Giảm giá dầu và những tác động đến kinh tế Việt Nam


Ngày 29/1/2016, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã công bố Báo cáo Đánh giá tác động, ảnh hưởng giảm giá dầu đến kinh tế vĩ mô, doanh nghiệp Việt Nam và một số đề xuất, kiến nghi.

Theo Báo cáo, giá dầu sụt giảm mạnh năm 2015 và dự kiến tiếp tục giảm thêm trong năm 2016 có những ảnh hưởng trái chiều đến các chủ thể của nền kinh tế Việt Nam. Trong khi Chính phủ và các DN ngành khai thác dầu bị thiệt hại thì đối với hầu hết các ngành kinh tế, DN và người dân được hưởng lợi.

Tuy nhiên, xét về tổng thể giá dầu giảm mang lại tác động bất lợi nhiều hơn đối với nền kinh tế khi số giảm thu xuất khẩu dầu thô và xăng dầu các loại nhiều hơn số giảm chi nhập khẩu nhóm hàng này năm 2015 ~ 446 triệu USD. Mức giảm ròng của thu từ xuất khẩu so với chi nhập khẩu này gây ảnh hưởng giảm tổng cầu và tăng trưởng so với khả năng của nền kinh tế.

Song, về dài hạn sự chuyển dịch lợi ích từ khu vực Chính phủ sang khu vực DN nói chung và DN tư nhân nói riêng sẽ đem lại tác động tích cực cho nền kinh tế khi khu vực tư nhân là khu vực có hệ số ICOR thấp nhất (3,63 lần giai đoạn 2011-2015). Cùng với hiệu quả và cơ hội kinh doanh của DN được cải thiện, thu nội địa cho NSNN từ thuế tăng sẽ góp phần giảm bớt tác động tiêu cực của việc giảm thu từ xuất khẩu dầu thô đến NSNN.

Mời Quý độc giả quan tâm download nội dung Báo cáo:bao_cao_gia_dau_EGJR.docx