Tình hình kinh tế tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2016

Theo nfsc.gov.vn

Kinh tế thế giới được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2016: Giá dầu và giá hàng hóa thế giới bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại; Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những tháng đầu năm 2016 tiếp đà phục hồi, song đang có gia tốc chậm lại. Nguyên nhân là tổng cầu quý I/2016 tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm 2015. Chỉ số sản xuất công nghiệp cũng tăng thấp hơn so với mức cùng kỳ năm trước.

Lạm phát tháng 3 so với tháng 2 tăng cao nhất trong 5 năm ở lại đây chủ yếu do tăng giá dịch vụ y tế và giáo dục, không phải do yếu tố chi phí đẩy; Thu ngân sách Nhà nước gặp khó khăn do giá dầu giảm; Thị trường tiền tệ-ngân hàng: (i) Lãi suất liên ngân hàng quý I/2016 cao hơn so với cùng kỳ 2015; (ii) Lãi suất huy động ngắn hạn biến động nhẹ ở kỳ hạn 6-12 tháng. Mặt bằng lãi suất huy động chủ yếu tăng mạnh ở các kỳ hạn dài trên 12 tháng; (iii) Thị trường ngoại hối trong nước ổn định.

Tỷ giá kỳ hạn NDF và CDS của VND tiếp tục xu hướng giảm cho thấy niềm tin vào đồng Việt Nam; Thị trường cổ phiếu-trái phiếu: (i) Thị trường cổ phiếu tiếp tục diễn biến tích cực trong tháng 3 nhờ kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cải thiện; (ii) Tỷ lệ trúng thầu TPCP tháng 3/2016 giảm mạnh so với tháng 2. Đây là những thông tin chính trên Báo cáo tình hình kinh tế tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2016 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Mời Quý độc gia quan tâm download nội dung Báo cáo: bccp3_2016_RRMR.docx