Tình hình kinh tế tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2015

Theo nfsc.gov.vn

Kinh tế thế giới nhiều khó khăn và bất định trong năm 2015, IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng 2016 so với các dự báo trước đó, trao đổi thương mại toàn cầu suy giảm và ở mức thấp. Ngoại trừ Mỹ và EU, tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển còn yếu, khối BRICS nhiều rủi ro với các bất cân đối vĩ mô ngày một lớn.

Giá hàng hóa thế giới giảm sâu, đặc biệt là giá nhiên liệu và thực phẩm; Trong nước, tăng trưởng khả quan nhờ đóng góp tích cực của khu vực công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo. Khu vực doanh nghiệp có chuyển biến tích cực. Đầu tư tư nhân và tiêu dùng phục hồi khá.

Tuy nhiên, cầu của khu vực và thế giới yếu tác động phần nào tới sản xuất trong nước; Ổn định vĩ mô được duy trì. Lạm phát thấp và ổn định. Áp lực tăng tỷ giá giảm dần. Lạm phát thấp tạo cơ sở tốt để duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý trong năm 2015; Hệ thống tài chính ổn định, thanh khoản tốt đối với cả đồng nội và ngoại tệ, cơ cấu tín dụng theo kỳ hạn chuyển dịch tích cực, trích lập DPRR tăng. Thị trường cổ phiếu tăng trưởng khá nhờ kinh tế vĩ mô ổn định và tác động bởi TPP.

Mặc dù vậy, kế hoạch phát hành TPCP khó khả thi nếu không có điều chỉnh kịp thời về kỳ hạn và cơ chế lãi suất phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Đây là những thông tin chính trong Báo cáo tình hình kinh tế tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2015 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Mời Quý độc giả quan tâm download nội dung báo cáo: bccp201510final0_XDKU.docx