Sống giữa bạc tiền, lòng không vướng gợn…

Hải An

(Tài chính) Hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực kho quỹ tại Hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN), đồng chí Trần Thị Kim Thanh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền đồng chí là chiến sỹ thi đua cơ sở và đã 2 lần vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Sống giữa bạc tiền, lòng không vướng gợn… - Ảnh 1
Đồng chí Trần Thị Kim Thanh
Ngày 01/04/1990, hệ thống  KBNN được thành lập, đồng chí Trần Thị Kim Thanh được chuyển công tác từ ngành ngân hàng sang, trở thành công chức của KBNN huyện Ứng Hòa - Hà Nội. Và chỉ 2 năm sau khi nhận công tác tại đây, đồng chí đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Trong suốt thời gian công tác tại KBNN Ứng Hòa, đồng chí Trần Thị Kim Thanh đã trải qua các nhiệm vụ chuyên môn khác nhau như: Kiểm ngân, thu quỹ, thủ kho. Công việc tuy vất vả nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, lập trường tư tưởng vững vàng của người đảng viên, Trần Thị Kim Thanh luôn cùng tập thể đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa KBNN Ứng Hòa trở thành một trong những đơn vị vững mạnh của hệ thống KBNN.

Từ trước đến nay, Hệ thống KBNN đã có nhiều tấm gương trả lại tiền thừa cho khách hàng, nhưng câu chuyện trả lại tiền thừa cho khách hàng của Trần Thị Kim Thanh lại kỳ lạ, khác thường và rất cao thượng. Bởi hành động, việc làm của đồng chí xuất phát từ cái tâm của người đảng viên gương mẫu, người cán bộ kho quỹ trung thực, tận tụy với nghề dù điều kiện hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn.

Chồng đồng chí Trần Thị Kim Thanh không may mắc bệnh hiểm nghèo, ra đi bỏ lại người vợ một mình nuôi 2 con nhỏ sau 4 năm điều trị ung thư. Trong thời gian này, mọi gánh nặng gia đình đều dồn lên đôi vai nhỏ bé của Trần Thị Kim Thanh với đồng lương công chức eo hẹp.

Là cán bộ làm công tác kho quỹ, ngày ngày tiếp xúc với công quỹ, tuy hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, cuộc sống lúc thiếu trước, lúc hụt sau nhưng không vì thế mà đồng Trần Thị Kim Thanh có phút nào xao lòng trước sự cám dỗ của đồng tiền hay để hoàn cảnh gia đình ảnh hưởng đến công việc được giao.

“Đồng chí Thanh là cán bộ làm công tác kho quỹ lâu năm, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu, trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiều năm liền trả tiền thừa cho khách hàng, đặc biệt là năm 2012, đồng chí đã trả lại cho khách hàng 100 triệu đồng”, đồng chí Đỗ Thị Mai - Giám đốc KBNN Ứng Hòa nhận xét.

Được biết trước đó, năm 2007, Trần Thị Kim Thanh đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì đã có việc làm trung thực trong hoạt động nghiệp vụ khi trả lại tiền thừa cho khách hàng. Tuy nhiên, khi nói về thành tích của mình, đồng chí chỉ mỉm cười khiêm tốn: “Có gì đâu! Ai làm kho quỹ mà chẳng thế, hàng ngày thu đúng - chi đủ là vui rồi”.

Đức tính khiêm tốn, việc làm trung thực của Trần Thị Kim Thanh khiến đồng nghiệp luôn nhắc đến đồng chí như một gương điển hình trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cơ quan, đơn vị. Bởi vậy, Trần Thị Kim Thanh là biểu tượng sinh động nhất về người cán bộ, công chức KBNN hiện nay - Những người “sống giữa bạc tiền, lòng không vướng gợn”.

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 4 - 2014