổng hợp báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục Thuế xử lý những vướng mắc, khai thông những điểm ngẽn trong công tác quản lý. Dù ở vị trí công việc nào thì với anh, việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm cũng là tâm niệm duy nhất. Không phụ công phấn đấu của người cán bộ đầy tâm huyết với nghề, với ngành, tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua vừa qua, anh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trước ngày nghỉ hưu theo chế độ, tôi hỏi: “với thời gian gần 40 năm gắn bó máu thịt với công tác tài chính, nhất là sự nghiệp thu NSNN, trước khi rời nhiệm sở, anh có lời nhắn nhủ gì với đồng nghiệp của mình”. Trả lời tôi, giọng anh nghẹn lại: “Trước hết, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới sự quan tâm, yêu mến của các đồng chí, đồng nghiệp - những người đã luôn dành cho tôi nhiều điều tốt đẹp. Trong suốt cuộc đời công tác, sao không tránh khỏi những niềm vui và cả nỗi buồn, nhưng tất cả sẽ mãi là những kỷ niệm theo tôi đi hết cuộc đời. Còn với thế hệ trẻ ngành thuế, tôi chỉ mong các bạn trong công việc hãy: “thương người như thể thương thân”, trong cuộc sống đời thường hãy: “đói cho sạch, rách cho thơm”, để hàng đêm có giấc ngủ ngon với những giấc mơ đẹp.