Tình hình kinh tế tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016

Theo nfsc.gov.vn

Kinh tế toàn cầu năm 2016 được IMF dự báo tăng trưởng chỉ ở mức tương đương năm 2015. Nguyên nhân chủ yếu do tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển chưa thoát đáy; Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ trước triển vọng tăng trưởng chậm chạp của kinh tế toàn cầu; Do những yếu tố bất lợi từ tổng cung cũng như thành phần tăng trưởng ngắn hạn suy giảm theo chu kỳ, tăng trưởng Q1/2016 thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, thành phần tăng trưởng dài hạn vẫn trong xu hướng cải thiện;Do tính chu kỳ, lạm phát năm 2016 được dự báo sẽ cao hơn năm 2015. Tuy nhiên, trong điều kiện giá hàng hóa thế giới giảm và tổng cầu tăng chậm, lạm phát năm 2016 sẽ vẫn trong phạm vi 3% - 4%; Thu NSNN đạt thấp do thu từ dầu thô giảm và tăng trưởng kinh tế khó khăn; Trên thị trường tiền tệ, mặt bằng lãi suất chịu sức ép và có xu hướng tăng nhẹ; Thị trường cổ phiếu 4 tháng đầu năm chuyển biến tích cực sau giai đoạn suy giảm trong tháng 1/2016. Trong khi thị trường trái phiếu Chính phủ đạt tỷ lệ đấu thầu thành công cao với lãi suất trúng thầu ổn định.

Đây là những thông tin chính trong Báo cáo tình hình kinh tế tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Mời Quý độc giả quan tâm download nội dung Báo cáo:bccpt4final_XOVY.docx