Tuổi trẻ Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Phước: thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(baobinhphuoc.com.vn)

Ngay sau khi Tỉnh ủy phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban chấp hành chi đoàn Kho bạc Nhà nước KBNN tỉnh đã xây dựng chương trình hành động theo 3 giai đoạn: học tập, làm theo và tuyên dương.

Ban chấp hành chi đoàn phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách các nội dung, tổ chức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đăng ký thi đua, học tập và làm theo lời Bác với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực và hiệu quả. Điển hình là các hoạt động: Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong mỗi kỳ họp, tham gia thi kể chuyện về Bác, thi thuyết trình tư tưởng Hồ Chí Minh, các hoạt động thể dục - thể thao “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng như tham gia các hoạt động khác do tỉnh Đoàn và Đoàn khối cơ quan Dân chính Đảng phát động.

Chi đoàn xác định cuộc vận động không chỉ dừng lại ở việc học mà quan trọng hơn hết là tiếp thu, nâng cao nhận thức từ những điều học được ở tấm gương đạo đức của Bác để chuyển biến thành những hành động cụ thể của bản thân. ĐVTN chi đoàn đã có những sáng kiến giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí, sức lao động, nâng cao hiệu quả công tác, đó là: kiểm soát chặt chẽ, kịp thời các khoản chi theo đúng Luật Ngân sách Nhà nước; từ chối các khoản chi không đúng thủ tục, tiêu chuẩn, định mức của Nhà nước, đặc biệt là trong công tác kiểm soát chi đầu tư. Qua đó đã giúp cho chính quyền địa phương quản lý và điều hành hiệu quả ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, đoàn viên chi đoàn còn thực hiện đóng góp sửa đổi quy trình nghiệp vụ kế toán ngân sách Nhà nước, kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, từ đó giảm thiểu thủ tục, rút ngắn quy trình mang lại hiệu quả và bớt phiền hà cho khách hàng.

Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo đề án 30 của Chính phủ, ĐVTN chi đoàn KBNN đã góp phần không nhỏ trong việc sắp xếp và quản lý văn thư theo quy trình điện tử làm giảm thời gian, chi phí, giúp công tác quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động hiệu quả và tiết kiệm. Qua cuộc vận động, đạo đức nghề nghiệp của ĐVTN chi đoàn đã được nâng lên rõ rệt qua những việc làm cụ thể, như tận tụy, trung thực, chi đúng, chi đủ cho khách hàng, hằng năm đã trả lại tiền thừa cho khách hàng hàng trăm triệu đồng. Điển hình là đoàn viên Nguyễn Thế Trung đã được Tổng giám đốc khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong việc trả tiền thừa cho khách. ĐVTN chi đoàn còn đi đầu trong việc áp dụng khoa học, công nghệ thông tin vào công việc, nổi bật là việc triển khai chương trình KTKB 2008 mang lại hiệu quả thiết thực và bước đầu đáp ứng yêu cầu giai đoạn chuyển đổi TABMIS (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc), một trong những dự án trọng điểm trong việc cải cách tài chính công của Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, chi đoàn cũng đã đưa ra các sáng kiến cải tiến chương trình, với việc xây dựng và triển khai các phần mềm: diễn đàn nghiệp vụ kho bạc Bình Phước, chương trình quản lý thiết bị tin học, tra cứu trái phiếu, quản lý văn thư, điện báo phục vụ cho UBND tỉnh và Sở Tài chính. Những chương trình này đã mang lại hiệu quả to lớn, tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực và thời gian, giúp cho việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của ngành.

ĐVTN chi đoàn KBNN còn tích cực hưởng ứng phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng những việc làm cụ thể, như đi làm đúng giờ, sắp xếp công việc một cách khoa học, sử dụng thời gian làm việc hiệu quả, sử dụng tài sản công đúng mục đích và tiết kiệm. Mỗi ĐVTN luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện các nghiệp vụ cẩn thận để in chứng từ, báo cáo chính xác, không in đi in lại nhiều lần, chấp hành tốt nội quy sử dụng điện thoại của cơ quan. Thời gian qua chi đoàn đã có 6 ĐVTN vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, hàng năm có trên 80% ĐVTN được các cấp khen thưởng, tập thể chi đoàn được UBND tỉnh tặng Bằng khen