Tình hình kinh tế tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016

Theo nfsc.gov.vn

Việc người dân Anh chọn rời Liên minh Châu Âu (Brexit) ngày 23/6/2016 đã ngay lập tức gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính thế giới: thị trường chứng khoán toàn cầu giảm trên 5%; đồng Bảng Anh và đồng Euro liên tục mất giá; giá dầu và giá hàng hóa nguyên liệu giảm mạnh trong khi giá vàng liên tục tăng.

Trong nước, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2016 tiếp tục tăng thấp hơn so với cùng kỳ 2015. Nguyên nhân chủ yếu do sự suy giảm tăng trưởng của khu vực nông nghiệp và lĩnh vực khai khoáng, cũng như tổng cầu có mức độ cải thiện thấp. Phân rã tăng trưởng cho thấy xu thế tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam vẫn đang duy trì được xu hướng tăng tích cực.

Song, tăng trưởng trong ngắn hạn đang suy giảm do chịu tác động của các yếu tố chu kỳ kinh tế và các cú sốc về tổng cung. Do đó, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm 2016 sẽ cần những nỗ lực, quyết tâm lớn. CPI tăng trong 6 tháng đầu năm chủ yếu do tăng giá dịch vụ y tế và giáo dục (đóng góp 46% vào mức tăng CPI kể từ đầu năm). Trong khi đó, lạm phát cơ bản vẫn duy trì ổn định ở mức dưới 2% trong 6 tháng đầu năm. Nếu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2016 chỉ đạt 6,5% GDP, tỷ lệ bội chi NSNN/GDP có khả năng sẽ vượt dự toán khoảng 0,5 điểm %.

Đây là những thông tin chính trong Báo cáo tình hình kinh tế tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2016 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Mời Quý độc giả quan tâm download nội dung Báo cáo: bccpt6_2016_PLTC.docx