Xứng đáng là Đảng bộ cơ sở tiêu biểu của ngành Thuế

Hồng Vân

(Tài chính) Tháng 12/2013, một tin vui đến với cán bộ, đảng viên Cục Công nghệ Thông tin (CNTT- Tổng cục Thuế) là Chi bộ của đơn vị chính thức được Đảng ủy cấp trên công nhận là Đảng bộ cơ sở. Đây là nỗ lực của toàn Đảng bộ đơn vị trong công tác xây dựng Đảng cũng như thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác phát triển Đảng luôn là điểm sáng của Đảng bộ Cục Công nghệ Thông tin
(Tổng cục Thuế)
Công tác phát triển Đảng luôn là điểm sáng của Đảng bộ Cục Công nghệ Thông tin (Tổng cục Thuế)

Không ngừng xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh

Trong những năm qua, việc xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở Đảng bộ Cục CNTT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đây là tiền đề để chi bộ đơn vị từ một số ít đảng viên đã không ngừng phát triển và đến năm 2013, đã đủ điều kiện trở thành một Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ cơ quan Tổng cục Thuế.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao, thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, một điểm nhấn đáng chú ý khác trong thời gian qua là công tác phát triển Đảng của Đảng bộ Cục CNTT luôn dẫn dầu Đảng bộ Tổng cục Thuế. Nhằm tăng cường sức mạnh cho tổ chức cơ sở Đảng, cấp ủy đã thường xuyên chăm lo đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Năm nào, Cục cũng hoàn thành chỉ tiêu kết nạp thêm những quần chúng ưu tú vào Đảng. Việc bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, có tri thức, năng lực cùng với việc làm tốt công tác kiện toàn cấp ủy, thực hiện có nề nếp việc sắp xếp, luân chuyển, điều động, giới thiệu, bổ nhiệm lại các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý đã giúp Đảng bộ Cục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Đảng ủy Cục CNTT đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đảng, trong đó đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ được đặt lên hàng đầu. Hiện nay, Đảng bộ CNTT có 6 chi bộ trực thuộc. Các tổ Đảng đã nghiên cứu, vận dụng linh hoạt về thời gian, bảo đảm việc sinh hoạt định kỳ hằng tháng với tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt trên 90% trở lên. Nội dung sinh hoạt luôn được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đặc biệt là gắn với phê bình và tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chuyên đề mỗi năm.

Để việc học và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả, Đảng bộ Cục đã đưa ra phương pháp thực hiện cụ thể: mỗi tổ Đảng lựa chọn một lời dạy của Bác để thảo luận, sau đó lựa chọn một lời dạy ý nghĩa và phù hợp nhất với nhiệm vụ của đơn vị để quán triệt tới mỗi cán bộ, đảng viên. Bằng cách làm như trên, từng cán bộ, đảng viên trong các tổ Đảng có dịp tìm lại những mẩu chuyện về Bác Hồ, những lời dạy của Bác trong tất cả các mặt của đời sống, lao động, trong đấu tranh, trong giữ gìn đoàn kết nội bộ, trong phát huy tinh thần tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn...

Đảng bộ Cục đã lựa chọn được lời dạy phù hợp nhất của Bác để toàn thể cán bộ, Đảng viên và quần chúng trong Đảng bộ học tập và làm theo, đó là: “Luôn luôn cầu tiến bộ. Tiến bộ không giới hạn. Luôn luôn tự kiểm điểm, tự phê bình những lời mình đã nói, những việc mình đã làm, để phát triển điều hay của mình, sửa đổi khuyết điểm của mình. Đồng thời phải hoan nghênh người khác phê bình mình”.

Để mỗi lời dạy của Bác, mỗi đức tính, việc làm hàng ngày, mỗi tư tưởng, đạo đức của Người thực sự đi vào suy nghĩ và hành động của các cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Cục CNTT đã tổ chức các hoạt động cụ thể như: Kết nạp đảng viên mới ở những địa danh lịch sử, nơi Bác Hồ đã từng sống và làm việc trong những ngày gian khổ của cách mạng…; Tổ chức các đợt đi thăm, tặng quà các gia đình có công với cách mạng, các gia đình chính sách ở vùng chiến khu, hoặc bà con dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa… Những hoạt động trên đã giáo dục cho cán bộ đảng viên của Cục về lời dạy của Bác “uống nước - nhớ nguồn”, tinh thần đền ơn đáp nghĩa…, giúp từng đảng viên có ý thức, trách nhiệm hơn trong từng công việc nhỏ nhất để không khí thi đua sôi nổi, tinh thần làm việc vui vẻ, phấn chấn luôn có trong đơn vị... Nhờ đó, Đảng bộ Cục CNTT luôn có 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt “Trong sạch vững mạnh” nhiều năm liền.

Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, bên cạnh thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên, được biết trong thời gian sắp tới, Đảng bộ Cục CNTT sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tập trung xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hai là, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng; làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ; bố trí cán bộ theo hướng trẻ hóa...

Ba là, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy chế làm việc của cấp ủy, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, giữ nghiêm kỷ luật, tăng cường đoàn kết trong Đảng. Duy trì và giữ vững chế độ sinh hoạt định kỳ; cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, đáp ứng yêu cầu giáo dục, rèn luyện đảng viên.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên…

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 4 - 2014