Kinh tế tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2015

Theo nfsc.gov.vn

Kinh tế thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức khi kinh tế Mỹ phục hồi chưa vững chắc, vấn đề nợ công Châu Âu vẫn chưa được khắc phục và tình trạng Hy Lạp đang ngày càng xấu đi. Kinh tế Nhật Bản, Trung Quốc suy yếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực Châu Á cũng như tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Dòng tiền bắt đầu đảo chiều rút khỏi các thị trường mới nổi do danh mục đầu tư của các quỹ bị ảnh hưởng bởi tình trạng tiền nội tệ mất giá so với USD.

Trong nước, lạm phát ổn định, cả lạm phát và lạm phát cơ bản (so cùng kỳ) gần như không có biến động trong 3 tháng gần đây. Đầu tư, tiêu dùng và sản xuất tiếp tục chuyển biến tích cực. Những yếu tố này đã tác động tích cực tới khu vực ngân hàng và TTCK và thu ngân sách.

Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng chậm lại, tình trạng nhập siêu phần nào ảnh hưởng tới thị trường ngoại hối. Huy động TPCP cũng tăng chậm, một phần do các TCTD tăng trưởng tín dụng tốt hơn, một phần do kỳ hạn TPCP trên 5 năm ít được các TCTD quan tâm.

Đây là những thông tin chính trong Báo cáo Tình hình kinh tế tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2015 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Mời quý độc giả quan tâm download nội dung chi tiết báo cáo: bccp201505_AWJC.pdf